Ia Grai: Mạo hiểm với nghề nuôi yến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, chim yến xuất hiện khá nhiều ở huyện biên giới Ia Grai, Gia Lai. Một số hộ dân nơi đây đã mạo hiểm đầu tư tiền tỷ xây nhà nuôi yến và bước đầu thu được kết quả khả quan.

“Đứa con trai của tôi lên 4 tuổi đau ốm triền miên, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Vợ chồng tôi phải thường xuyên mua yến để tẩm bổ cho con. Nhưng chất lượng yến thời buổi này không biết đâu mà lần, chỉ tự sản xuất ra mới yên tâm”-chị Nguyễn Thị Dung (tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) nói về lý do mạo hiểm bỏ tiền tỷ để xây nhà nuôi yến.

 

Chị Dung bên tổ yến mới thu hoạch.    Ảnh: P.T
Chị Dung bên tổ yến mới thu hoạch. Ảnh: P.T

Chị Dung cho biết, năm 2016, sau khi tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, vợ chồng chị đã vào các tỉnh ở miền Nam để tham quan các mô hình nuôi yến trong nhà. Trước khi xây dựng nhà nuôi yến, vợ chồng chị còn mời kỹ sư chuyên môn về dẫn dụ xem yến có tới hay không. Thấy yến tìm về, vợ chồng chị mới tiến hành xây dựng nhà 2 tầng, diện tích 200 m2 với hàng trăm cửa sổ nhỏ để chim yến chui vào. Bên trong nhà nuôi yến, vợ chồng chị đầu tư lắp đặt đầy đủ trang-thiết bị kỹ thuật.

“Khi nhà yến đưa vào sử dụng cũng là lúc vợ chồng tôi lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Cứ chiều chiều, hai vợ chồng lại ra trước sân nhà ngóng từng cánh chim yến bay về. Ban đầu là vài con rồi ngày càng tăng dần. Đến nay, tôi cũng không đếm được trong nhà nuôi yến có bao nhiêu con nữa”-chị Dung cho biết thêm.

Là người đầu tiên xây dựng nhà nuôi yến ở huyện Ia Grai, vợ chồng chị Dung bị nhiều người coi là “có vấn đề”. Thế nhưng, sau 2 năm thực hiện, mô hình nuôi yến trong nhà của vợ chồng chị đã cho kết quả khả quan. Hiện nay, mỗi tháng, chị Dung thu được từ 1,2 kg đến 1,5 kg tổ yến thô, giá bán là 28 triệu đồng/kg. Còn tổ yến đã qua sơ chế có giá dao động khoảng 32-35 triệu đồng/kg. Số lượng tổ yến gia đình chị Dung thu được hiện không đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Cũng nhen nhóm ý định từ khá lâu nhưng đến năm 2016, ông Hoàng Văn Tuấn (tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha) mới mạnh dạn đầu tư xây nhà ở và dành tầng trên cùng để nuôi yến. Ông Tuấn cho biết: Tầng 3 dành để nuôi yến có diện tích 50 m2 do tôi tự mày mò học hỏi và hướng dẫn thợ xây dựng. Còn thiết bị kỹ thuật bên trong như: hệ thống phun sương, hệ thống âm thanh dẫn dụ… thì tôi thuê hẳn một đơn vị chuyên về xây dựng nhà yến lắp đặt với tổng chi phí gần 700 triệu đồng. Hiện tại, gia đình tôi đã thu được sản phẩm tổ yến nhưng chỉ mới đủ để dùng và bán một ít cho người quen. Cũng theo ông Tuấn, nghề nuôi chim yến trong nhà phải có duyên, bởi đây là “lộc trời cho”. Chim yến là loài rất chung thủy, nếu đã làm tổ ở nơi nào thì sẽ gắn bó mãi với nơi đó.

Thấy một số hộ nuôi yến trong nhà thu được hiệu quả bước đầu, gần đây, nhiều hộ ở xã Ia Pếch, thị trấn Ia Kha, xã Ia Tô (huyện Ia Grai) cũng đã đầu tư xây nhà nuôi yến. Tuy nhiên, theo những người có chuyên môn, đây là một nghề khá mạo hiểm. Bởi lẽ, chim yến không phải là loại dễ nuôi, cũng không phải cứ xây nhà yến là chim về làm tổ. Ngoài ra, xây nhà nuôi chim yến còn đòi hỏi chi phí đầu tư rất cao. Vì vậy, các hộ dân cần thận trọng tìm hiểu kỹ càng trước khi thực hiện mô hình này để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.