Chàng trai Việt khởi nghiệp học bổng trên đất Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ những trải nghiệm ngược xuôi tìm học bổng học đại học, Hồ Hoàng Anh Tuấn lập ra dự án giúp sinh viên xin học bổng bằng những con đường sáng tạo hơn.
Tuan Ho (hàng ngồi, bìa trái) cùng một số sinh viên thắng giải của ScholarJet ẢNH CHỤP MÀN HÌNH FORBES
Tuan Ho (hàng ngồi, bìa trái) cùng một số sinh viên thắng giải của ScholarJet Ảnhr chụp màn hình  Forbes
Năm 2005, Hồ Hoàng Anh Tuấn (Tuan Ho) cùng mẹ và anh trai rời VN đến thành phố Dorchester ở bang Massachusetts khi anh mới 10 tuổi và không biết tiếng Anh. Hy vọng về một cuộc sống mới nhanh chóng bị dập tắt bởi những trận bạo hành của người cha dượng và Tuấn nung nấu quyết tâm tìm lối thoát, theo tạp chí Forbes.
“Tôi như tù nhân ngay trong chính nhà mình và trường học là lối thoát duy nhất của tôi. Vì vậy, tôi đã nỗ lực hết mình để học tiếng Anh nhằm cứu gia đình mình. Tôi nhận ra rằng mình cần phải tự trang bị kiến thức và công cụ phù hợp để thoát khỏi địa ngục”, Tuấn viết trong một bài luận để xin học bổng đại học vài năm sau đó. Anh kể lại quá trình tự học tiếng Anh bằng cách xem phim hoạt hình và vừa đọc phụ đề vừa tra từ điển. Bằng nỗ lực vượt bậc, Tuấn đã có thể nói lưu loát trong vòng 6 tháng. “Sống trong hoàn cảnh khó khăn khiến tôi trưởng thành rất nhanh”, anh nhớ lại.
Cuối cùng, Tuấn và gia đình cũng có thể rời xa người cha dượng và mẹ anh phải làm đủ nghề để kiếm sống. Khi Tuấn được nhận vào Đại học Northeastern ở thành phố Boston, mức học phí 40.000 USD/năm vượt ngoài tầm với nên anh lao vào tìm kiếm học bổng. Tuấn kể đã viết tới 120 bài luận để xin 40 học bổng. “Những ngày đó, tôi đạp xe khắp khu trung tâm thành phố, cố gắng tìm các văn phòng để nộp hồ sơ”, Tuấn nói.
Nỗ lực của chàng trai sinh năm 1995 cuối cùng đã được đền đáp. Tuấn kiếm đủ tiền để vào Trường đại học Northeastern và vừa tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư cơ khí. Dù vậy, anh nhận thấy mình “không muốn làm việc với máy móc, mà là với con người”. Tuấn muốn thay đổi cuộc sống của các bạn trẻ thiếu điều kiện, như cách giáo dục đã thay đổi cuộc sống của anh. “Có rất nhiều bạn trẻ tài năng không được nhận học bổng để làm những điều họ yêu thích và quan tâm. Đó là ý tưởng cho ScholarJet ra đời”, anh nói với Forbes.
ScholarJet là công ty khởi nghiệp vì lợi ích cộng đồng do Tuấn và đồng sự Joseph Alim, cựu sinh viên gốc Malaysia của Trường Northeastern, thành lập vào năm ngoái để tạo cơ hội cho giới trẻ “kiếm học bổng dựa trên hành động”. Trong thời gian qua, Tuấn và Joseph đi khắp các công ty tại Massachusetts để trình bày ý tưởng của mình. Theo đó, các doanh nghiệp thông qua ScholarJet đề ra những thử thách cho đối tượng là học sinh cấp 3 hoặc sinh viên và những người vượt qua sẽ được tặng học bổng. Chẳng hạn Tập đoàn nhân sự y tế Gaisce Group tặng học bổng 1.500 USD cho bạn trẻ nào chiến thắng thử thách làm phim tuyên truyền về y tế học đường. Đến nay, ScholarJet đã cùng các doanh nghiệp đưa ra 15 thách thức và trao tặng học bổng với tổng giá trị khoảng 34.000 USD.
Ý tưởng khơi nguồn sáng tạo của ScholarJet đã mang lại nhiều thành quả cho Tuấn và các cộng sự. Tháng 4.2017, dự án này vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc để đoạt giải nhất cùng khoản vốn 20.000 USD trong cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu Thử thách Việt (VietChallenge) do Hội Thanh niên sinh viên VN tại Mỹ và Hội Thanh niên sinh viên Boston bảo trợ. Cùng năm, ScholarJet vào được vòng chung kết của MassChallenge 2017, một cuộc thi khởi nghiệp đã thu hút tài trợ hơn 3 tỉ USD kể từ năm 2010. Hồi tháng 4 năm nay, Tuấn là một trong 3 gương mặt được chương trình Priscilla Chan Stride Service hỗ trợ 30.000 USD nhờ “tinh thần kinh doanh và đam mê phục vụ cộng đồng”. Priscilla Chan Stride Service là chương trình được tài trợ từ Sáng kiến Chan Zuckerberg do tỉ phú Mỹ Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan sáng lập hồi tháng 12.2015.
ScholarJet hiện thu từ các công ty một khoản phí hằng năm để tổ chức những thử thách học bổng. “Chúng tôi hướng tới giúp các học sinh, sinh viên chăm chỉ đến từ những cộng đồng còn khó khăn có thể tạo ra tương lai tốt đẹp hơn. Hiện các loại học bổng đa phần được xét dựa trên các bài luận và không thể phản ánh hết tiềm năng của bạn trẻ”, trang tin của Đại học Northeastern (News.northeastern.edu) dẫn lời Tuấn nói. Theo anh, các doanh nghiệp cũng thu được hiệu quả lớn về tìm kiếm, chuẩn bị nguồn nhân lực tài năng cũng như quảng bá thêm tên tuổi đến với cộng đồng. Mục tiêu sắp tới của ScholarJet là tiếp tục quảng bá ý tưởng đến nhiều trường cấp 3 hơn nữa cũng như mở rộng các dịch vụ, bao gồm cấp học bổng để giúp sinh viên trả nợ vay học phí.
Huỳnh Thiềm (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.