Thầy và trò nấu xôi tiếp sức sĩ tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Liên tục trong 3 ngày thi là những buổi sáng một số thầy cô giáo đang công tác tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah, Gia Lai) cùng một số em học sinh tham gia chiến dịch tình nguyện Tiếp sức mùa thi trở dậy từ rất sớm lo chuẩn bị bánh mì, nấu xôi để phát bữa sáng cho các em thí sinh ở xa. “Việc làm không có gì to tát, chỉ là tấm lòng của thầy cô và các em lớp dưới với mục đích sẽ tiếp thêm động lực để các em thí sinh hoàn thành tốt nhất kỳ thi”-cô Hoàng Thị Thanh Tú, Bí thư Đoàn trường Trường THPT Mạc Đĩnh Chi chia sẻ.
Cô Tú cùng các bạn đoàn viên vo gạo, chuẩn bị cho việc đồ xôi vào sáng sớm mai. Ảnh: Lê Hòa
Cô Tú cùng các bạn đoàn viên vo gạo, chuẩn bị cho việc đồ xôi vào sáng sớm mai. Ảnh: Lê Hòa
… 4 giờ sáng khi mọi người còn say giấc, cô giáo Tú cùng với một số chị em giáo viên cùng trường đã thức dậy chuẩn bị cho việc nấu xôi. Gạo đã được cô vo sạch, ngâm kỹ từ tối hôm qua. Một chiếc xoong đồ xôi cỡ lớn được cô trưng dụng về phục vụ cho công việc nấu xôi trong những ngày này. 6 giờ kém 15 phút, tất cả số xôi đã được múc sẵn vào các hộp xốp, sẵn sàng đưa đến tay các em thí sinh có nhu cầu. “Chúng tôi bố trí hai điểm phát xôi. Một đặt tại cổng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah và một đặt tại cổng điểm thi Trường THPT Mạc Đĩnh Chi-nơi các thí sinh sẽ tập trung đông nhất”-cô Tú chia sẻ.
Số tiền dùng để mua gạo, đậu… để nấu xôi được trích một phần từ kinh phí do Huyện đoàn Chư Pah hỗ trợ, một phần nhờ kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm và tổ chức thiện nguyện trên địa bàn. “Ngày đầu tiên chúng tôi phát bánh mì nhưng sau đó suy tính lại, sợ lỡ có em bụng dạ nhạy cảm sẽ không ổn nên mọi người quyết định chuyển qua tự nấu xôi. Học sinh ở đây có những em nhà xa, đặc biệt là các em học tại Trường THPT Phạm Hồng Thái về đây dự thi. Không phải em nào cũng may mắn được gia đình chăm lo đủ đầy, có những em hoàn cảnh gia đình rất nghèo nên chúng tôi hy vọng, dù là một chiếc bánh mì hay hộp xôi nhỏ cũng sẽ giúp san sẻ với các em phần nào khó khăn. Và quan trọng hơn, những việc làm tiếp sức từ thầy cô và các em lớp dưới sẽ khiến các em cảm thấy vững tâm, ấm lòng hơn khi bước vào kỳ thi, để các em hiểu rằng, thầy cô và các bạn luôn bên cạnh các em”-cô Tú nói. Riêng ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi, điểm tiếp sức mùa thi cho các thí sinh tham gia dự thi tại điểm thi Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đã phát 200 ổ bánh mì cho thí sinh và người nhà thí sinh tại đây. Trong buổi sáng ngày 26 và 27-6, mỗi buổi đội đã phát 40 hộp xôi cho các thí sinh là học sinh của Trường THPT Phạm Hồng Thái (xã Ia Khươl, Chư Pah) vì nhà xa đã đăng ký lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah và một số thí sinh học tập tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi...
1 Các bạn tình nguyện viên phát bánh mì và nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh. Ảnh: Lê Hòa
Các bạn tình nguyện viên phát bánh mì và nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh. Ảnh: Lê Hòa
Những chiếc bánh mì, hộp xôi dù đơn sơ nhưng chất chứa tấm lòng của những người thầy, người cô và các bạn đoàn viên, thanh niên dành cho các sĩ tử khi trải qua những ngày giờ căng thẳng của cuộc thi. Thí sinh Rơ Châm Thim (học sinh lớp 12, Trường THPT Phạm Hồng Thái, huyện Chư Pah)-dự thi tại điểm thi số 8 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, chia sẻ: “Biết tin các thầy cô và các bạn học sinh ở đây nấu xôi phát miễn phí cho các thí sinh ở xa đến thi, em cảm thấy rất ấm lòng. Đó là một kỷ niệm đẹp khi em nhận được sự giúp đỡ, quan tâm từ những người thầy, người bạn ở một ngôi trường khác dành cho mình ngay trong kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình”-Thim bày tỏ.
Ngoài nấu xôi, phát bánh mì miễn phí cho các em, Huyện Đoàn Chư Pah còn hỗ trợ hàng trăm chai nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Để đông đảo học trò được biết, các thầy cô đã lên trang facebook thông báo cho các em. Ngay trong những ngày tình nguyện tiếp sức mùa thi, các thầy cô giáo Trường THPT Mạc Đĩnh Chi tham gia công tác tình nguyện cũng liên tục cập nhật các thông tin nhắc nhở các em, như: lỗi quên thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, giờ đến điểm thi… để nhắc nhở thí sinh của mình.
Phát xôi ăn sáng miễn phí cho các em học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái về dự thi tại trường. Ảnh: Lê Hòa
Phát xôi ăn sáng miễn phí cho các em học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái về dự thi tại trường. Ảnh: Lê Hòa
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tại điểm thi số 8 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi có 378 thí sinh tham gia dự thi. Ghi nhận sau 2 ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết tại khu vực Chư Pah khá mát mẻ. Trời không có mưa nên việc đi lại của thí sinh đến các điểm thi thuận lợi. Tiết trời dịu mát cũng tạo điều kiện tốt hơn cho các em hoàn thành bài thi. Vì có học sinh của Trường THPT Phạm Hồng Thái về dự thi tại điểm thi nên huyện đã bố trí chỗ ở cho 37 thí sinh ở xa được ở lại tại khu vực Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah để các em có điều kiện thuận lợi nhất trong suốt các ngày thi.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.