Không có nghề thấp kém

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại một hội thảo về học nghề mới đây, giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp người giúp việc cho biết khách hàng tìm đến doanh nghiệp rất đông nhưng công ty lại không có người lao động (NLĐ) để đáp ứng.

Ông cho biết NLĐ làm việc cho công ty không chỉ được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm bắt buộc mà còn được mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; thu nhập được đảm bảo từ 10-20 triệu đồng/tháng. NLĐ không có kỹ năng sẽ được công ty gửi đi học về cách chế biến món ăn, chế độ dinh dưỡng cho từng lứa tuổi, cách cắm hoa, bài trí một bàn ăn, cách sử dụng các thiết bị gia đình hiện đại... Tuy nhiên, số NLĐ tham gia rất ít chỉ vì tâm lý e ngại "làm người giúp việc nhà".

Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, cho biết rất nhiều người đàn ông bỏ bê vợ con, ham mê rượu chè, cờ bạc, thất nghiệp không có thu nhập nhưng khi biết vợ đi làm người giúp việc nhà thì lại cấm cản. Có ông còn mạnh miệng tuyên bố: "Thà để vợ ở nhà chết đói chứ không được đi làm người giúp việc". Có lẽ 2 chữ "con ở", "con sen" đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người và họ cho rằng đây là một nghề thấp kém nhất trong xã hội. Nhưng thực tế, nghề giúp việc gia đình đang có nhu cầu lớn, mức lương khá nhưng vì tâm lý e ngại, nhiều người có khả năng lại không đi làm.


 

Thị trường lao động có nhu cầu rất lớn về nghề giúp việc gia đình
Thị trường lao động có nhu cầu rất lớn về nghề giúp việc gia đình



Nghề giúp việc gia đình đã cứu nhiều gia đình trong lúc khó khăn. Như vợ chồng bạn của tôi từ miền Trung vào, vợ làm công nhân may, chồng làm phụ hồ. Họ có 2 đứa con nhỏ và thuê nhà trọ sống. Cuộc sống khó khăn nhưng cũng đủ đắp đổi qua ngày hơn là ở quê không có việc làm, ruộng vườn không có. Nhưng rủi ro ập xuống, người chồng bị tai nạn lao động ở công trường, thủng ruột, phải nằm bệnh viện hơn 1 tháng. Sau khi xuất viện, với vết thương lớn ở bụng, anh cũng không thể nào trở lại công trường.

Không thể vừa chăm sóc chồng vừa đi là, vừa lo cho 2 con nhỏ, chị phải nghỉ việc. Và trong lúc đó, thấy nhu cầu giúp việc nhà cao, chị xin đi giúp việc theo giờ. Và không ít lần chị bị chủ nhà thử thách bằng cách "bỏ quên" tiền trên giường, "bỏ quên" đôi bông tai vàng trong nhà tắm... Những lần như thế, chị đều nhặt và gửi lại cho chủ. Vốn tính cẩn thận, sạch sẽ lại thật thà, chị được chủ nhà tin tưởng giao cả chìa khóa để đến nhà dọn dẹp khi họ đi làm.

Từ nhà này, chị được chủ giới thiệu sang làm cho nhà khác. Có thời gian chị giúp việc cho 5 gia đình, thu nhập mỗi tháng cũng hơn chục triệu đồng. Nghề giúp việc gia đình đã "cứu" cả nhà chị qua cơn khó khăn. Và sau khi chồng khỏe mạnh trở lại, chị vẫn làm nghề này vì thấy có thể thuận tiện đưa đón, chăm sóc cho 2 con nhỏ và quan trọng hơn là có mức thu nhập khá.

"Không có nghề thấp kém, chỉ có con người làm chuyện thấp kém. Nghề giúp việc nhà hiện nay đã được pháp luật thừa nhận và Bộ Luật Lao động có hẳn những điều khoản quy định riêng cho loại hình lao động này. Vấn đề là phải giúp NLĐ nhận thức được điều này cũng như trang bị cho họ kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và hiểu biết pháp luật để làm việc và tự bảo vệ mình"-ông Trần Anh Tuấn đúc kết.

Ngân Hà (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.