Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một trong những phong trào được Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah triển khai sâu rộng trong thời gian qua. Qua phong trào, nhiều đoàn viên, thanh niên đã có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah có những chuyển biến tích cực. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, nhiều hoạt động của Đoàn đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty, nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn.

 

Nhiều đoàn viên thanh niên đạt giải cao trong hội thi thu hoạch mủ giỏi cấp công ty.                                  Ảnh: H.Đ
Nhiều đoàn viên thanh niên đạt giải cao trong hội thi thu hoạch mủ giỏi cấp công ty. Ảnh: H.Đ

Chị Bùi Thị Duyên-Phó  Bí thư Đoàn Công ty, cho biết, hiện Công ty có 574 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó ĐVTN dân tộc thiểu số chiếm hơn 60%. Để phong trào Đoàn đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là phong trào xung kích phát triển kinh tế-xã hội, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Đoàn Thanh niên Công ty đã cụ thể hóa bằng các phong trào gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty như phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi, phong trào sáng tạo trẻ, tiết kiệm trong sản xuất. Trong đó, điểm nổi bật là phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi.

Các chi đoàn trong Công ty luôn chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao tay nghề thợ cạo bằng cách phân công những ĐVTN là thợ cạo giỏi, chuyên môn tốt, có tay nghề giỏi tư vấn về lý thuyết, hướng dẫn kèm cặp cho những ĐVTN có tay nghề còn thấp. Nhờ đó, so với đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ tay nghề giỏi trong ĐVTN đã tăng 3%; 100% ĐVTN tham gia phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi;  tỷ lệ thợ khá-giỏi chiếm 74% số ĐVTN làm nhiệm vụ khai thác. Tại các Hội thi thợ giỏi hàng năm do các cấp tổ chức, phần lớn các giải nhất, nhì, ba từ cấp nông trường đến cấp Công ty, cấp  ngành đều là ĐVTN. Trong 5 năm qua đã có 48 lượt tập thể, 1.635 lượt  ĐVTN, trong đó có hơn 50% ĐVTN  người địa phương về đích trước kế hoạch hàng năm; 254 ĐVTN đạt sản lượng trên 5 tấn/năm. Tiêu biểu trong phong trào này là các đoàn viên: Trần Thị Thủy, Nguyễn Mạnh Tuyền, Trần Văn Dương, Hoàng Đình Dương.

Trong tình hình giá mủ cao su giảm mạnh, đời sống cán bộ, công nhân viên nói chung và ĐVTN công ty nói riêng gặp nhiều khó khăn,  nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả đã được triển khai góp phần  tạo điều kiện cho ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng. Đoàn Thanh niên Công ty  đã vận động ĐVTN phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình như trồng cà phê, hồ tiêu, bời lời; nuôi bò, gia cầm; kinh doanh dịch vụ. Nhờ vậy mà mức thu nhập ngoài lương của ĐVTN trong Công ty đạt bình quân 25-30 triệu đồng/năm. Cá biệt, có những đoàn viên thu nhập đạt 100-150 triệu đồng/năm như Siu Một, Rơ Châm Vanh, Rơ Châm Bunh A, Rơ Châm Chuy, Phạm Đình Dương. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Công ty đã vận động ĐVTN đăng ký trồng xen cây ngắn ngày và cây keo, bời lời, chuối, bơ, bắp và nghệ trong hơn 150 ha vườn cao su tái canh và khai thác cơ bản. Việc làm này đã giúp ĐVTN nâng cao thu nhập, ổn định đời sống...

Từ thực tế phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp đã huy động được nguồn lực trong thanh niên, phát huy tình thần xung kích của tuổi trẻ, giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao thu nhập cho ĐVTN. Bên cạnh đó, việc xây dựng, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện đã góp phần thể hiện vai trò, tiếng nói của tuổi trẻ Công ty. Các mô hình phát triển kinh tế gia đình được nhân rộng giúp nhiều ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng; nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương đã tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua.

Hà Đức

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.