Phan Ngọc Quỳnh Chi-"Phù thủy" make up

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phan Ngọc Quỳnh Chi bắt đầu hành trình khởi nghiệp khi vừa 20 tuổi và bị những cú lừa liên tiếp đến mức hoàn toàn trắng tay. Nhưng cô chủ trẻ của Nachi House, quan niệm: “Đừng đổ lỗi tuổi trẻ bồng bột, càng trẻ càng phải học chữ nhẫn để nếu có vấp ngã thì hãy “nhẫn” để mà đứng lên và đi tiếp”.

Quỳnh Chi (sinh năm 1992) xuất hiện trước chúng tôi xinh đẹp, rạng rỡ với làn da trắng mịn được trang điểm khéo léo, tinh tế để tôn nét đẹp thanh tú trên gương mặt. Không hổ danh khi người ta gán cho Chi biệt danh “phù thủy make up” Phố núi dù Chi không dám nhận danh hiệu đó. Hiện tại Chi đang là cô chủ của cửa hiệu Nachi House ở số 151 đường Wừu (TP. Pleiku)-chuyên make up, trang điểm cô dâu và các dịch vụ chụp hình đám cưới. Chi hiện còn đào tạo 37 học viên theo học make up cơ bản lẫn chuyên sâu, quản lý 6 nhân viên làm việc thường xuyên và 7 thợ chụp ảnh. Ngoài ra, cô gái 9X này còn khá nổi tiếng trên mạng xã hội với hàng chục ngàn lượt người theo dõi.

Cạm bẫy và sự tử tế

Xuất phát điểm của Phan Ngọc Quỳnh Chi là cô giáo dạy mầm non. Đổ vỡ hôn nhân khi tuổi đời còn quá trẻ, Chi đã trải qua những ngày tháng khó khăn chồng chất. Chi trải lòng: “Thời kỳ đó tôi bị stress trầm trọng, mỗi ngày lên lớp luôn mang theo tâm trạng cáu gắt, mệt mỏi. Tôi không thể mang cảm xúc tiêu cực đó đến gần những đứa trẻ, lỡ có lúc nóng nảy không kiềm chế được sẽ làm tổn thương đến các em. Tôi cũng có con nhỏ, tôi hiểu trẻ em cần được chăm sóc trong sự yêu thương tuyệt đối. Nghĩ vậy nên tôi quyết định nghỉ dạy mầm non và làm đủ thứ công việc tay chân, kể cả đi bưng bê ở quán cà phê để kiếm tiền nuôi con”. Trong thời gian khủng hoảng này, Chi tình cờ gặp được một người quen và người này khuyên Chi nên theo học nghề make up. Phụ nữ cần có một nghề nghiệp ổn định, tự chủ, tự lập mới được xã hội tôn trọng.

 
  Quỳnh Chi (bìa phải) luôn nỗ lực giúp các cô dâu có có vẻ hoàn hảo nhất trong ngày trọng đại.
Quỳnh Chi (bìa phải) luôn nỗ lực giúp các cô dâu có có vẻ hoàn hảo nhất trong ngày trọng đại.  Ảnh: H.N

Chi may mắn được theo học với người có tay nghề make up giỏi ở Phố núi. “Sau khi học xong, tôi chạy show khắp nơi, làm cho khắp các tiệm trang điểm cô dâu. Ai có nhu cầu make up đi tiệc, dù xa tới đâu chỉ cần gọi tôi cũng sẵn sàng lao đi. Nhờ làm việc nhiệt tình, chu đáo, tôi được khách hàng thương. Họ giới thiệu với người này người kia nên tôi có được lượng khách nhất định”-Chi kể. Cô gái 9X còn chăm chỉ đăng tải hình ảnh trang điểm cho khách lên trang facebook cá nhân, không ngờ được cộng đồng mạng hưởng ứng, chia sẻ khá nhiều. Từ mạng xã hội, Chi có thêm một lượng khách đông đảo nên cô có ý định mở một tiệm make up, dịch vụ trang điểm cô dâu.

Nhưng cuộc sống cũng giống như gương mặt khi được make up, che đi những điểm xấu và chỉ nhìn thấy những thứ tốt đẹp. Ở ngưỡng cửa tuổi 20, Chi chưa đủ trải nghiệm để nhìn thấu điều này. Bước đầu khởi nghiệp của Phan Ngọc Quỳnh Chi liên tiếp vấp phải những cú lừa mà Chi không ngờ tới. Cô chủ của Nachi House kể: “Có người sang cho tôi tiệm áo cưới với giá 60 triệu đồng. Làm hợp đồng xong tôi mới biết mình bị lừa vì toàn bộ váy cưới đã cũ, lạc hậu, không thể sử dụng nữa. Tôi tiếp tục bỏ ra 70 triệu đồng sơn sửa lại tiệm áo cưới ấy trong suốt 1 tháng với bao nhiêu hy vọng. Nhưng khi tiệm chuẩn bị hoàn thành, tôi nghe thêm 1 tin sét đánh: Chủ nhà bể nợ và đã bán nhà rồi, người sang tiệm đã lừa tôi. Cả bầu trời như sụp đổ dưới chân. Tôi thức trắng đêm nghĩ đến món nợ lớn phải khó khăn lắm mới vay được và chiêm nghiệm bài học đắt giá đầu đời”.

Chi vẫn theo đuổi giấc mơ mở cửa tiệm make up, trang điểm cô dâu với suy nghĩ: Nếu thất bại sẽ không còn cơ hội giúp đỡ gia đình, không thể nuôi con. Chi tìm được vị trí khác khá thuận lợi để mở cửa hiệu. Toàn bộ số tiền 20 triệu đồng đặt cọc thuê nhà khi ấy Chi phải đi vay nóng với lãi suất cao, đặt cược số phận với lần lựa chọn tiếp theo. Vậy mà, đến nay Nachi House đã có cơ ngơi trị giá gần 1 tỷ đồng với tất cả những mẫu váy cưới thời trang, cao cấp; đầy đủ dụng cụ make up chuyên nghiệp của các thương hiệu mỹ phẩm lớn, cộng với trang-thiết bị hiện đại phục vụ cho công việc chụp hình cưới. Tiếng tăm của Nachi House còn được khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. Học viên đến xin học nghề mỗi ngày mỗi đông.

Học chữ nhẫn

“Tôi được trời thương vì biết nhẫn”-suốt cả câu chuyện về hành trình khởi nghiệp, cô gái trẻ Phan Ngọc Quỳnh Chi luôn nhắc lại điều này. Cửa hiệu Nachi House sau hơn 2 năm đi vào hoạt động vẫn chưa có ngày khai trương. Chi kể: “Khi Nachi House vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa đi vào hoạt động, tôi đã có khách hàng đầu tiên. Đó là một cặp vợ chồng trẻ đặt trọn gói dịch vụ trang điểm, thuê váy cưới và chụp album. Các bạn có tin nổi là lúc đó tôi phải chạy đi mượn váy cưới ở tiệm khác cho khách mặc. Cũng may là họ hoàn toàn hài lòng”.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Phan Ngọc Quỳnh Chi:

- Cần học chữ “nhẫn”.

- Nhiệt tình, chu đáo với khách hàng.

- Thái độ với cuộc sống sẽ quyết định thành công của mỗi người. 

Chi nói, công việc của cô là nghề dịch vụ, nếu không học chữ nhẫn sẽ khó thành công. Ngoài hơn 10 nhân viên và thợ chụp ảnh với mức thu nhập 6-10 triệu đồng/người/tháng tùy vào từng thời điểm, Chi còn đào tạo khá đông học viên. “Tôi dạy các học viên cách make up đẹp, phù hợp với từng gương mặt, che khuyết điểm, tôn vẻ đẹp tự nhiên trên gương mặt... Đó là những kỹ năng cần thiết. Nhưng đây là nghề dịch vụ, mọi người cũng cần phải biết thích ứng và giao tiếp, tư vấn, ứng xử... với khách hàng nữa”-Chi chia sẻ.

Hiện tại học make up đang là một xu hướng đối với các bạn trẻ. Cô chủ trẻ của Nachi House khuyên những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp bằng nghề này cần định hướng ngay từ đầu vì đây là nghề rất nhiều áp lực, đòi hỏi phải trau dồi từng ngày. “Không thể nói học nghề xong là bạn đã có nghề. Mà nghề này đào thải rất gắt gao. Tôi đào tạo hàng trăm học viên suốt mấy năm qua, đã chứng kiến không ít người bỏ cuộc. Có người đầu tư không ít tiền của mở tiệm nhưng không thành công”-Chi nói.

Ở tuổi 25 nhưng Phan Ngọc Quỳnh Chi đã trải qua quá nhiều biến cố trong gia đình lẫn đời sống riêng tư. Song nỗ lực vượt qua những biến cố lớn trong đời của cô gái 9X này đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong hành trình khởi nghiệp.

 

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.