Khi tình yêu nhuốm màu bạo hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người trẻ, nhất là phái nữ, đã trở thành nạn nhân của bạo hành trong tình yêu. Vì cuồng si, mù quáng, họ đã phải chịu đựng tình cảnh ấy suốt thời gian dài.

"Lên bờ, xuống ruộng" vì người yêu

Tối 28-3, người dân ở khu vực ngã tư đường An Dương Vương và Võ Văn Kiệt (Q.Bình Tân, TP.HCM) bất ngờ khi một đôi tình nhân "choảng" nhau như kẻ thù. Nữ sinh đang học lớp 11 Trường THPT Vĩnh Lộc (Q.Bình Tân) bị người yêu của mình đấm vào mặt, đá vào người liên tục. Thậm chí nam thanh niên còn bóp cổ người yêu rồi nhấc bổng lên, dùng thanh sắt đánh mạnh vào người... Vừa đánh, nam thanh niên vừa chửi rủa thô tục... Không ít người lo cho tính mạng của cô gái. Chỉ đến khi lực lượng dân phòng và cảnh sát khu vực xuất hiện, nam thanh niên mới ngừng cho người yêu ăn đòn.

T.M, nạn nhân kể trên, vừa khóc vừa cho biết: "Anh ấy đánh mình hoài. Lần này vì mình không chấp nhận việc bỏ học thêm để đi nhậu cùng đám bạn anh ấy, nên anh ấy "đón lõng" ở trường rồi chạy xe đuổi theo để đánh mình".

 
Nhiều vụ bạo hành trong tình yêu lan truyền trên mạng khiến người xem bức xúc
Nhiều vụ bạo hành trong tình yêu lan truyền trên mạng khiến người xem bức xúc

Còn N.T, nữ sinh lớp 11 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6), cho biết có người yêu lớn hơn 7 tuổi. Gần một năm yêu nhau, T. thường xuyên trở thành nạn nhân từ thói côn đồ của người yêu. "Lúc thì tát tai, có khi là đập vô đầu... Nhưng mình chẳng thể chia tay được", T. ngậm ngùi kể. Hỏi lý do vì sao không chia tay người yêu vũ phu, bạo lực như thế, T. nói: "Không biết nữa. Đã yêu rồi nên khó dứt ra".

Trên mạng xã hội cũng thường xuyên xuất hiện những đoạn phim ghi lại hình ảnh các cặp tình nhân đánh nhau ở nơi công cộng. Có trường hợp nam thanh niên đập mũ bảo hiểm vào đầu người yêu, đá, lên gối vô cùng dã man, khiến người xung quanh bất bình.

Cách đây không lâu, một vụ việc bạo hành trong tình yêu làm xôn xao dân mạng. Theo đó, T.A.T (31 tuổi, ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã chặn đường và đánh đập người yêu của mình là chị H.P (24 tuổi). T. còn lột hết quần áo của P. giữa đường. Sau đó P. trình báo công an nên T. bị công an điều tra về hành vi làm nhục người khác.

Một khảo sát do thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương (Trung tâm tư vấn tâm lý An Nam) thực hiện tại TP.HCM dành cho các nữ sinh THPT và CĐ, ĐH cho ra kết quả bất ngờ. Đó là 74% nữ sinh thừa nhận từng bị người yêu bạo lực, đánh đập. Ngạc nhiên hơn, không ít trong số này dù bị "lên bờ, xuống ruộng" bởi những trận đòn của người yêu vũ phu nhưng vẫn chấp nhận yêu tiếp sau những lời xin lỗi.

"Dù vừa chịu một trận đòn nhừ tử, nhưng chỉ cần người yêu nài nỉ là các cô gái cười vui ngay tức khắc và… yêu tiếp. Lý do có thể các cô gái yêu mù quáng nên mất cả lý trí. Cũng có thể do những sự ràng buộc về nhiều chuyện riêng tư", bà Thương phân tích.

Phải làm gì?

Nhiều nữ sinh từng là nạn nhân của bạo hành trong tình yêu cho rằng là phận con gái nên phải biết nhẫn nhịn. Dù bị đánh đập nhưng vì yêu nên nhịn và nhắm mắt cho qua để tiếp tục. T.D, sinh viên (SV) Trường ĐH Mở TP.HCM, còn nói: "Lúc nóng thì anh ấy hay đánh, tát, chứ bình thường anh ấy rất yêu mình. Mình tin là sau những trận cho mình "nếm" nắm đấm, anh ấy sẽ nghĩ lại, thương mình hơn", và cho đó là hành động cam chịu để giữ tình yêu không tan vỡ.

Theo bà Thương, bạo hành là yếu tố thuộc về hành vi và nguy cơ trở thành thói quen. Nếu đã đánh được lần thứ nhất, chắc chắn sẽ có lần thứ hai và nhiều lần sau nữa.

Bà Thương khuyên: "Để tự bảo vệ bản thân trước nạn bạo hành trong tình yêu, thì khi bắt đầu một mối quan hệ, hãy tìm hiểu thật kỹ, xem người đó có những dấu hiệu của bạo hành như: không tôn trọng người yêu, thể hiện sự chiếm hữu trong tình yêu... hay không. Nếu có, hãy dừng lại chứ đừng cam chịu, chấp nhận yêu một người vũ phu, vì điều đó có thể khiến cuộc sống của bạn sau này trở nên tăm tối".

Anh Lê Tấn Minh, phụ huynh một học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình), cho biết từng thấy những cặp đôi đang yêu, là những học sinh, ẩu đả ngoài đường. Theo anh Minh, nhiều nữ sinh dù bị người yêu đánh đập nhưng lại đồng lõa, dễ dàng bỏ qua những cái tát, những cú đá, cái đấm của người yêu...

"Khi mới yêu mà đánh đập như vậy thì không thể có chuyện tình yêu tồn tại lâu dài. Mà nếu có, thì chắc chắn cũng sẽ tiếp tục "nhừ đòn" với người yêu. Vì thế, hãy mạnh dạn, dứt khoát chia tay khi người yêu có tính côn đồ", anh Minh khuyên.

An Nhi, SV Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng để thoát khỏi một tình yêu nhuốm màu bạo lực cần phải tỉnh táo và chấp nhận việc phải chia tay. Vì yêu là tôn trọng, thương nhau và chăm sóc nhau. Trong tình yêu không có chỗ cho bạo lực. "Đừng u mê, yêu cuồng si để rồi phải chịu cảnh bị đánh đập, xúc phạm nhân phẩm thường xuyên", An Nhi nói.

Cũng theo An Nhi, khi gặp bạo lực trong tình yêu, cần tìm sự giúp đỡ của bạn bè, người thân trong gia đình. Hoặc có thể tìm đến công an, chia sẻ câu chuyện đang gặp phải để được bảo vệ.

Ý kiến

"Nếu không thể chia tay vì mượn tiền bạn trai, từng "nếm trái cấm", hoặc bị đe dọa giết... thì phải chia sẻ với người lớn, nhất là người thân trong gia đình để tìm cách giải quyết cũng như bảo vệ tính mạng bản thân".

Hồng Thanh (SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)

"Là con trai, đàn ông thì không nên hành xử bạo lực với phái yếu. Nhất là khi yêu thì càng không nên làm người yêu đau khổ vì những hành vi bạo lực".

Trọng Nghĩa (SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)

"Tôi từng bị người yêu tát “nổ đom đóm” giữa đường vì cãi vã. Sau nhiều lần để trái tim chi phối, tôi quyết định chia tay vì nhận ra yêu một người vũ phu không có cái kết tốt đẹp. Mong các bạn gái nếu rơi vào tình cảnh như mình thì nên dứt khoát hơn".

Thụy Anh (SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng)
Xuân Phương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.