Nơi rèn kỹ năng, nghiệp vụ Đoàn-Hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Căng thẳng, lo lắng nhưng cũng đầy sôi nổi, vui tươi là cảm nhận chung của 170 trại sinh đến từ 19 tổ chức Đoàn trực thuộc khi tham gia Trại huấn luyện cán bộ Đoàn-Hội toàn tỉnh lần thứ VI do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức tại thị xã An Khê, Gia Lai. Các hoạt động của trại huấn luyện đã giúp các trại sinh có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích.
“Trại huấn luyện cán bộ Đoàn-Hội là một trong những hoạt động được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức 2 năm/lần nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội cơ sở, là dịp để các đơn vị giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Đây cũng là dịp tổ chức sát hạch, công nhận huấn luyện viên cấp tỉnh và tuyển chọn, chuẩn bị lực lượng tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ XVI năm 2019 tổ chức tại Gia Lai”-chị Hà Thị Giang Thảo-Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trưởng ban tổ chức trại huấn luyện-cho biết.
  Các trại sinh tham gia thử thách trò chơi lớn.   Ảnh: Phan Lài
Các trại sinh tham gia thử thách trò chơi lớn. Ảnh: Phan Lài
Hội trại năm nay có 19 tổ chức Đoàn của 16 huyện, thị xã, thành phố tham gia (trừ huyện Krông Pa), được chia thành 12 tiểu trại. Điểm mới của hội trại lần này là sự góp mặt của các Hội LHTN Việt Nam Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang, Cao su Chư Pah, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh. Thêm một điểm mới nữa là hội trại có 27 trại sinh là huấn luyện viên cấp tỉnh đang tham gia công tác Đoàn-Hội cấp huyện và cơ sở đã được bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu các kỹ năng theo định chuẩn huấn luyện viên cấp I Trung ương Hội LHTN Việt Nam.
Với 133 trại sinh còn lại, họ phải vượt qua 16 môn thi (3 môn lý thuyết, 13 môn thực hành) để được công nhận là huấn luyện viên cấp tỉnh. Ở nội dung thi lý thuyết, mỗi trại sinh phải thể hiện sự hiểu biết của mình qua những bài thi trắc nghiệm về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam; Luật Giao thông đường bộ, Luật Thanh niên, Luật Hôn nhân và Gia đình; lý thuyết tin học, trò chơi lớn, nút dây, dấu đi đường, phương hướng... Trại sinh Nguyễn Thị Phương Linh (tiểu trại Hội LHTN Việt Nam thị xã An Khê) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia trại huấn luyện, các môn thi được tổ chức liên tục với lượng kiến thức nhiều nên mỗi trại sinh phải nắm vững các kỹ năng, nghiệp vụ. Tôi đã cố gắng hết mình trong tất cả các nội dung thi để được công nhận là huấn luyện viên cấp tỉnh”.
Ở phần thi thực hành, trại sinh phải trải qua các nội dung: thực hành nghi thức Hội LHTN Việt Nam, kỹ năng tổ chức quản trò, múa hát tập thể, dân vũ, thực hành phương hướng, giáo án huấn luyện, nhận và dịch Morse (ký tự được mã hóa) và Semaphore (phương pháp truyền tin thị giác), soạn, giải mật thư... Hầu hết các môn thi thực hành đều được tổ chức ở ngoài trời; có những ngày thi tổ chức từ 7 giờ sáng ngày hôm trước đến 3 giờ sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, với khẩu hiệu: “Hiểu lý luận-thạo kỹ năng-chinh phục thử thách-vượt qua chính mình”, mọi thử thách đã không ngăn được ý chí quyết tâm, nỗ lực hết mình của 133 trại sinh. Dù khá vất vả với lịch thi dày đặc nhưng trại sinh nào cũng nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao nhất. Chị Đinh Thị Thúy (tiểu trại Mang Yang và Đak Pơ), người đăng quang tại trại huấn luyện lần này, chia sẻ: “Được Ban tổ chức xướng tên ở vị trí cao nhất, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Sau đợt này, tôi sẽ cố gắng triển khai những kiến thức, kỹ năng đã học hỏi được cho các đoàn viên trong chi đoàn của mình”.
Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho những tiểu trại đạt kết quả cao, trong đó Tiểu trại Mang Yang- Đak Pơ đạt giải nhất. Chị Nguyễn Thị Hoài Thương (Hội LHTN Việt Nam huyện Mang Yang) cho biết: “Tiểu trại của chúng tôi có 7 trại sinh của huyện Mang Yang và 6 trại sinh của huyện Đak Pơ. Tuy đến từ 2 đơn vị khác nhau, nhưng chúng tôi rất đoàn kết, phát huy thế mạnh riêng của từng người, giúp tiểu trại giành giải cao nhất. Đợt huấn luyện đã giúp chúng tôi trau dồi nhiều kỹ năng Đoàn-Hội, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Bên cạnh đó, việc đưa trại huấn luyện về tổ chức tại thị xã An Khê đã tạo môi trường mới để chúng tôi tìm hiểu, có thêm nhiều kiến thức về lịch sử của An Khê, bởi trong các nội dung của trại huấn luyện, Ban tổ chức còn đưa các trại sinh tham quan Di tích Tây Sơn Thượng đạo, được nghe thuyết trình về di tích lịch sử và những hiện vật trưng bày tại đây”. 
Phan Lài - Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.