Nguyễn Văn Hóa-Thất bại đừng nản lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những số phận nghiệt ngã, hoàn cảnh éo le không phải là rào cản ngăn cách con người đến với thành công; ngược lại thành công sẽ đến với những người kiên trì và biết vượt qua khó khăn để khẳng định mình. Đó là suy nghĩ của doanh nhân Nguyễn Văn Hóa-Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thiên Ý (40 Phù Đổng, TP. Pleiku).

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông-Vận tải Hà Nội năm 2000, chàng trai trẻ của vùng đất giàu truyền thống cách mạng Lệ Thủy một mình khăn gói vào Đà Nẵng xin việc tại Tổng Công ty Công trình Giao thông 5. Sau đó, Nguyễn Văn Hóa được điều vào Công ty 520 thi công các dự án cầu đường tại tỉnh Phú Yên. Sau 4 năm làm việc tại đây, Nguyễn Văn Hóa quyết định xin thôi việc và lên Gia Lai tìm cơ hội mới.

 

Doanh nhân Nguyễn Văn Hóa.                                                                    Ảnh: H.Đ.T
Doanh nhân Nguyễn Văn Hóa. Ảnh: H.Đ.T

Gian nan khởi nghiệp

Thời điểm ấy, tại Gia Lai, Nguyễn Văn Hóa xin việc khá dễ dàng với tấm bằng kỹ sư và chọn vào làm việc tại Công ty Hoàng Dương, một công ty tư vấn thiết kế khá nổi tiếng. Sau một thời gian làm việc tại đây, anh cùng bạn bè rủ nhau thành lập công ty tư vấn thiết kế riêng. Tuy nhiên, do cách điều hành không hiệu quả nên công ty làm ăn thua lỗ.

Hóa đành rời công ty và quyết định thành lập Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Thiên Ý do chính anh làm Giám đốc. Nhờ có kinh nghiệm trong những năm làm việc, cộng với sự năng động, nhiệt tình nên trong những năm mới ra làm riêng Công ty của anh đạt kết quả tốt, khách hàng đến với Công ty ngày một nhiều. Với chức năng chính là tư vấn, thiết kế, giám sát thi công các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện, các công trình dân dụng, kiểm tra phân tích kỹ thuật..., có thời điểm lực lượng kỹ sư làm việc trong Công ty lên đến 24 người.

Đang trên đà thuận lợi thì năm 2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về tiết kiệm và cắt giảm đầu tư công. Vì thế, hàng loạt công trình xây dựng giao thông, thủy lợi bị đình lại, kéo theo đó là các dự án thiết kế, giám sát của Công ty Thiên Ý cũng bị giậm chân tại chỗ. Nhà thầu không có tiền trả nên Công ty lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn. Anh Hóa nhớ lại: “Lúc ấy, mình và anh em công nhân rất chán nản, vì công việc thì ít, tiền làm thì bị nợ, có khả năng không hoàn trả được vì nhiều công trình bị cắt vốn hay tạm dừng thi công. Trước hoàn cảnh ấy, mình chỉ biết động viên anh em cố gắng vượt qua để duy trì hoạt động”. Năm 2012, qua khảo sát thấy cơ hội ở nước bạn Lào cao hơn, anh xoay hướng xin thành lập công ty tại Lào rồi chuyển toàn bộ máy móc và con người sang thủ đô Viêng Chăn làm việc.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn đón đợi Hóa. Sau hơn 1 năm, anh cùng anh em công nhân lại khăn gói về Gia Lai vì Công ty hoạt động không hiệu quả do những khó khăn về thủ tục, bất đồng ngôn ngữ... Về lại Gia Lai, một thách thức nữa mà anh phải đối mặt là... mất các đối tác tại Việt Nam. Không còn cách nào khác, anh đặt quyết tâm gây dựng lại tất cả.

Thất bại trải lối thành công

Bằng nỗ lực kết nối lại với những đối tác cũ, chỉ trong thời gian ngắn, Công ty đã nhận được nhiều công trình, qua đó tạo dựng được uy tín nhất định. Đến nay, Công ty Thiên Ý được xếp vào top 10 trong tổng số gần 200 doanh nghiệp tư vấn, thiết kế, giám sát trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, Công ty còn nhận tư vấn, giám sát ở các tỉnh: Đak Nông, Kon Tum, Đak Lak, Phú Yên... Hiện Công ty Thiên Ý có 16 cán bộ-công nhân viên, chủ yếu là lực lượng trẻ, với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng sau khi đóng bảo hiểm các loại. Bên cạnh hoạt động kinh doanh của đơn vị, Nguyễn Văn Hóa còn đảm đương chức vụ Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai. Rất năng nổ và nhiệt tình với các hoạt động của Hội, anh thường gặp gỡ anh em doanh nhân trẻ, trao đổi kinh nghiệm và giúp họ tìm hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệm của Nguyễn Văn Hóa

* Không nản chí trước những thử thách.
* Có cái nhìn sâu sắc và tích cực để giải quyết những khó khăn gặp phải.
* Uy tín và chất lượng công trình quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Anh Hóa chia sẻ: “Con đường tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, những khó khăn trở ngại sẽ rèn cho chúng ta tính kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ. Có một sự thật là không có bất cứ thứ gì quý giá lại đến một cách dễ dàng. Sự thất bại bao giờ cũng đến trước và nhiều hơn thành công, nhưng nếu có cái nhìn sâu sắc và tích cực, bạn sẽ thấy rằng thành công thực sự không phải được trải bằng cánh hoa hồng mà bằng chính những thất bại bạn đã trải qua”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.