Giúp đỡ các nữ thanh niên lập nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyển nghề, học nghề mới khi đã ở tuổi 30 là một quyết định không dễ dàng, nhất là với nữ thanh niên nhập cư. Bằng sự nỗ lực vươn lên, nhiều chị em đã quyết tâm thay đổi để có việc làm bền vững.
 

Phan Thị Hà Thu (33 tuổi, quê ở Tuyên Quang), công nhân lắp ráp cơ khí tại công ty liên doanh của Nhật tại Hà Nội, chia sẻ: “Hiện tại tôi chưa bị công ty sa thải, nhưng việc lúc có lúc không, có khi công ty cho nghỉ hưởng 70% lương. Tôi chưa biết cuộc sống sắp tới của mình thế nào. Nếu bị công ty cho nghỉ việc, chưa biết làm gì vì tôi không có kiến thức, kỹ năng gì cho công việc khác”.

Không an phận, chờ đến khi bị công ty sa thải, Ngô Thị Hằng (quê Bắc Giang) cũng đã tự tìm hướng đi cho riêng mình. Hằng bộc bạch: “Rất ít có cơ hội cho một người 30 tuổi như tôi vào làm việc ở một doanh nghiệp khác tại khu công nghiệp. Hiện tại tôi đã đăng ký học lớp kỹ năng bán hàng để sau này có thể tự mở cửa hàng kinh doanh. Tôi không có nhiều vốn, nên những kiến thức được trang bị như kỹ năng giao tiếp, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng... sẽ là hành trang quý giá giúp tôi khởi nghiệp thành công”.

Bà Sharon Kane, Giám đốc Plan International Việt Nam, cho biết dự án do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc tài trợ thông qua Tổ chức Plan International được triển khai tại H.Đông Anh, Hà Nội từ tháng 12.2016 - 6.2019. Theo kết quả khảo sát với nữ công nhân và phụ nữ nhập cư đang sinh sống tại xã Kim Chung do Plan International tiến hành vào tháng 11.2016, hơn 80% số người tham gia khảo sát cho biết công việc hiện nay mang tính thủ công, không giúp họ có một nghề ổn định sau khi nghỉ việc; 75% bày tỏ mong muốn được bắt đầu công việc kinh doanh để ổn định thu nhập.

“Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng thích ứng và ổn định kinh tế cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư (độ tuổi 18 - 30) ở khu vực thành thị, bằng cách cung cấp các kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc, tăng cơ hội việc làm bền vững, giúp họ có một cuộc sống an toàn hơn, việc làm bền vững hơn và một tương lai tươi sáng hơn”, bà Sharon Kane cho biết.

Đại diện Tổ chức Plan mong muốn, sau khi dự án kết thúc, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ sẽ cùng tham gia hỗ trợ, đào tạo nghề cho thanh niên nhập cư tại các khu vực đô thị ở Việt Nam.

Thu Hằng/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.