6 lời khuyên của chàng trai 17 tuổi đã làm cho Facebook

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 17 tuổi, Michael Sayman đã làm cho mạng xã hội lớn nhất thế giới. Hiện nay, anh một triệu phú 21 tuổi, đang làm việc tại Google và sống cuộc sống đáng ngưỡng mộ.

 Sayman đã được chính ông chủ Facebook đề nghị đến thực tập - Ảnh: Instagram
Sayman đã được chính ông chủ Facebook đề nghị đến thực tập - Ảnh: Instagram



Michael Sayman tự học lập trình qua các video hướng dẫn trên Google, và viết ứng dụng đầu tiên năm 13 tuổi. Khi Zuckerberg - ông chủ Facebook - đề nghị Sayman đến thực tập, cậu đã có ứng dụng trò chơi được tải nhiều nhất trên App Store của Apple.

Sau khi làm nhân viên chính thức của Facebook trong 2 năm, anh chuyển sang Google. Chàng trai trẻ tuổi này đã sở hữu một khối tài sản đáng mơ ước với những người cùng tuổi, nhưng không hề kiêu ngạo.

Thời thơ ấu của Sayman không thiếu khó khăn, nhưng chính điều này đã dạy cho anh nhiều bài học có giá trị về sự nghiệp và tiền bạc. Sayman cũng chia sẻ những điều anh đúc rút được trong quá trình trở thành triệu phú trẻ tuổi.

Không cần là thiên tài, nhưng phải là người mở đầu

Theo Sayman, anh không phải là "thần đồng" hay "thiên tài" như nhiều người gọi. Anh cho biết: "Điều khiến tôi không hài lòng nhất là điều đó ám chỉ rằng tài bẩm sinh - còn người khác thì không - đã giúp tôi đạt được vị trí này, chứ không phải là những cơ hội Internet đã mang lại cho tôi và tôi đã tận dụng những cơ hội đó".

Chính nhờ khả năng tự học hỏi, tự bắt đầu và một chút may mắn, Sayman đã đạt được những thành tự như ngày nay.

Đừng dựa vào người khác để đạt được thành công

Dù được một trong những "ông lớn" của ngành công nghệ hướng dẫn, Sayman cho biết anh vẫn làm chủ vận mệnh của mình. Theo anh, điều quan trọng là dù người khác tốt đến đâu, dù họ là ai hay trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng không nên phụ thuộc vào người khác để đạt được thành công trong sự nghiệp.

Sayman nói: "Nếu có người xuất hiện và giúp đỡ bạn, hay làm điều gì đó bất ngờ góp phần tạo nên thành công của bạn. Tuy nhiên, đừng bao giờ dựa dẫm vào họ".

 

 Sayman đang thực hiện một dự án ứng dụng trò chơi cho Google - Ảnh do nhân vật cung cấp
Sayman đang thực hiện một dự án ứng dụng trò chơi cho Google - Ảnh do nhân vật cung cấp



Khó khăn có thể trở thành sức mạnh cho bạn

Sayman có thời thơ ấu không bình yên. Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 khiến nhà hàng gà của bố mẹ anh ở Miami (Mỹ) lao đao. Anh bắt đầu kiếm tiền nhờ các ứng dụng từ năm 13 tuổi và giúp đỡ tài chính cho gia đình. Theo anh, chính áp lực phải kiếm tiền và tạo ra thứ gì đó lớn lao, có thể trở thành trụ cột gia đình... đã trở thành động lực giúp anh nỗ lực và thành công.

Mạo hiểm thường đem lại kết quả tốt

Michael Sayman thừa nhận cuộc sống thiếu thốn thời nhỏ khiến anh không muốn mạo hiểm đánh mất sự ổn định khi lớn lên. Anh không đứng lên mở công ty riêng năm 18 tuổi.

Tuy nhiên, Sayman đang dần học cách mạnh dạn hơn trong các quyết định, như việc rời Facebook và tới làm việc cho Google vào cuối năm 2017 để buộc mình đối mặt với nỗi sợ thay đổi.

Tiêu tiền vào những gì đem lại giá trị

Như phần lớn thanh niên 21 tuổi, Sayman cũng có những lúc tiêu tiền theo cảm hứng. Tuy nhiên, do tuổi thơ thiếu thốn, anh sử dụng tiền cho những điều khiến cuộc sống trở nên thoải mái hơn, nhưng không hướng tới những thứ sang trọng, đắt tiền.

Đồng thời, anh cũng cho rằng điều quan trọng là phải học cách tiết kiệm tiền. Trong vài năm gần đây, Sayman đã bắt đầu nhìn nhận nghiêm túc hơn về kế hoạch tương lai và tìm kiếm lời khuyên từ các cố vấn tài chính.

Phải luôn học hỏi và phát triển

Sayman tự nhắc bản thân rằng mình không phải là thiên tài, không phải người đặc biệt. Anh cho biết anh luôn nhớ rằng ở ngoài kia có hàng triệu người thông minh hơn, lập trình giỏi hơn... trong điều kiện còn khó khăn hơn. Điều này khiến Sayman liên tục tìm cách học hỏi và nâng cao kỹ năng, thay vì ngủ quên trên chiến thắng.

Hải Đăng (Theo This is Insider/TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.