Giúp đoàn viên Công đoàn an cư, lạc nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm hỗ trợ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, trong tháng 5-Tháng Công nhân năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 315 triệu đồng cho Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã gồm: Ia Grai, Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh, Chư Pah, Đak Pơ, An Khê và Công đoàn ngành Giáo dục để xây dựng, sửa chữa 9 “Mái ấm Công đoàn”.

Ngồi lặng lẽ bên gốc cây nhìn vào ngôi nhà đang xây dang dở, chị Rcom H’Rina-giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Chư Sê) rưng rưng xúc động bởi đây thật sự là căn nhà trong mơ với gia đình chị. Chị bảo, ngôi nhà cũ mỗi khi mưa to gió lớn rất sợ sập nhưng vì không có tiền sửa chữa nên đành ở liều!

 

Trao tiền hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”.                                                           Ảnh: A.H
Trao tiền hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”. Ảnh: A.H

Nói về hoàn cảnh hiện tại, chị Rcom H’Rina chia sẻ: “Gia đình mình không có đất canh tác, chồng lại không có việc làm ổn định nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình cũng như tiền ăn, tiền học của 2 con chủ yếu trông vào đồng lương giáo viên của mình. Đã vậy, tháng 7-2016, mình phát hiện bị bệnh tiểu đường, bác sĩ yêu cầu phải cắt bỏ một chân bên phải”. Hiện tại, tiền thuốc men, rồi tiền đi lại tái khám giữa Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh càng khiến gia đình chị thêm khốn khó. Vì vậy, với nhiều người, số tiền 40 triệu đồng có thể không đáng là bao nhưng với gia đình chị đây là cả một gia tài. Chính số tiền ấy đã giúp cuộc sống gia đình chị dần ổn định. Hơn thế, đây còn là sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường và các cấp Công đoàn để chị có thêm động lực vượt qua khó khăn, bệnh tật. “Hiện tại, mình đang tập đi bằng nạng, hy vọng năm học mới có thể quay trở lại trường để tiếp tục công việc giảng dạy”-chị Rcom H’Rina cho hay.

Ngay sau khi được hỗ trợ 25 triệu đồng, chị Đinh Thị Nhơr (làng Kuk Kôn, xã An Thành, huyện Đak Pơ) cũng bắt tay vào sửa chữa ngôi nhà đã xuống cấp của mình. Theo chị Nhơr, ngôi nhà mà 3 mẹ con chị đang ở là nhà Chương trình 135, do sử dụng lâu ngày nên tường bị nứt nhiều chỗ. Từ cuối năm 2016 đến nay, vì lo sợ nhà sập nên mẹ con chị dọn sang ở tạm trong ngôi nhà sàn nhỏ bên cạnh, lúc trước được dùng làm bếp. Nhà sàn khá nhỏ, các vách tôn xung quanh lại cũ rách nên mỗi khi trời đổ mưa, 3 mẹ con cũng chẳng được yên giấc vì nước thấm vào mọi ngõ ngách. Cũng nhiều lần chị nghĩ đến việc sửa chữa nhà, nhưng rồi lại thôi vì đồng lương Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thấp, chật vật lắm mới có thể nuôi nấng 2 con. “Nhờ được hỗ trợ 25 triệu đồng, mình mới mạnh dạn vay mượn thêm 50 triệu đồng nữa! Có nhà ở chắc chắn, mình sẽ chịu khó trồng thêm bắp, đậu xanh để có tiền trả nợ”-chị Đinh Thị Nhơr nói.

Đây chỉ là hai trong 9 trường hợp được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” trong Tháng Công nhân năm 2017. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, những “Mái ấm Công đoàn” này được trao cho những đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm. Trong 9 “Mái ấm Công đoàn”, có 8 mái ấm được xây dựng mới với mức hỗ trợ 30-40 triệu đồng/nhà và 1 mái ấm sửa chữa với mức hỗ trợ 25 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ là 315 triệu đồng được trích từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” do cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức-người lao động đóng góp trên tinh thần tự nguyện. “Việc quan tâm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho những đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, giúp họ ổn định cuộc sống và yên tâm công tác”-ông Tâm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tâm, năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Vì vậy, mỗi Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đề ra mục tiêu phấn đấu sẽ xây dựng, sửa chữa 2 căn nhà cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, dự kiến sẽ có 44 “Mái ấm Công đoàn” được xây dựng và sửa chữa. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, thời gian tới, Công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức-người lao động dưới mọi hình thức để có thể giúp được nhiều hơn nữa những đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Ngoài ra, năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ khởi công xây dựng thêm 10 “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí  hỗ trợ của Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.