27 tuổi sở hữu hai công ty khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là học sinh giỏi, được đặt lên mình nhiều kỳ vọng, nhưng Nguyễn Trần Tùng trượt ĐH liên tiếp 2 năm. Tuy nhiên, bằng kỹ năng tự học và ý chí không ngừng cố gắng, Tùng vẫn thành công.
Nguyễn Trần Tùng (thứ 2 từ trái qua)
Nguyễn Trần Tùng (thứ 2 từ trái qua)
Tùng 27 tuổi, trú Q.12, TP.HCM, hiện là giám đốc hai công ty khởi nghiệp do mình sáng lập. Đồng thời, Tùng đang giữ vai trò giám đốc truyền thông của Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE) và Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã quốc tế WildAid tại VN.
Tùng sinh ra trong một gia đình không khá giả, bố mẹ bán nước giải khát ở H.Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Tùng học rất giỏi, đặc biệt có năng khiếu về tin học, tiếng Anh. Năm Tùng 14 tuổi, bố mẹ anh quyết định chuyển xuống TP.HCM sống để Tùng có nhiều cơ hội phát triển hơn, dù họ phải tìm việc lại từ đầu. Mẹ anh bán rau củ ngoài chợ, bố anh xin việc trong một bến xe.
Tùng ước mơ thi đậu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và tự tin bước vào kỳ thi năm 2009. Kết quả, Tùng trượt vì thiếu 0,5 điểm. Năm 2010, Tùng thi lại, lần này điểm thấp hơn, trượt vì thiếu những 5 điểm, Tùng sốc và mất niềm tin về bản thân. Bố mẹ Tùng động viên con trai, Tùng chọn học nguyện vọng 2 tại Trường ĐH Văn Lang. Rất nhanh, Tùng lấy lại cân bằng, xác định rõ con đường mình sẽ đi trong tương lai. Vừa học, Tùng vừa mở lớp dạy thanh nhạc, thu nhập từ lớp đủ để Tùng trang trải học phí suốt 3 năm cuối ĐH.
Năm 2018, ở tuổi 27, Tùng khởi nghiệp với công ty sản xuất phim video, phim quảng cáo và công ty phát triển các giải pháp công nghệ trên điện thoại di động phục vụ những nhu cầu quan trọng của mọi người như báo thức, học tiếng Anh cho người mất gốc, tìm kiếm nhân sự cho những người có nhu cầu giải quyết vấn đề…
Thu nhập trong nhiều năm tích lũy được dùng làm vốn đầu tư, Tùng cho hay thay vì mua nhà hay mua xe, anh thích khởi nghiệp, dù có mạo hiểm, để tạo ra nhiều giá trị hơn cho mình và cộng đồng, không chỉ tạo ra việc làm cho nhiều người mà còn giúp xã hội tốt hơn.
Với Tùng, bí quyết thành công của anh là tự học và tiếng Anh. Hai lần trượt ĐH đã giúp anh có thêm một bài học, đó là đừng bao giờ cảm thấy bằng lòng với những gì mình có, nếu không cố gắng mỗi ngày, bạn sẽ là người thất bại.
Tiếng Anh cho Tùng nhiều cơ hội, từ việc được tham gia nhiều chương trình tập huấn dành cho các thủ lĩnh thanh niên, được làm việc trong CHANGE và giám đốc truyền thông của tổ chức này, cho đến những hợp đồng với các đối tác nước ngoài khi mở công ty riêng. Ngoài kiến thức được học ở trường, Tùng tự học và mở rộng giao tiếp với người nước ngoài.
Anh chia sẻ: “Có nhiều bạn trẻ không đậu một trường ĐH như ý, nhưng sẽ có nhiều con đường đến thành công. Bạn có thể thi lại, có thể học một trường ĐH khác, học CĐ, học nghề hoặc đi làm ngay, kể cả làm công nhân, điều đó không quan trọng. 
Quan trọng là bạn hãy làm điều đó tốt nhất và đặt ra những mục tiêu lớn hơn để nỗ lực, vươn tới”.
Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

(GLO)- Chị Rah Lan H’Nhum-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được mọi người biết đến bởi sự gắn bó, hết lòng với công tác Hội. Chị là gương sáng về “cán bộ giỏi-phong trào mạnh” và là điểm tựa vững chắc của phụ nữ ở địa phương.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Hành trang sau khi rời quân ngũ

Hành trang sau khi rời quân ngũ

(GLO)- Những ngày cận Tết, toàn tỉnh Gia Lai có hàng ngàn chiến sĩ trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chia tay đơn vị, nơi từng gắn bó trong suốt 2 năm với bao kỷ niệm khiến mỗi chiến sĩ không khỏi bịn rịn, lưu luyến.
Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Anh Phùng Ngọc Thuật (30 tuổi), ngụ xã Lai Đồng, H.Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, quyết định rời TP.HCM về quê nuôi dúi và đã bước đầu thành công khi mỗi tháng thu được 40-50 triệu đồng.