Ia Grai: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho thanh-thiếu niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Ia Grai (Gia Lai), tình trạng thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Để hạn chế tình trạng này, các cấp, các ngành trong huyện, đặc biệt là các tổ chức Đoàn đã vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho thanh-thiếu niên.
Theo số liệu của Công an huyện Ia Grai, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra 35 vụ phạm pháp hình sự, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, trong 57 đối tượng phạm tội, có đến 43 đối tượng từ 14 đến 30 tuổi (chiếm trên 75%). Chính vì đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa nên để kiềm chế, ngăn chặn tình trạng này, các tổ chức Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật trong thanh-thiếu niên. 
  Một buổi tuyên truyền pháp luật của Đoàn xã Ia Grăng (huyện Ia Grai). Ảnh: T.B
Một buổi tuyên truyền pháp luật của Đoàn xã Ia Grăng (huyện Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: T.B
Chúng tôi có dịp theo chân các cán bộ Đoàn xã Ia Grăng xuống các làng để tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) không vi phạm pháp luật. Anh Trần Hồng Quân-Bí thư Đoàn xã Ia Grăng-chia sẻ: Nhằm hạn chế tình trạng ĐVTN vi phạm pháp luật, chúng tôi đã tổ chức cho ĐVTN trực tiếp nghe những người từng lầm lỗi để họ tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Vừa qua, Đoàn xã cũng đã tổ chức thành công chương trình tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN và tổ chức cho Bí thư chi đoàn của 7 làng trên địa bàn xã ký cam kết tuyên truyền, vận động thanh niên không vi phạm pháp luật. Những người không biết tiếng Kinh sẽ được các cán bộ Đoàn là người Jrai phiên dịch lại để mọi người đều có thể nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó không vi phạm. Theo đó, nội dung ký kết tập trung vào việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN; tích cực tham gia xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản, mô hình cổng trường an toàn, tổ an toàn giao thông; cam kết không tụ tập đánh nhau, không cờ bạc… Đây là những tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua của các chi đoàn và của Đoàn xã trong năm.
Tình trạng ĐVTN trên địa bàn huyện Ia Grai vi phạm Luật Giao thông Đường bộ cũng thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, tình trạng thanh-thiếu niên điều khiển xe máy chở số người quá quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, sử dụng rượu bia… xảy ra rất nhiều ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để hạn chế tình trạng này, vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Ia Khai đã tổ chức cho ĐVTN trên địa bàn ký cam kết chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.
Để Đoàn Thanh niên các xã tổ chức có hiệu quả các buổi tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho ĐVTN, Đoàn cơ sở Công an huyện Ia Grai cũng đã hỗ trợ bằng cách chiếu phim, giới thiệu hình ảnh có liên quan đến những nguyên nhân và hậu quả do tai nạn giao thông gây ra. Anh Trần Huy Hoàng-Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Ia Grai-chia sẻ: “Tùy vào nội dung tuyên truyền, các đội nghiệp vụ sẽ trực tiếp xuống cơ sở để hỗ trợ. Những chương trình tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan thu hút rất đông ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, việc tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật là một hình thức hay, góp phần nâng cao ý thức của ĐVTN về các hành vi của bản thân”.
Cũng để đổi mới công tác tuyên truyền, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện Ia Grai đã chú trọng tổ chức các hội thi, buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép tuyên truyền Luật Thanh niên, Luật Giao thông Đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cũng quan tâm phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN, giúp họ ổn định cuộc sống.
Chị Hồ Thị Bé-Phó Bí thư Thường trực Huyện Đoàn Ia Grai-cho biết: Để thanh-thiếu niên không vi phạm pháp luật đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cơ sở cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động sao cho phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tế của từng địa phương. Chúng tôi tin rằng, với những chương trình ký kết, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và đoàn thể, tình trạng thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện sẽ được hạn chế.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm