Tỷ phú cựu binh đất Song An

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 15 tỷ đồng là tổng giá trị trang trại hiện có của cựu chiến binh Đoàn Hà Tiên (thôn Thượng An 1, xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai). Nhưng ít ai ngờ rằng chủ nhân của nó lại có xuất phát điểm là 2 bàn tay trắng.
Qua sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh thị xã An Khê, chúng tôi tìm đến trang trại của cựu binh Đoàn Hà Tiên. Chia sẻ về quá trình lập nghiệp của mình, ông Tiên kể: “Tôi sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Nam. Năm 1983, tôi đi bộ đội ở chiến trường Campuchia. Năm 1986, tôi xuất ngũ và chọn vùng đất Song An để lập nghiệp. Thời ấy, vùng đất này chỉ có cây bụi, cỏ dại, dân cư thưa thớt. Sau khi lập gia đình, tôi cùng vợ tích cực khai hoang, làm thuê và tích cóp từng đồng để đầu tư sản xuất. Lúc đó, vợ chồng khai hoang được khoảng 3 ha đất để trồng bạch đàn và keo”.
 Ông Đoàn Hà Tiên bên vườn quýt đường của gia đình. Ảnh: P.L
Ông Đoàn Hà Tiên bên vườn quýt đường của gia đình. Ảnh: P.L
Nhận thấy nguồn lợi từ trồng rừng, ông đã tập trung nguồn vốn mở rộng diện tích. Những vạt  đồi hoang cằn cỗi dưới bàn tay chăm sóc của người cựu binh dần trở thành những cánh rừng mang lại giá trị kinh tế cao, thu hàng tỷ đồng mỗi đợt khai thác. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông Tiên còn chăn nuôi thêm gà vịt, trồng các loại cây ngắn ngày để xoay vòng trang trải cuộc sống và có thêm điều kiện mở rộng sản xuất.  
Không dừng lại ở đó, ông Tiên quyết định dành ra một phần đất để đầu tư trồng cây ăn quả. Cùng với việc mời chuyên gia đến khảo sát khí hậu, thổ nhưỡng, ông thuê máy móc, nhân công cày xới, bón lót phân hữu cơ để cải tạo đất. Khi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện, ông đầu tư trồng cây ăn quả có múi, bắt đầu từ quýt đường. Hiện tại, quýt đường đã bắt đầu cho thu quả bói nhưng ông vẫn ưu tiên cho cây phát triển để đến đầu năm 2019 mới khai thác. Ngoài 6 ha quýt đường, năm 2017, ông tiếp tục trồng thêm 3 ha bưởi da xanh, 2 ha dứa. Đồng thời, thuê đào 1.000 m2 ao vừa để thả cá vừa để lấy nước tưới cây.   
Ông Tiên mày mò học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả trên mạng internet. Hệ thống béc tưới nhỏ giọt cũng do ông mua vật liệu về và tự mày mò lắp đặt. “Làm công việc gì cũng cần có sự đam mê, dám nghĩ dám làm. Để có được trang trại quy mô như hiện tại, tôi đều phải tính toán cụ thể để đảm bảo chi phí sinh hoạt và tiếp tục mở rộng đầu tư”-ông Tiên chia sẻ thêm.
Sau hơn 30 năm lập nghiệp ở vùng đất mới, ông Tiên hiện sở hữu khoảng 70 ha keo, tràm; 3 ha bưởi da xanh, 6 ha quýt đường, 2 ha dứa và 1.000 m2 ao cá. Với mô hình kinh tế tổng hợp hiện tại, sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông Tiên thu nhập 2,5-3 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho một số lao động địa phương. Vào mỗi vụ thu hoạch, trang trại có đến 15-20 lao động thời vụ với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.
Nhờ làm kinh tế giỏi, ông Đoàn Hà Tiên được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi xã Song An. Và ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn cho các hội viên vươn lên từ nghề làm vườn. Hàng năm, ông hỗ trợ cho Hội Cựu chiến binh thị xã An Khê gần 20 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Ánh-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã An Khê-nhận xét: “Cựu chiến binh Đoàn Hà Tiên là tấm gương về phát triển kinh tế, đáng để mọi người noi theo. Với những thành tích đạt được, ông Tiên đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của huyện và tỉnh”.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.