Khi bị quấy rối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 1.  Chuyện đã xảy ra cách đây hơn 10 năm. Hôm ấy, khác với vẻ mặt háo hức của cả nhóm khi kết thúc kỳ nghỉ ở Huế, Hà-bạn tôi-bước xuống xe với vẻ mặt bơ phờ, mắt ngân ngấn nước.

Những biểu hiện của Hà không giấu được chúng tôi lâu, những sinh viên ngành Tâm lý. Sau khi tôi trò chuyện, động viên, Hà òa khóc và kể rằng, trong chuyến xe trở lại trường sau kỳ nghỉ cùng chúng tôi, Hà được tách ra chuyến sau và do xe chật nên được xếp ngồi ở cuối xe với một người đàn ông lạ mặt. Qua trò chuyện với Hà, anh ta cho biết đã có gia đình, trên đường quay lại trường đại học liên thông. Sau khi khóc òa, Hà vạch cho chúng tôi xem những vết xước trên ngực. Chúng tôi hét lên: “Tại sao bạn không kêu ầm lên hay đấm cho nó 1 cái”. Hà nói: “Mình nói nhẹ nhàng với anh ta, bảo rằng anh không thấy hổ thẹn với vợ anh sao, mình còn cắn vào tay anh ta nữa nhưng anh ta vẫn tiếp tục quấy rối. Mình xấu hổ lắm…”. Hà khép mình, tự ti hơn và hậu quả là học kỳ đó rớt 4 môn học. Trong mắt chúng tôi, Hà đã từng là đứa cực hiền, học trường chuyên của tỉnh, 12 năm liền là học sinh giỏi, học hết năm nhất vẫn chưa có người yêu. Vậy mà….

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2.  Cách đây vài hôm, đang có chuyến công tác xa nhà thì tôi có việc gia đình nên tách đoàn đón xe về trước. Sau 1 tuần công tác, tôi mệt mỏi ngủ thiếp đi và mong chóng về nhà. Tuy nhiên, đến giữa đêm, tôi thấy phía chân trái của mình nhồn nhột, tôi trở mình định hình lại thì hóa ra đó là bàn tay của một hành khách bẩn thỉu đang sàm sỡ mình. Tôi lập tức tát anh ta một cái như trời giáng rồi bật dậy, gã hành khách bèn bước khỏi chỗ ngồi, tiến đến phía tài xế và ngồi ở cạnh, dù tài xế nhắc: “Anh vô chỗ nằm đi, khi nào đến nơi tôi gọi cho”. Cho đến bữa sáng, khi tôi kể lại với bác tài, ông kinh ngạc: “Có loại người biến thái vậy ư? Trên xe hơn 30 người, họ còn như vậy thì lỡ chỗ khác thì sao. Mà nói thiệt, nhiều đứa con gái từ quê ra đi học bị như vậy là im luôn, vậy là nó càng làm tới…”. Tôi nhớ đến Hà và câu chuyện cách đây hơn 10 năm. Lúc đó, nếu là Hà, tôi cũng sẽ im lặng và rồi ấm ức như cô ấy. Vì sao? Lo sợ? Vì không biết có ai đồng tình với mình không? Hay là nói ra mình lại bị đánh đồng cho là loại lẳng lơ? Tại sao mình bị mà người khác thì không?

3.  Không phải ngẫu nhiên mà gần đây các vụ quấy rối, xâm hại tình dục được các cơ quan truyền thông nhắc đến nhiều như vậy. Tình trạng này bây giờ mới diễn ra, hay đây là kết quả của các vấn đề khác, tôi không bàn. Tuy nhiên, việc mỗi người tự ứng phó và kêu gọi cộng đồng ủng hộ một cách đúng đắn sẽ góp phần giảm bớt tình trạng quấy rối tình dục. Mới đây, phong trào #Metoo đã được các ngôi sao, những người nổi tiếng trên thế giới (trong đó có không ít người là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục) phát động và từ đó vạch mặt những kẻ “biến thái”. Với tầm ảnh hưởng của mạng xã hội, thông tin được lan truyền nhanh chóng và kẻ gây rối phải bị trả giá thích đáng.

4.  Chúng ta đang nói nhiều về bình đẳng giới, về sự phát triển của phụ nữ. Với bối cảnh nước ta hiện nay, sự hội nhập, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa đã khiến vai trò giới dần thay đổi theo hướng tích cực. Chính vì vậy mà mỗi người phải tự trang bị cho mình bản lĩnh để tồn tại và vượt qua hoàn cảnh. Là người giảng dạy, nghiên cứu các vấn đề xã hội, tôi cho rằng, dù thế nào đi nữa thì số đông sẽ luôn đứng về người yếu thế, về những chuẩn mực xã hội đã được xác lập để gắn kết mọi người và xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Thiết nghĩ, cần lên án những hành vi quấy rối tình dục và mong rằng những ai không may rơi vào hoàn cảnh đó thì hãy lên tiếng để kẻ xấu bị vạch mặt. Tôi nghĩ đến kẻ xấu đã quấy rối bạn tôi hơn 10 năm trước, liệu hắn có lặp lại hành vi đó với một người khác? Tôi cũng tự trả lời cho người đàn ông đã có hành vi không tốt với tôi hôm trước. Chắc chắn anh ta sẽ nghĩ về danh dự, về tự trọng khi bỗng dưng bị ăn tát giữa đêm khuya nơi công cộng…

Tạ Ngọc Điệp

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.