Người phụ nữ khởi nghiệp ở tuổi chuẩn bị… về hưu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từng 'ngửa mặt lên trời khóc' vì quá bế tắc, sau một thời gian ròng rã ấp ủ và theo đuổi đam mê, chị đã gặt hái những thành công đầu tiên của mô hình rau thủy canh 'sạch từ vườn tới bàn ăn'.

Đó là trường hợp của chị Lâm Việt Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa tại Cần Thơ. Chị tâm niệm: “Là phụ nữ, đừng bao giờ cho phép mình ngừng đam mê. Vì không thực hiện được đam mê thì cuộc sống không còn mang trọn ý nghĩa của nó nữa”.

Ít ai biết rằng, mặc dù lấy mốc 52 tuổi là thời gian khởi nghiệp chính thức, chị đã “thai nghén” vất vả với niềm đam mê của mình từ hơn 7 năm. Thậm chí trước đó, chị còn trải qua một giai đoạn dài của cuộc đời khá chênh vênh, khi từng ngày đều trăn trở về một niềm đam mê mà mãi chưa thực hiện được. Cũng có lúc chị nghĩ rằng có quá nhiều rào cản, liệu mình có thể bước qua…


 

Chị Lâm Việt Hòa: “Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi thực hiện được đam mê của mình”
Chị Lâm Việt Hòa: “Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi thực hiện được đam mê của mình”



Những năm tháng “sống mòn”

Nếu chị không “tự khai”, không ai có thể tin rằng chị đã ngoài 50. Nhìn vóc dáng mảnh dẻ, nhanh nhẹn vừa điều hành doanh nghiệp với hàng chục nhân viên, vừa quán xuyến chu toàn việc nhà cửa bếp núc và chăm lo đàn con hơn 10 đứa không phân biệt con nuôi con đẻ, mọi người đều tự hỏi chị lấy năng lượng ở đâu để làm tất cả những việc đó, một cách nhẹ nhàng và tươi vui như vậy?

Càng bất ngờ hơn khi biết rằng, chị từng bị liệt nửa người và đến một câu nói cũng không tròn nơi cửa miệng. “Đó là kết quả của những ngày “sống mòn”, với những bận bịu lo toan trong công việc đến mức quên cả việc chăm sóc sức khỏe bản thân”, chị trầm ngâm. Tinh thần chị cũng xuống cấp, một phần do lúc nào chị cũng trăn trở, đau đáu trong lòng, vì mặc dù bao lâu nay luôn ấp ủ ước mơ về một nông trại rau sạch cho cộng đồng nhưng mãi chị vẫn chưa bắt tay thực hiện. Nghịch lý là, bản thân chị cũng nhiều lần tìm cách “bao biện” cho chính mình với đủ lý do: sức khỏe, bận rộn việc nhà,…


 

Chị “thú nhận” bản thân đã từng nhiều lần tự trì hoãn đam mê của mình
Chị “thú nhận” bản thân đã từng nhiều lần tự trì hoãn đam mê của mình



Thay đổi cuộc đời sau một cơn bạo bệnh


Sau lần bị liệt nửa người đó, chị bừng tỉnh. Lúc này chị mới nhận ra, ý chí quyết tâm chưa đủ lớn, và tâm lý chần chừ chứ không phải điều gì khác, chính là rào cản lớn nhất ngăn mình làm điều mình muốn. May mắn được hồi phục, chị quyết tâm phải sống khác, phải thực hiện cho bằng được đam mê của mình. “Và không được phép chờ đợi nữa”, chị Hòa nhấn mạnh.

Kể từ thời điểm đó, bao vất vả, khó khăn chồng chất bắt đầu “gõ cửa” gia đình chị. Xuất phát điểm của cả hai vợ chồng chị đều là làm công ăn lương, nên vốn liếng dành dụm bao năm vẫn không đủ để thực hiện việc nhận chuyển giao công nghệ rau sạch từ các nước tiên tiến. Anh chị bàn nhau bán tài sản đất đai gia đình để lại, nhưng oái ăm thay mãi vẫn không bán được. Thua lỗ liên tiếp khiến gia đình dần khánh kiệt.


“Ngày vợ chồng mình gom đủ tiền nhờ bán được lò gạch và đất đai để nhận chuyển giao công nghệ, gia đình hai bên và bạn bè biết chuyện đều bảo hai vợ chồng… bị điên”, chị cười khi nhớ lại. Và mặc dù bây giờ vẫn chưa hết khó khăn nhưng chị luôn tâm niệm không bao giờ được dừng lại, vì chỉ có đam mê mới khiến cuộc sống có ý nghĩa. Chị cũng tiết lộ, từ ngày được làm điều mình thích, chị thấy cuộc sống nhẹ tênh, không còn cảm giác mệt mỏi lo toan như ngày trước nữa. Chị vẫn tự tay chuẩn bị từng bữa cơm cho đại gia đình và rửa từng cái chén những lúc rảnh rỗi. Với chị, việc nhà vẫn là một niềm vui, nên chị vẫn tự tay chăm chút những điều nhỏ nhất trong căn bếp gia đình. Kể cả những chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng với chị đều được cân nhắc và chọn lựa kỹ. Ngay cả chai nước rửa chén cũng được chị chọn loại phù hợp, tiết kiệm và ít tốn thời gian nhất,… Tất cả để chị có thêm chút thời gian cho niềm đam mê luôn cháy bỏng của mình.

Ngọc Yến (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.