Nguyễn Thị Hà: Không ngại đương đầu với thử thách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lựa chọn lĩnh vực giáo dục để khởi nghiệp, dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng với niềm tin, sự quyết tâm mạnh mẽ theo đuổi con đường đã chọn, giờ đây, Nguyễn Thị Hà (SN 1990) đã gặt hái được nhiều thành công ở Trung tâm Tài năng trẻ GTC (122 Lê Lợi, TP. Pleiku) do chị làm Giám đốc.

Gian nan khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Kbang (huyện Kbang), sau khi tốt nghiệp THPT, với ước mơ trở thành cô giáo, Nguyễn Thị Hà đăng ký thi vào Khoa Hóa của Trường Đại học Quy Nhơn. Nhưng vì không đủ điểm đậu, Hà chuyển qua xét tuyển nguyện vọng 2 là Khoa Lý của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Suốt những năm sinh viên, Hà đều đi làm gia sư để kiếm tiền trang trải cuộc sống cũng như chi phí học tập.

 

Chị Nguyễn Thị Hà. Ảnh: H.Đ.T
Chị Nguyễn Thị Hà. Ảnh: H.Đ.T

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, thay vì nộp đơn xin đi dạy ở một trường nào đó, Hà quyết định tiếp tục ở lại Pleiku làm gia sư. Đa số học sinh mà Hà nhận dạy kèm là những em cá biệt. Nhưng chỉ sau một thời gian, các em đều có sự tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy, số lượng học sinh của Hà ngày càng đông. Nhiều phụ huynh thấy Hà dạy tốt nên khuyên chị mở một trung tâm gia sư. Nghe vậy, Hà suy nghĩ rất nhiều vì mở trung tâm phải đầu tư cơ sở vật chất, mà tiền thì Hà không có, gia đình cũng không ủng hộ việc này.

Là một người đam mê đọc sách, trước khi quyết định mở trung tâm gia sư, Hà tìm kiếm sách viết về kinh nghiệm khởi nghiệp và mua được cuốn “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!” của tác giả Adam Khoo-Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Giáo dục Adam Khoo và là một triệu phú ở Singapore. Càng đọc, Hà càng cảm thấy sự bổ ích của cuốn sách này, đặc biệt là với lĩnh vực giáo dục mà chị đang theo đuổi. Vậy là chị quyết định đi du lịch một chuyến qua Singapore để tìm hiểu về phương pháp giảng dạy mới, vì đất nước này có nền giáo dục tư nhân rất phát triển.

Trên cơ sở kinh nghiệm và một số phương pháp dạy học mới tiếp thu được trong chuyến đi này, tháng 10-2014, Hà hợp tác cùng một số người thành lập Trung tâm Tài năng trẻ GTC. Nội dung các chương trình đào tạo của Trung tâm là kỹ năng mềm và phương pháp học. Điều đặc biệt trong phương pháp đào tạo của Trung tâm là giáo viên chỉ là người truyền cảm hứng và tạo động lực cho học sinh, còn học sinh là người tự nghiên cứu bài học, khi nào học sinh làm không được thì giáo viên mới vào cuộc.

Để có thêm kinh nghiệm và kiến thức đào tạo theo phương pháp mới này, hàng năm, Hà đều dành kinh phí và thời gian vào các trung tâm đào tạo có uy tín ở TP. Hồ Chí Minh để tập huấn. Các chương trình tập huấn về: năng đoạn kim cương, đi tìm lẽ sống và đam mê, chìa khóa làm giàu, lãnh đạo tâm bão... đều do Trung tâm Adam Khoo Education (chi nhánh của Tập đoàn Công nghệ Giáo dục Adam Khoo tại Việt Nam) giảng dạy. Theo chị Hà, Trung tâm này mang tới những công nghệ giáo dục và đào tạo tiên tiến nhất tại Việt Nam thông qua 3 lĩnh vực: phát triển thế hệ trẻ, phát triển cá nhân và phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm hoạt động ổn định, những người Hà tin tưởng hợp tác thành lập Trung tâm Tài năng trẻ GTC đã lấy bản quyền giảng dạy tại Trung tâm đi bán cho chỗ khác. Những ngày sau đó là quãng thời gian khó khăn nhất của Hà. Nhiều lúc, chị  định sang nhượng lại trung tâm để có tiền trả nợ.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của NGUYỄN THỊ HÀ:

Luôn đặt uy tín, chất lượng giáo dục lên hàng đầu.

Thực hiện ý tưởng với tất cả đam mê và nhiệt huyết.

Kiên trì, bền chí, không nản lòng khi gặp khó khăn.

Vượt qua thử thách

Trong những ngày buồn chán đó, Hà tình cờ đọc cuốn tự truyện “Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” của Chung Ju Yung-người sáng lập Tập đoàn Hyundai. Những câu chuyện về ý chí và nghị lực phi thường của tác giả đã tiếp thêm nguồn cảm hứng, sức mạnh để Hà vượt qua những thử thách đang gặp phải. Chị quyết định tự mình sẽ làm lại và điều hành Trung tâm thật hiệu quả. Từ ý chí mạnh mẽ ấy, Trung tâm Tài năng trẻ GTC do chị làm Giám đốc ngày càng được nhiều người biết đến. Từ chỗ chỉ có 13 học sinh theo học ban đầu, đến nay, Trung tâm đã có 140 học sinh các khối lớp theo học. Cơ sở vật chất của Trung tâm cũng ngày càng được đầu tư khang trang với kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, tháng 10-2017, Hà đã mua nhượng quyền chương trình Toán phát triển trí tuệ Brainpower với giá 200 triệu đồng để áp dụng tại Trung tâm. Hà cho biết, Toán phát triển trí tuệ là một phương pháp hoàn mỹ cho việc sử dụng toán học thông qua bàn tính Abacus để khai thác và phát triển trí thông minh cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi với các  ưu điểm vượt trội như: tăng tính tập trung, tăng khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin nhạy bén, phát triển khả năng sáng tạo, quan sát và phân tích linh hoạt, tính toán siêu tốc. Hy vọng rằng, với chương trình mới này, Nguyễn Thị Hà sẽ tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.