Những "bông hoa nhỏ" của Trường THCS Trưng Vương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vượt khó học tập đã giúp những “bông hoa nhỏ” của Trường THCS Trưng Vương (phường An Tân, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đạt thành tích đáng nể trong học tập.

Gương mặt luôn sáng bừng nụ cười nên ít ai biết em Hồ Thị Kim Anh-học sinh giỏi lớp 9 Trường THCS Trưng Vương sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha mẹ Kim Anh đều làm nông, nhà thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn cố gắng nuôi 3 anh em ăn học. Bản thân Kim Anh luôn ý thức được rằng, gia đình khó khăn, việc lo đủ tiền cho chị gái và anh trai đang theo học ở 2 trường đại học là mối lo, là gánh nặng của bố mẹ nên em không đi học thêm bất cứ môn nào mà cố gắng, tự giác học tập ở nhà.

 

Em Hồ Thị Kim Anh cùng cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: H.N
Em Hồ Thị Kim Anh cùng cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: H.N

Vậy nhưng 9 năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, là gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi tiêu biểu của thị xã. Chia sẻ về những thành tích học tập, Kim Anh bộc bạch: “Em thường làm bài tập và chuẩn bị bài mới thật kỹ trước khi đến lớp. Vì không có điều kiện đi học thêm như các bạn nên em dành nhiều thời gian tự học ở nhà. Thời gian rảnh, em còn phụ giúp gia đình làm một số công việc vừa sức”.

Cuộc sống gia đình tuy còn nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà Kim Anh từ bỏ đam mê học tập, đặc biệt là 2 môn Hóa và Toán. Không chỉ vậy, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, em còn “lấn sân” với môn Địa lý để đạt giải khuyến khích ở lần thử sức đầu tiên.

Không chỉ vượt khó học giỏi, Kim Anh còn nhiệt tình giúp đỡ các bạn học kém vươn lên trong học tập, nhờ thế mà phong trào “Đôi bạn cùng tiến” của lớp đạt kết quả ngoài mong đợi. Em luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào thi đua, động viên các bạn nghiêm túc thực hiện nội quy trường lớp. Với nụ cười luôn tỏa sáng, Kim Anh tự tin chia sẻ: “Ước mơ của em là trở thành một chiến sĩ Công an để góp phần nhỏ bé của mình giữ gìn sự bình yên cho mọi người”.

Cũng trưởng thành trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố là thợ mộc còn mẹ buôn bán nhỏ, em Nguyễn Thị Thanh Diệu-học sinh lớp 9 Trường THCS Trưng Vương luôn được bạn bè chú ý bởi thành tích học tập đáng nể: 9 năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện; riêng 4 năm THCS kết quả điểm bình quân tất cả các môn đều đạt trên 9,0. Mới đây nhất, Diệu xuất sắc đạt giải nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018. Nói về phương pháp học tập để đạt được điểm cao, Diệu chia sẻ: “Em không học tủ hay lệch về một môn nào mà dành thời gian đồng đều cho tất cả các môn. Việc làm bài tập ở nhà đầy đủ, đọc kỹ sách giáo khoa trước khi tới lớp, nắm nội dung cơ bản, luyện tập nhiều dạng bài tập khác nhau để có kỹ năng thực hành tốt... đã giúp em luôn đạt điểm cao ở các môn học”.

Học giỏi tất cả các môn nhưng thế mạnh của Diệu vẫn là nhóm môn tự nhiên. Trong đó, môn Vật lý có sức hút lớn nhất đối với em. Theo cô trò nhỏ này, Vật lý giúp em phát hiện nhiều điều mới mẻ và thú vị trong cuộc sống. “Em thích tìm hiểu về các nhà khoa học vật lý và những phát minh của họ. Những mẩu chuyện thú vị, những bài giảng hay của các thầy cô ở trường giúp em say mê môn học này hơn. Có những bài tập khó, nâng cao, em phải suy nghĩ rất lâu, có khi cả tuần mới giải ra. Lúc đó, cảm giác rất khó tả”-Diệu chia sẻ. Sau mỗi lần “vượt khó” chiến thắng bản thân như vậy, Diệu lại tiếp tục tìm những bài tập khó hơn để làm, thử thách bản thân ở cấp độ cao hơn. Mê Vật lý là vậy nhưng Diệu cũng rất thích học Ngữ văn. Thời gian rảnh rỗi, em thường đọc sách để làm giàu thêm vốn sống và rèn luyện cách viết. Nhờ khao khát làm giàu vốn kiến thức, Diệu không chỉ gặt hái thành quả học tập tốt nhiều năm liền mà em còn truyền cảm hứng học tập cho rất nhiều bạn trong lớp, trong trường. Diệu ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai nên sẽ nỗ lực hết mình để ước mơ sớm thành hiện thực.

Cô Trần Thị Long-giáo viên chủ nhiệm-yêu mến nhận xét về cô học trò nhỏ: “Ở trường, Diệu là học sinh năng nổ, hăng say phát biểu xây dựng bài, có ý thức giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những bạn học lực yếu. Là lớp phó học tập, Diệu đã phát huy tốt vai trò, dẫn đầu phong trào học tập của lớp. Trong học kỳ I vừa qua, em đã giúp 6 bạn yếu kém vươn lên trung bình, giúp tập thể lớp vững tiến”.

Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.