Trần Phú Lạc-Từ thợ sửa chữa điện tử đến giám đốc công ty

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấn tượng đầu tiên về Trần Phú Lạc (ảnh)-Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc là một chàng trai thật thà, chất phác và rất thư sinh, sinh năm 1981 tại Bình Định. Thoạt nhìn, anh giống một người thợ sửa chữa thiết bị tin học hơn là một ông chủ với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh máy móc thiết bị văn phòng.

Học nghề để mưu sinh

Hẹn hò mãi, cuối cùng tôi cũng gặp được Trần Phú Lạc vào một buổi chiều muộn đầu tuần tại Công ty của anh ở 39 Trần Phú, TP. Pleiku.

 

Ảnh: H.Đ.T
Ảnh: H.Đ.T

Qua trò chuyện được biết Lạc sinh ra và lớn lên tại quê hương đất võ Bình Định. Sau khi học hết tiểu học, anh cùng gia đình lên Gia Lai sinh sống và lập nghiệp. Tốt nghiệp THPT, Lạc không chọn con đường thi vào đại học như bạn bè mà quyết định học nghề sửa chữa điện tử với suy nghĩ: Mỗi người có một hướng đi riêng, không nhất thiết phải vào đại học. Với suy nghĩ ấy và được sự hậu thuẫn của gia đình, Lạc bắt đầu theo học lớp sửa chữa điện tử. Một năm sau, anh ra nghề và bắt đầu đi làm thợ sửa chữa điện tử thuê để kiếm sống.

Sau 2 năm làm thuê tích lũy được ít vốn, thấy nghề sửa chữa vi tính đang rất thịnh, thế là Lạc quyết định bỏ ngang và dành ra 2 năm đi học lớp kỹ thuật viên tin học tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Xong chương trình, anh dự định tiếp tục học nâng cao, nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép nên đành khăn gói về Pleiku xin vào làm cho một doanh nghiệp tin học. Vốn là người cầu tiến, sau 2 năm bươn chải với nghề yêu thích, Lạc đã tích lũy cho mình được một số vốn và quyết định ra mở một phòng internet. Tuy nhiên, với bản tính năng động, không chịu được cảnh bó buộc về thời gian do suốt ngày phải ngồi trông coi phòng net, Lạc quyết định sang lại toàn bộ cơ sở vật chất của phòng net này để tìm hướng làm ăn mới.

Từ thợ thành… giám đốc

Sau thời gian ngắn suy nghĩ, Lạc bàn bạc với người bạn thân cũng là kỹ thuật viên tin học để thuê nhà và thành lập Trung tâm Âu Lạc, ngành nghề chủ yếu lúc ấy là làm các dịch vụ sửa chữa thiết bị tin học, thay mực máy in… Với “bộ máy” gồm 1 giám đốc và 1 kỹ thuật viên, sau hơn 1 năm cùng nhau đồng cam cộng khổ để tạo dựng uy tín Trung tâm, khi thấy đủ điều kiện để vươn xa hơn, Lạc quyết định nâng cấp Trung tâm thành Công ty TNHH Âu Lạc với ngành nghề kinh doanh đa dạng hơn như: cung ứng các máy móc thiết bị văn phòng gồm: máy tính, máy in, photocopy, camera an ninh…

Lạc kể lại: Thời gian đầu thành lập, Công ty cũng gặp không ít khó khăn bởi ngành nghề mới, khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp, vốn liếng ít nên hàng hóa cũng chưa đa dạng. Tuy nhiên, với quyết tâm rằng mình sẽ làm được, anh đã dành nhiều thời gian đi gặp gỡ trao đổi với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của thị trường để nhập về hàng hóa phù hợp… Chia sẻ về cách thức kinh doanh của mình, Trần Phú Lạc cho biết: Công ty Âu Lạc luôn theo đuổi triết lý tận dụng những khả năng nội tại để phát triển. Điều này thể hiện qua việc Công ty định hướng từng cá nhân từ những điều nhỏ nhất như cách ứng xử, đối đãi, nâng cao năng lực để làm nền tảng cho sự thành công và phát triển của Công ty. “Bên cạnh đó, chúng tôi đặt giá trị minh bạch làm thước đo cho việc điều hành doanh nghiệp của mình nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu và chất lượng cho từng sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Giá trị minh bạch đòi hỏi phẩm chất ngay thẳng, sự nhất quán cũng như tính chuyên nghiệp của từng thành viên trong Công ty”-vị giám đốc trẻ nhấn mạnh.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của TRẦN PHÚ LẠC
- Đại học không phải là con đường duy nhất.
- Hãy cầu tiến. Đừng tự bằng lòng với chính mình.
- Luôn đặt chữ tín và giá trị minh bạch lên hàng đầu.

Nhờ những cách làm này mà uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định. Hiện nay Công ty là đại lý cấp khu vực của các thương hiệu lớn như: Canon, Dell, Asus, Panasonic, Nikon, XeRox, Hikvision… Từ chỗ chỉ có 1 giám đốc, 1 kỹ thuật viên, đến nay Công ty Âu Lạc đã có 15 nhân viên. Hiện nay thị phần các sản phẩm do Công ty cung ứng chiếm tỷ lệ khá lớn trong tỉnh.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, Trần Phú Lạc vui vẻ nói rằng chỉ có chữ “Tâm” trong công việc. Sản phẩm bán ra phải chất lượng, sử dụng phải bền, giá cả phải chăng và điều đặc biệt anh sẽ là người cuối cùng kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách hàng hay chuẩn bị lắp đặt. Sau đó, Công ty luôn chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng một cách nhanh chóng nhất khi có sự cố để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của khách hàng.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.