Về quê trồng lúa sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đang có cuộc sống ổn định, thậm chí 'sang chảnh' tại TP.HCM, một phụ nữ gốc Quảng Trị bỗng quay về quê mở công ty, 'bắt tay' với nông dân, xắn quần lội ruộng để... trồng lúa sạch.

“Bà nông dân” xinh đẹp

Làm việc với Phạm Thị Diễm Lệ (37 tuổi) nhiều người thường "thắc mắc": “Làm nông có cần phải... xinh đẹp thế không?”.

 

Chị Phạm Thị Diễm Lệ (trái) và sản phẩm “gạo hữu cơ Quảng Trị”.
Chị Phạm Thị Diễm Lệ (trái) và sản phẩm “gạo hữu cơ Quảng Trị”.

Diễm Lệ đâu chỉ xinh đẹp. Chị từng học quản trị kinh doanh tại ĐH Kinh tế Đà Nẵng, rồi khăn gói vào nam, lăn lộn nhiều năm ở TP.HCM. Chốn thị thành, chị cũng đã nếm trải không ít va chạm của đời sống, chuyện làm ăn kinh tế… Nhưng với bản lĩnh và khát vọng khẳng định mình nơi đất khách, chị gặt hái thành quả mà nhiều người mơ ước, giữ vị trí cao trong một đơn vị thuộc ngành dầu khí.

Thế rồi, từ giữa năm 2016, Diễm Lệ “rẽ ngang” làm một công việc mà trước đây ít nghĩ tới: làm nông. Chị rời TP.HCM, quay về Quảng Trị lập công ty và làm nông trên đồng đất quê mình. “Người có sức khỏe thì mơ nhiều thứ, còn người không có sức khỏe chỉ mơ có… sức khỏe tốt mà thôi. Mà trong đời sống hiện đại này, thực phẩm sạch là điều tiên quyết để con người đảm bảo sức khỏe. Vậy còn gì ý nghĩa hơn khi mình làm ra những thực phẩm sạch?”, chị Lệ tâm sự. Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị do chị làm giám đốc đã gầy dựng từ suy nghĩ ấy. Đầu tiên, chị chọn lúa gạo - nông sản thiết yếu và gần gũi với bất kỳ người dân VN nào.

Từ khi làm nông, phải di chuyển như con thoi từ TP.HCM về Quảng Trị và ngược lại, Diễm Lệ ít xuất hiện trong những bộ cánh lộng lẫy, không thường “check in” những địa điểm sang trọng. Người ta bắt đầu quen với hình ảnh với một "bà nông dân" dáng vẻ tất tả, bước thấp bước cao dọc những bờ kênh, ruộng lúa hoặc lội bùn trò chuyện với nông dân…

“Vitamin yêu thương” trong từng hạt lúa

Một năm theo đuổi việc trồng lúa gạo hữu cơ, với sự hỗ trợ đặc biệt từ chính quyền, công ty của chị Phạm Thị Diễm Lệ đã ký kết với 13 hợp tác xã, tổ hợp tác thuộc 6 huyện, thành phố tại Quảng Trị. Riêng vụ hè thu, các bên đã liên kết sản xuất trên diện tích lúa xấp xỉ 90 ha.

Phía công ty của chị Lệ cho nông dân ứng trước toàn bộ phân hữu cơ, giống, hướng dẫn cách bón phân, chăm sóc… và thu mua sản phẩm ngay tại ruộng với giá 7.000 đồng/kg lúa tươi. Ngược lại, nông dân tham gia chương trình cũng phải cam kết không được dùng bất kỳ loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật nào. Trong trường hợp phát hiện ruộng lúa nào vi phạm nguyên tắc, chủ ruộng phải bồi thường 30 triệu đồng. “Còn nhớ dạo giữa vụ, rầy nâu hoành hành, nông dân đứng ngồi không yên, các bác chủ nhiệm hợp tác xã xin cho phun thuốc trừ rầy. Nhưng tôi đã thuyết phục với nguyên tắc rằng: Thà thu hoạch ít mà sạch còn hơn nhiều mà không còn là hạt gạo hữu cơ nữa”, chị Lệ nhớ lại.

Ra điều kiện hợp tác nghiêm ngặt là thế, những tưởng năng suất sẽ sụt giảm nhưng không, mỗi héc ta trồng lúa hữu cơ vẫn đạt 40 - 45 tạ/ha. Đặc biệt hơn, với giá bán cao hơn lúa thường, hiệu quả kinh tế mang lại cho nông dân cũng thấy rõ vì tăng gấp 2 - 2,5 lần. Khi đã có lúa sạch, chị Lệ cùng đồng sự tiếp tục tạo nên những hạt gạo sạch. Và lần đầu tiên sau rất nhiều năm, thương hiệu “Gạo hữu cơ Quảng Trị” đã được xác lập, vừa chính thức ra mắt hồi giữa tháng 10.

Sản phẩm được kiểm chứng chất lượng bởi Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm (Sở Y tế Thừa Thiên-Huế), trong đó chứa nhiều thành phần quan trọng cho sức khỏe như vitamin B1, B6 và các khoáng chất như sắt, kẽm, kali, magie... “Trong hạt gạo này có một vitamin mà khoa học vẫn chưa chứng minh được nhưng lại có giá trị rất tuyệt vời, đó là “vitamin yêu thương”. Thứ vitamin này đến từ những cố gắng của bản thân tôi, đồng sự, những người nông dân và chính quyền địa phương… với khát vọng tạo ra những hạt gạo thực sự sạch, mang thương hiệu quê hương Quảng Trị. Cũng vì điều này nên slogan của sản phẩm mang dòng chữ: Thơm thảo như tình mẹ”, chị Lệ dí dỏm.

Nguyễn Phúc/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.