Làm giàu từ trồng nấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, gia đình chị Trần Thị Dơn (thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) đã phát triển nghề trồng nấm và thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Blứ, chúng tôi ghé thăm trại nấm của gia đình chị Trần Thị Dơn. Vừa kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm của khu trồng nấm linh chi, chị Dơn vừa chia sẻ: “Ngày trước, chỗ này là đất trồng hồ tiêu. Khi hồ tiêu chết, gia đình tôi đã chuyển sang nuôi dế, tắc kè, chim bồ câu... Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên thu nhập không cao. Xem trên ti vi thấy người ta trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn nguyên liệu lại đơn giản, dễ tìm nên năm 2013, vợ chồng tôi quyết định chuyển sang trồng nấm với diện tích 5 sào”.

 

Chị Dơn đang thu hoạch nấm rơm.        Ảnh: L.T
Chị Dơn đang thu hoạch nấm rơm. Ảnh: L.T

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng, vợ chồng chị mua 10.000 bịch phôi giống bào ngư về trồng. Chị Dơn cho biết: “Trồng nấm không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật. Lúc đầu, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Chưa biết cách sản xuất phôi nấm, vợ chồng tôi phải nhập hoàn toàn từ nơi khác về nên nhiều phôi nấm bị hỏng. Do vậy, năm đầu gia đình tôi chỉ thu lời được 70 triệu đồng”-chị Dơn chia sẻ.

Rút kinh nghiệm qua những lần chưa thành công, từ chỗ chỉ sản xuất nấm bào ngư, đến nay, gia đình chị đã mở rộng trồng thêm nấm linh chi, nấm mèo (mộc nhĩ) và nấm rơm. Hiện trang trại có 50.000 bịch nấm bào ngư, 30.000 bịch nấm linh chi, 30.000 bịch nấm mèo và 50 tấn nguyên liệu để làm nấm rơm. Gia đình chị Dơn cũng là hộ đầu tiên trên địa bàn xã Ia Blứ triển khai mô hình trồng nấm với số lượng lớn.

Chị Dơn cho biết, mỗi loại nấm có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau, nhưng để nấm đạt chất lượng cao thì quan trọng nhất là khâu chọn giống, sau đó là cách ủ nguồn nguyên liệu. Nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng, loại bỏ hết các tạp chất, thanh trùng sạch sẽ thì nấm mới đạt chất lượng, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ nước, độ ẩm nhà nấm phải phù hợp và bảo đảm đúng kỹ thuật. Đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của khách hàng, gia đình chị sản xuất nấm hoàn toàn theo phương thức hữu cơ bằng cách dùng các nguyên liệu như mùn cưa, rơm, cùi bắp, sau đó mua bánh ép dầu đậu nành, đậu phộng để phối trộn vào. “Theo phương thức này, nấm của gia đình tôi vẫn phát triển tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao mà không cần dùng phân hóa học. Nhờ đó, nấm ngọt hơn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”-chị Dơn cho hay.

 

Bà Bùi Thị Khánh Linh-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Blứ: “Vừa qua, mô hình trồng nấm của chị Dơn đã được giới thiệu tại “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018” do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục khuyến khích các hội viên, phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những diện tích hồ tiêu bị chết; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng phổ biến những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, từ đó giúp chị em xây dựng mô hình kinh tế mang lại hiệu quả”.

Hiện nay, ngoài bán nấm thương phẩm, chị Dơn còn tự sản xuất phôi nấm giống để bán cho các hộ trồng nấm khác. Với mô hình cung cấp phôi giống và bán nấm thương phẩm, mỗi năm gia đình chị thu lãi trên 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Bên cạnh đó, mô hình này đã giúp giải quyết việc làm cho 7-10 lao động tại địa phương.

Trang Lê

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.