Những đầu bếp gốc Việt rạng danh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ bỏ công việc thu nhập cao để theo đuổi đam mê ẩm thực, một số bếp trưởng Mỹ gốc Việt thành công nơi xứ người trước khi trở về gắn bó với quê hương.
Từ phải sang: Bếp trưởng Mark Tôn, Peter Cường Franklin và Tristan Ngô cùng người dẫn chương trình trong buổi tọa đàm. Ảnh:  KHẢ HÒA
Từ phải sang: Bếp trưởng Mark Tôn, Peter Cường Franklin và Tristan Ngô cùng người dẫn chương trình trong buổi tọa đàm. Ảnh: KHẢ HÒA
Trong một buổi tọa đàm ở Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM mới đây, 3 bếp trưởng gốc Việt Peter Cường Franklin, Tristan Ngô và Mark Tôn chia sẻ hành trình từ những công việc ổn định, thu nhập cao để chuyển sang “đánh vật” với nhà bếp cũng như quyết định trở về quê hương khởi nghiệp. Cả ba đều có điểm chung là tốt nghiệp đại học trong lĩnh vực tài chính, kinh tế và y sinh vốn không liên quan gì đến nghề bếp.
“Các bậc cha mẹ gốc Việt ở Mỹ đa phần đều kỳ vọng con cái vào đại học để sau này có công việc ổn định. Họ mong muốn con cái trở thành kỹ sư hay bác sĩ. Chính vì vậy, thế hệ chúng tôi cũng đi theo con đường cha mẹ vạch sẵn là vào đại học, ra trường và tìm việc”, anh Tristan Ngô, chủ nhà hàng Skewers ở TP.HCM, tâm sự. Tuy nhiên, sau khi ra trường với tấm bằng kinh tế và làm việc cho một số công ty tài chính tại Mỹ, anh quyết định trở về VN, chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng. Tính đến nay, nhà hàng của Ngô đã hoạt động được gần 20 năm.
ương tự, Peter Cường Franklin, tốt nghiệp Đại học Yale danh giá và rất thành công trong lĩnh vực ngân hàng nhưng vẫn từ bỏ để theo đuổi ước mơ ẩm thực. “Đam mê ẩm thực ăn sâu trong máu và xuất phát từ mẹ. Bà có một tiệm mì Quảng nhỏ ở Đà Lạt, nơi tôi sinh ra. Sau khi nghỉ việc, tôi đăng ký học trường dạy nấu ăn của Pháp. Nấu ăn cũng là điều giúp tôi luôn nhớ mẹ mình”, đầu bếp Cường chia sẻ. Sau thời gian kinh doanh nhà hàng Việt thành công ở Hồng Kông, anh trở về VN và mở nhà hàng “Ăn Ăn” tại TP.HCM cách đây 2 năm, kết hợp hài hòa giữa món ăn Việt và Pháp nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống.
Riêng Mark Tôn tốt nghiệp ngành y sinh, từng thực hiện nhiều nghiên cứu về bệnh HIV/AIDS nhưng lại bén duyên với nghề bếp sau cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ năm 2008. Khi đó, anh về thăm VN và chuyến đi ngắn đã để lại ấn tượng sâu sắc về quê hương đến mức Tôn quyết định trở về hẳn. Năm 2013, anh mở nhà hàng TnT BBQ, chuyên về món nướng theo phong cách châu Âu.
Nói về hành trình khởi nghiệp, bếp trưởng Ngô khuyên các bạn trẻ nên xác định chính xác sự nghiệp mình muốn theo đuổi và thực hiện từng bước một, song song với không ngừng học hỏi khi chuyển sang lĩnh vực hoàn toàn mới. “Khởi nghiệp ẩm thực không chỉ đơn giản là biết nấu ăn mà còn phải có kiến thức quản trị kinh doanh, cộng sự tốt và đội ngũ nhân lực phù hợp. Chính thời gian làm việc trong các công ty tài chính, ngân hàng cùng chuyên ngành quản trị kinh doanh giúp cho tôi có kinh nghiệm và tự tin khi mở nhà hàng”, anh chia sẻ. Theo các bếp trưởng, muốn khởi nghiệp cũng cần có chút “máu liều”. “Vào thời điểm trò chơi điện tử Counter Strike thịnh hành, tôi vay tiền người thân, thử mở quán cà phê internet tại Mỹ. Kết quả là có lãi và tôi trả được hết các khoản nợ. Từ đó, tôi dấn thân vào khởi nghiệp”, bếp trưởng Ngô cho biết. Ngoài ra, anh Cường nhấn mạnh: “Kinh nghiệm là một trong những yếu tố then chốt. Sau khi tốt nghiệp trường nấu ăn, tôi đã làm việc cho nhiều nhà hàng ở Mỹ. Tôi còn tự nguyện xin làm việc không lương tại những nhà hàng danh tiếng nhất Hồng Kông”.
Bánh mì 100 USD
ẢNH: MICHELIN GUIDE
ẢNH: MICHELIN GUIDE
Thời gian qua, chuyên mục ẩm thực của các tờ báo quốc tế lẫn trong nước thường nhắc đến món bánh mì 100 USD (2,3 triệu đồng) của bếp trưởng Peter Cường Franklin. “Ngoài phở, bánh mì là nét đặc trưng trong ẩm thực Việt và tôi muốn làm điều gì đó khác biệt dựa trên nền tảng này. Vẫn giữ nguyên bánh mì, tôi cho thêm nhiều nguyên liệu thuộc hàng xa xỉ khác bao gồm pa tê gan ngỗng và nấm cục (truffle)”, anh chia sẻ. Ban đầu, anh nghĩ rằng món ăn sẽ khó hút khách vì có giá cao gấp 100 lần so với ổ bánh mì thông thường ở VN. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thực khách trong lẫn ngoài nước thích thú muốn thưởng thức ổ bánh mì xa xỉ này (ảnh).
Phúc Duy (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.