Gia Lai: Thắp sáng ước mơ cho học trò nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kết nối với các Mạnh Thường Quân để trao học bổng tiếp sức đến trường, hỗ trợ bằng tiền mặt giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn chữa trị bệnh hiểm nghèo... là những hoạt động được Huyện Đoàn Đak Đoa (Gia Lai) thực hiện khá tốt trong thời gian qua. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ kịp thời, nhiều học sinh đã có thể viết tiếp ước mơ đến trường.
Em Lương Văn Giang (học sinh lớp 6/1, Trường THCS Phan Bội Châu, thị trấn Đak Đoa) là một trong những trường hợp nhận được sự hỗ trợ từ Huyện đoàn Đak Đoa. Bố bỏ đi, Giang sống với mẹ và em trai trong căn nhà nhỏ được chủ cây xăng Thuận Thảo cho ở miễn phí. Theo hồ sơ bệnh án, Giang bị bệnh thiếu máu huyết tán nên phải thường xuyên truyền máu và uống thuốc điều trị. Là nhân viên cây xăng với thu nhập chỉ gần 4 triệu đồng/tháng, phải một mình nuôi 2 con ăn học và lo tiền thuốc thang cho Giang nên chị Hồ Thị Yến-mẹ em-gặp rất nhiều khó khăn.
Các đơn vị trao học bổng cho em Lương Văn Giang. Ảnh: Phan Lài
Các đơn vị trao học bổng cho em Lương Văn Giang. Ảnh: Phan Lài
Năm học 2017-2018, khi biết đến hoàn cảnh của Giang, Huyện Đoàn Đak Đoa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức đợt phát động, kêu gọi các trường Tiểu học và THCS trong toàn huyện ủng hộ được 27 triệu đồng; đồng thời kết nối với Tỉnh Đoàn và Học viện Chính trị khu vực III tặng Giang 1 suất học bổng 5 triệu đồng. Chị Hồ Thị Yến vui mừng chia sẻ: “Bảo hiểm y tế chỉ hỗ trợ được một phần, trong khi bệnh của Giang thì phải điều trị lâu dài. May mắn có sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, tôi đã có tiền để tiếp tục điều trị cho con. Hiện tại, cháu sinh hoạt bình thường, ngoài giờ đến trường còn giúp mẹ việc nhẹ trong nhà nữa”. Sau gần 1 năm điều trị, sức khỏe Giang nay đã có phần ổn định và không phải vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị. “Em thấy sức khỏe mình tốt hơn, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với tình yêu thương của mọi người”-cậu trò nhỏ vui vẻ bày tỏ.
Ngoài ra, đầu năm 2018, Huyện Đoàn đã tổ chức chương trình quyên góp, ủng hộ quỹ “Thắp sáng ước mơ” bằng cách chủ động gửi thư ngỏ đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, các đơn vị, doanh nghiệp và các Mạnh Thường Quân mời tham gia chương trình. Kết quả, đã thu được số tiền gần 70 triệu đồng để giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Em Phạm Thị Hải Bình (lớp 2, Trường Tiểu học số 3 thị trấn Đak Đoa) là một trong 25 học sinh được nhận hỗ trợ từ quỹ “Thắp sáng ước mơ”. Bình bị bệnh tim bẩm sinh, phải đặt máy tạo nhịp thở suốt đời (giá 80 triệu đồng) và 10 năm phải thay một lần. Bố mẹ Bình đều không có việc làm ổn định, vay mượn khắp nơi mới có tiền đặt máy cho em. Nhưng không may, giữa năm 2018, van máy bị hỏng phải thay mới. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 5 triệu đồng để trang trải chi phí. Liên đội Trường Tiểu học số 3 thị trấn Đak Đoa cũng thường xuyên hỗ trợ các suất học bổng, phần quà cho em Bình. Chị Nguyễn Thị Quyên-mẹ em Bình-cho hay: “Hiện tại, sức khỏe của cháu đã ổn định nhưng còn phải uống thuốc thường xuyên. Gia đình rất khó khăn nên khi nhận được sự giúp đỡ của các đơn vị, chúng tôi vô cùng xúc động, không thể nói hết sự biết ơn”.
Tính từ năm 2017 đến nay, Huyện Đoàn Đak Đoa đã phối hợp xây dựng 1 nhà tình thương trị giá 70 triệu đồng cho gia đình một học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Kon Gang; xét chọn 51 em có hoàn cảnh khó khăn để cấp học bổng Vừ A Dính với tổng trị giá 51 triệu đồng, xét chọn để trao 5 suất học bổng Phan Chu Trinh trị giá 4 triệu đồng... Huyện Đoàn cũng đã tổ chức các đợt phát động ủng hộ 3 học sinh mắc bệnh hiểm nghèo; kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ trên 146 triệu đồng; phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức sân chơi tại Trường THCS Lê Lợi (xã Ia Pết) kết hợp trao tặng nhiều suất học bổng và đồ dùng học tập trị giá 3 triệu đồng…
Chị Lưu Quỳnh Giang-Phó Bí thư Huyện Đoàn Đak Đoa-cho biết: “Trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài những trường hợp đã được nhận hỗ trợ, hiện chúng tôi đang tổng hợp danh sách các đơn vị gửi lên để xét chọn trao học bổng. Mặc dù số tiền hỗ trợ cho từng em không nhiều nhưng những hoạt động thiết thực trên sẽ góp phần tiếp bước đến trường, tạo động lực để các em vươn lên trong học tập”.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.