Khởi nghiệp từ "án tử"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày Đỗ Quang Ba nhận được tin mình bị ung thư giai đoạn 3, đất trời như sụp đổ. Nhưng như một định mệnh, “án tử hình” treo lơ lửng trên đầu Quang Ba lại mở ra cánh cửa để anh khởi nghiệp.
 Đỗ Quang Ba trong một lần trao quà cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K, Hà Nội
Đỗ Quang Ba trong một lần trao quà cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K, Hà Nội
Đó là năm 2010, sau một cơn đau dữ dội, Quang Ba (39 tuổi) nhập viện và biết được tình trạng của mình. Đang là một hướng dẫn viên tiếng Nhật khá thành công, thu nhập cao, tương lai rộng mở, anh Ba rơi vào khủng hoảng. Toàn bộ số tiền tích lũy sau bao năm được anh dồn hết vào chữa trị, chỉ mong có thêm ngày được sống.
May mắn, một người bạn từng làm cùng tại Nhật đã giúp đỡ, đưa Ba sang Nhật điều trị. Sau ca phẫu thuật và các đợt điều trị bằng hóa chất, điều trị miễn dịch, tăng cường sức đề kháng bằng tế bào gốc, các tế bào ung thư đã được loại bỏ. Ba không tin vào kết luận của các bác sĩ, tài chính đã cạn kiệt, anh vay mượn thêm tiền và bán cả căn nhà mình đang ở qua cả Pháp và Mỹ để được biết chắc chắn rằng, mình đã thoát khỏi… án tử.
Trở về đời thường, Ba luôn trăn trở phải làm gì để có thể cứu nhiều hơn nữa những bệnh nhân mắc bệnh nan y, tuyệt vọng, khủng hoảng tinh thần như mình đã từng. Là cử nhân khoa tiếng Nhật, Trường ĐH Hà Nội, sau nhiều năm làm phiên dịch tại Nhật, hướng dẫn viên du lịch cho khách Nhật tại VN, được sự hỗ trợ của nhiều cộng sự và chuyên gia, Ba quyết định thành lập công ty hợp tác y tế VN - Nhật Bản (VJIIC) hướng dẫn thủ tục, giúp đỡ bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm, biên dịch hồ sơ bệnh án sang tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, xin visa y tế...
Khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế không hề đơn giản, Ba tích lũy kiến thức chuyên ngành từ thời gian điều trị dài ngày tại Nhật, được gặp gỡ, thảo luận cùng các bác sĩ, giáo sư đầu ngành. Đặc biệt, sau khi biết mình có cơ hội được sống dù mắc ung thư, anh tham gia khóa học ngắn hạn về y tế tại Nhật, đồng thời tình nguyện làm phiên dịch viên y tế tại các bệnh viện của Nhật cho những bệnh nhân VN sang điều trị.
Đỗ Quang Ba sinh ra trong một gia đình 6 anh chị em ở một làng quê nghèo huyện Chương Mỹ, nay thuộc Hà Nội, bố là thương binh, mẹ là giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm, kinh tế gia đình trông chờ vào hạt lúa, củ khoai ngoài ruộng. Từ nhỏ, anh đã có biệt danh “cô Ba” bởi phải làm tất cả các công việc phụ nữ vẫn làm, từ cấy, gặt lúa, đi chợ, nấu cơm…
Sau này, trên truyền hình chiếu phim Ô sin của Nhật, người ta chuyển sang gọi Ba bằng biệt danh này vì anh không nề hà việc gì, miễn lương thiện để có tiền đóng học.
“Tôi nhận tất cả các việc cày thuê cuốc mướn, bốc vác, thợ hồ. Vì quá thương mẹ vất vả, thương bố bệnh tật nhưng nhường cơm trắng cho con để ăn cơm độn ngô sắn, tôi quyết tâm học giỏi, không để cảnh cơ cực của gia đình lâm vào thế không có lối thoát”, Quang Ba chia sẻ.
Đi lên từ nghèo khó, lúc nào Ba cũng trăn trở giúp được nhiều hơn nữa những bệnh nhân nghèo nhưng mắc bệnh nặng. Anh tổ chức các buổi khám bệnh, tư vấn miễn phí thông qua hồ sơ bệnh án định kỳ hằng năm... Ba thông báo tin vui, sắp tới anh và các cộng sự sẽ làm việc với một số cơ quan, tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Nhật Bản để xin nguồn tài trợ thực hiện các chương trình điều trị nhân đạo cho bệnh nhân nghèo VN tại Nhật.
Nhà khởi nghiệp 39 tuổi cho hay ung thư không những không là… án tử mà còn trao cho anh cơ hội được sống tốt hơn. “Trước đây, có lúc tôi đang sống nhưng lại không hề biết mục đích mình tồn tại là gì. Thoát khỏi cái chết, tôi hiểu rằng, niềm hạnh phúc và nụ cười mà ta đem lại được cho cuộc đời mới là điều ý nghĩa, chứ không phải là kiếm thật nhiều tiền và tự mình hưởng thụ”, Đỗ Quang Ba bộc bạch.
Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.