"Cây sáng kiến" Trần Hữu Tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với những sáng kiến giúp cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, anh Trần Hữu Tâm-Phó Giám đốc Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang (Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang) vừa được Đoàn Thanh niên tỉnh chọn là một trong 6 gương mặt tiêu biểu tham dự lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vào dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5-2018.

Trần Hữu Tâm sinh năm 1986 tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su (tỉnh Bình Phước), một mình Tâm khăn gói lên Tây Nguyên xin việc làm và Công ty Cao su Mang Yang trở thành bến đỗ của anh.

 

Anh Trần Hữu Tâm.                                         Ảnh: H.Đ.T
Anh Trần Hữu Tâm. Ảnh: H.Đ.T

Trải qua nhiều vị trí và công việc khác nhau, nhưng từ khi được điều về làm Phó Giám đốc  Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang, Tâm như “cá gặp nước” bởi từ đây anh bắt đầu có những sáng kiến và cải tiến kỹ thuật giúp Xí nghiệp tăng năng suất, giảm lao động, tạo điều kiện cho công nhân làm việc hiệu quả. Từ tháng 9-2017 đến nay, Tâm đã có 1 sáng kiến và 2 cải tiến kỹ thuật. Đó là sáng kiến “Máy lạng mủ tự động”, giúp giảm công lao động: chỉ cần 2 công/1 hệ thống cán; các thiết bị chạy theo lập trình tự động nên chất lượng sản phẩm đồng đều hơn, đồng thời giảm tai nạn lao động.

Tiếp đó, Tâm đã nghĩ đến việc cải tiến máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục, giúp chất lượng tờ mủ cán tốt hơn, loại bỏ tạp chất một cách triệt để, ngoài ra còn giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Anh cho biết, 1 bộ máy cán mới có giá khoảng 400 triệu đồng, nhưng chi phí cải tiến chỉ có 20 triệu đồng. Một cải tiến khác của Tâm cũng mang lại hiệu quả thiết thực đó là cầu nâng mủ kết hợp mâm xoay. Cải tiến này có kết cấu vững chắc, có chốt khóa an toàn phòng khi xảy ra sự cố. Thiết kế kết hợp mâm xoay chạy gắn liền trên dàn nâng, giúp thao tác nhẹ nhàng hơn, không phải di chuyển nhiều công đoạn, giúp giảm 1 công trên 1 hệ thống máy nâng (2 dàn). Chi phí tự lắp ráp và hoàn thành sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá thành thuê các đơn vị thi công.

Làm việc với máy móc-một công việc tưởng chừng khô khan và cực nhọc-lại là niềm đam mê của Tâm. “Máy móc là nguồn cảm hứng của tôi, cứ mỗi lần khúc mắc hay băn khoăn ở một chi tiết nào đó là tôi không tài nào chợp mắt được, sáng ra miên man suy nghĩ rồi phát hiện ra cách làm, cách khắc phục. Khi ấy lại thấy lòng lâng lâng”-Tâm chia sẻ. Không chỉ có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Xí nghiệp, thời gian qua anh cũng đã có nhiều cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực như: Cải tiến hệ thống lọc nước nhiễm phèn và đá vôi không dùng điện, giúp cho công nhân của Công ty đang công tác ở nước bạn Campuchia dùng nước an toàn và tiết kiệm; cải tiến nâng công suất của các hệ thống điện năng lượng mặt trời, giúp hạ gần 50% giá thành sản phẩm... Đến nay, Tâm đã lắp đặt 15 bộ cải tiến năng lượng mặt trời cho các Công ty Cao su Việt Nam ở nước bạn Campuchia.

Ông Lê Thế Anh-Giám đốc Xí nghiệp Chế biến Cao su Kdang, nhận xét: “Mặc dù mới về nhận công tác tại Xí nghiệp nhưng anh Tâm đã có nhiều sáng kiến và cải tiến giúp Xí nghiệp nâng cao năng suất. Chúng tôi đánh giá rất cao sự năng động, sáng tạo của anh Tâm”. 

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.