Bỏ tiền tỷ làm thủy lợi giúp dân trồng lúa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong lần về huyện Phú Thiện mới đây, tôi được anh Đinh Văn Vịnh-Bí thư Đoàn xã Ia Sol dẫn đi tham quan mô hình công trình thủy lợi của anh Phạm Văn Bình (ở thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol). Công trình này kể từ khi xây dựng và đưa vào sử dụng đã giúp người dân nơi đây cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Phạm Văn Bình sinh năm 1983 tại tỉnh Ninh Bình. Năm 1987, theo chủ trương đi xây dựng kinh tế mới của Đảng, gia đình anh xung phong vào Tây Nguyên lập nghiệp và vùng đất Phú Thiện trở thành quê hương thứ 2 của Bình. Sau khi tốt nghiệp THPT, do gia đình khó khăn nên Bình không tiếp tục theo đuổi con đường học vấn mà ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng. Khi công trình thủy lợi Ayun Hạ hoàn thành dẫn nước về tưới lúa cho nhân dân trong vùng, đời sống của đa số bà con được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, thôn Thắng Lợi 1 của Bình ở cách xa kênh dẫn nước nên bà con ở đây vẫn chỉ canh tác được mỗi năm một vụ lúa. Vì vậy, đời sống của bà con khổ vẫn hoàn khổ, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Anh Phạm Văn Bình bên chiếc máy bơm nước. Ảnh: H.Đ.T
Anh Phạm Văn Bình bên chiếc máy bơm nước. Ảnh: H.Đ.T

Nhìn thấy tiềm năng đất đai của bà con trong thôn còn nhiều nhưng đời sống vẫn khổ do thiếu nước tưới, Bình trăn trở mãi với suy nghĩ làm thế nào để dẫn được nước thủy lợi về tưới cho cánh đồng thôn Thắng Lợi 1. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Bình đi gặp gỡ và tham khảo ý kiến của bà con trong thôn. Được sự đồng lòng của bà con, Bình liền lên UBND xã xin chủ trương và làm việc với Ban Quản lý Công trình Thủy lợi Ayun Hạ. Khi được UBND xã chấp thuận và tạo điều kiện, năm 2012, Bình mạnh dạn thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng và vay của bà con, anh em trong nhà tổng cộng 1,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kênh dẫn nước thủy lợi về tưới lúa trong vùng.

Công trình thủy lợi của anh Bình gồm một hồ chứa nước 3.500 m2, 2,5 km kênh mương (trong đó có 1 km kênh mương bê tông để dẫn nước từ kênh chính vào hồ chứa), hệ thống điện 3 pha và một máy bơm nước công suất 700 m3/giờ. Khi công trình thủy lợi hoàn thành, bà con trong vùng rất vui. Lúc ấy, trong thôn chỉ có 25 ha lúa 1 vụ. Sau khi có nước, bà con cải tạo lại đất trồng thêm một vụ lúa nữa và trồng thêm hoa màu. Từ chỗ thu nhập từ trồng lúa mỗi năm chỉ đạt khoảng 700-800 triệu đồng, khi có nước thủy lợi về, bà con thôn Thắng Lợi 1 tăng vụ nên mỗi năm doanh thu tăng lên hơn 2 tỷ đồng. Hiện nay, bà con đã khai hoang thêm được 10 ha, nâng tổng diện tích lúa trong thôn lên 35 ha. Ông Ma Hà (thôn Thắng Lợi 1) vui vẻ cho biết: Nhờ có công trình thủy lợi của anh Bình mà cuộc sống của gia đình mình đã thay đổi. Mình đã làm được 2 vụ lúa mỗi năm, ngoài ra còn trồng thêm hoa màu, giờ mình hết khó khăn rồi, bà con trong thôn vui lắm.

Theo tính toán của anh Bình và sự thống nhất của bà con có diện tích lúa sử dụng nước tưới từ công trình thủy lợi của anh thì trong 1 năm, mỗi ha lúa sau khi thu hoạch anh Bình thu 1 tấn lúa, trị giá 5 triệu đồng. Số tiền thu được, anh Bình dùng trả tiền điện bơm nước tưới hàng tháng, tu sửa kênh mương, trả lãi ngân hàng và trả dần tiền vay mượn. Với suy nghĩ và cách làm hiệu quả, anh Phạm Văn Bình đã tạo điều kiện cho bà con thôn Thắng Lợi 1 phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.