Đoàn Vĩnh Lộc: Thu nhập cao từ nuôi cá lồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tận dụng mặt nước lòng hồ thủy điện An Khê-Ka Nak để phát triển nghề nuôi cá lồng đang là hướng đi hiệu quả của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Xuân An (thị xã An Khê). Nhờ nuôi cá, hiện nay, anh Đoàn Vĩnh Lộc (thôn An Xuân 3, xã Xuân An) thu nhập trung bình khoảng 25 triệu đồng/tháng.

Trong chuyến công tác tại An Khê mới đây, tôi được các anh chị ở Thị Đoàn giới thiệu về anh Đoàn Vĩnh Lộc-Bí thư chi đoàn thôn An Xuân 3 (xã Xuân An), một thanh niên có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng từ nghề nuôi cá lồng. Nghe vậy, tôi liền nhờ một cán bộ Thị Đoàn dẫn đường đến nhà anh Lộc. Mặc dù đã hẹn trước nhưng đến nơi, anh vẫn không ở nhà. Điện thoại cho Lộc thì được biết, anh đang dở tay thu hoạch mẻ cá để giao cho khách hàng. Tôi liền chạy ra nơi anh nuôi cá để tham quan. Đến nơi, tôi thấy Lộc cùng người bạn là Bí thư chi đoàn thôn An Xuân 2 đang đưa 3 bao cá từ lồng lên xe để chở về nhà. Lộc phân trần: “Anh thông cảm chờ  tôi chút nhé! Giờ tôi chở cá về thả ở bể nhà chứ để trong bao lâu cá sẽ chết”. Vậy là tôi lại theo Lộc về nhà.

 

Anh Đoàn Vĩnh Lộc bên lồng cá nuôi ỏ lòng hồ thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: H.Đ.T
Anh Đoàn Vĩnh Lộc bên lồng cá nuôi ỏ lòng hồ thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: H.Đ.T

Trò chuyện với Lộc ngay bên bể cá vừa thả, tôi thấy điện thoại của anh liên tục đổ chuông. Lộc bảo, điện thoại là vật bất ly thân của anh bởi bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể gọi đến yêu cầu giao cá. Nhìn Lộc liên tục nghe điện thoại, tôi nghĩ đến hình ảnh của những thanh niên khởi nghiệp thế hệ mới. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, Lộc cho biết, anh đã trải qua nhiều thất bại.

Rồi Lộc kể, anh sinh ra và lớn lên ngay mảnh đất Xuân An. Sau khi tốt nghiệp THPT, như bao bạn bè, Lộc cũng mong muốn sau này trở thành công chức nhà nước. Vì vậy, anh chọn học ngành Y sĩ đa khoa của Trường Cao đẳng Lạc Việt Đà Nẵng. Sau gần 3 năm theo học với hoài bão trở về phục vụ quê hương, tuy nhiên, khi ra trường, Lộc nộp đơn xin việc ở nhiều nơi nhưng đều không được nhận. Ở nhà một thời gian, thấy buồn quá, Lộc nộp đơn tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quân sự rồi được đưa đi huấn luyện tại Sư đoàn 2 (Quân khu 5). Sau 18 tháng thực hiện nghĩa vụ cao cả của người thanh niên với Tổ quốc, Lộc ra quân và trở về địa phương.

Về nhà, Lộc suy nghĩ phải làm gì đó hiệu quả ngay ở nơi chôn nhau cắt rốn của mình, chứ không thể  trồng lúa, mì và mía như lâu nay gia đình vẫn làm. Thấy bà con trong thôn An Xuân 3 tận dụng mặt nước lòng hồ thủy điện An Khê-Ka Nak để nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, Lộc liền đi học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tham khảo thêm qua sách báo, mạng internet. Sau đó, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông thị xã, Lộc mạnh dạn đầu tư tiền để làm 4 lồng nuôi cá. Thấy mô hình này hiệu quả, Lộc mở rộng dần số lồng nuôi.

Đến nay, anh đã có tổng cộng 14 lồng, mỗi lồng diện tích 20 m2, chủ yếu nuôi cá diêu hồng. Lộc cho biết: Khi mới nhập cá giống về phải nuôi tại ao cho cá thích nghi với môi trường. Khi cá đã quen dần, đủ cứng cáp và có sức đề kháng tốt mới thả ra lồng trên lòng hồ, sau khoảng 4 tháng thì thu hoạch.  Để cá phát triển tốt thì môi trường nước luôn phải bảo đảm độ pH ổn định, không vẩn đục hay có rác thải trôi nổi mắc vào lồng. Việc bảo đảm nguồn nước luôn sạch sẽ giúp cá tăng trọng nhanh, chi phí thấp, ít bị dịch bệnh, năng suất đạt. Thức ăn cho cá chủ yếu là cám công nghiệp. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, Lộc xuất bán 3 tấn cá, mỗi tấn thu được khoảng 45 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi tháng anh thu nhập khoảng 25 triệu đồng.

“Tuy nhiên, việc nuôi cá không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Một lần, cá bị dịch chết hết. Lần khác, thủy điện xả nước để sửa chữa cũng khiến cá chết hết. Tổng thiệt hại 2 lần hết gần 500 triệu đồng. Lúc ấy, tôi buồn lắm, định thôi không nuôi nữa, nhưng suy nghĩ mình đã lỡ đầu tư cho nghề này rồi trót phải theo thôi”-Lộc chia sẻ. Cũng theo Lộc, hiện nay, đầu ra cho cá nuôi cũng hơi khó nên anh phải thường xuyên đi tìm đối tác để cung cấp sản phẩm. Bởi khi cá đến kỳ thu hoạch, nếu không xuất bán được thì mỗi ngày phải tốn hơn 3 triệu đồng tiền thức ăn. Đây là bài toán mà Lộc luôn trăn trở.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Đoàn Vĩnh Lộc:

- Biết tận dụng lợi thế của vùng đất để khởi nghiệp.
- Không chán nản khi gặp thất bại mà xem đó là bài học quý.
- Luôn tự tin và đặt cho mình mục tiêu phấn đấu.

Thành công bước đầu nhưng Lộc vẫn chưa muốn dừng lại. Lộc nghĩ, lòng hồ là một lợi thế để người dân xã Xuân An phát triển nghề nuôi cá. Tuy nhiên, với việc mạnh ai nấy nuôi rồi tự tìm kiếm thị trường như hiện nay thì người dân chỉ có thể làm ăn nhỏ lẻ, chưa kể đôi khi còn bị ép giá. Vì vậy, Lộc luôn trăn trở về một dự án liên kết các hộ nuôi cá để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Như vậy,  sản phẩm cá vùng lòng hồ An Khê-Ka Nak mới có thể khẳng định được thương hiệu và vươn ra thị trường lớn hơn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.