Tháng ba với thanh niên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thanh niên cả nước, tháng 3 năm nay được Huyện đoàn Đức Cơ, Gia Lai xác định là tháng phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ “Vì quê hương giàu đẹp và văn minh”. Chủ đề này đã được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Ngày hội kỹ năng với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Ảnh: N.S
Ngày hội kỹ năng với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Ảnh: N.S

Gắn kết tập hợp thanh niên

Xác định ý nghĩa quan trọng của Tháng Thanh niên đối với tuổi trẻ huyện nhà, từ tháng 2-2018, Huyện đoàn Đức Cơ đã trực tiếp hướng dẫn đến các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn về việc tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Qua đó, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực lập thành tích kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đoàn các cấp. Năm nay, Huyện đoàn Đức cơ đã lựa chọn xã Ia Dơk làm địa điểm để tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên với sự tham gia của hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Buổi lễ đã được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa như làm vườn rau, đào hố rác cho 22 hộ gia đình chính sách, gia đình thanh niên nghèo; tặng 43 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Ia Dơk. Sau lễ ra quân, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã lựa chọn những phần việc phù hợp với đơn vị, địa phương mình để triển khai, hưởng ứng Tháng Thanh niên.

Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện đoàn Đức Cơ cho biết: “Qua dịp Tháng Thanh niên này cũng là cơ hội để mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Với các phần việc cụ thể những thanh niên đã hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện vì xã hội như: giữ gìn vệ sinh môi trường, rèn luyện, thi đua trong các hoạt động như hội thi, các phong trào và đặc biệt là tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp. Các tổ chức Đoàn ở cơ sở đều xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các lực lượng đoàn viên, thanh niên và tham gia các hoạt động về mọi lĩnh vực, các hoạt động giúp đỡ cộng đồng xã hội, chăm lo cho các thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Phát cháo dinh dưỡng cho thiếu nhi nghèo. Ảnh: NS
Phát cháo dinh dưỡng cho thiếu nhi nghèo. Ảnh: N.S

Một trong những hoạt động lớn được huyện Đức Cơ tổ chức trong Tháng Thanh niên năm nay là ngày hội kỹ năng với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của 13 đội chơi với hơn 200 đoàn viên, hội viên thanh niên đến từ các xã, thị trấn, các đơn vị trường học, cơ quan quân sự và khối các cơ quan trên địa bàn huyện. Tại ngày hội, các bạn trẻ đã cùng sinh hoạt tập thể và chơi các trò chơi liên quan đến kỹ năng Đoàn-Hội. Sau khi hoàn thành việc giải các ký hiệu, mật thư, các đội chơi thực hiện cuộc hành trình đi theo mũi tên chỉ đường và tham gia các hoạt động do Ban tổ chức đặt ra như vẽ tranh bằng nguyên liệu tự nhiên, nấu cơm, vượt chướng ngại vật, khiêng người bị thương. Có thể nói, ngày hội kỹ năng là một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên thanh niên trên địa bàn huyện Đức Cơ giao lưu, rèn luyện các kỹ năng Đoàn-Hội. Từ đó góp phần thực hiện tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương.

Hướng về cộng đồng

Bên cạnh mục tiêu hướng đến chủ đề chung, trong Tháng Thanh niên năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Huyện đoàn Đức Cơ, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện cũng triển khai hoạt động theo chủ đề cụ thể của mỗi tuần.

Trong đó, chủ đề của tuần đầu tiên là “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”. Thực hiện chủ đề này, đoàn viên, thanh niên ở các xã, thị trấn đã tham gia các hoạt động có ý nghĩa tích cực đối với việc bảo vệ cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp như dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; thu gom rác thải; bóc gỡ quảng cáo dán bên đường; giúp bà con khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng… Tại xã Ia Din, việc dọn vệ sinh ở các bãi rác tự phát của người dân, đặc biệt tại khu vực cầu Blang đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên trong xã.

Cùng với hoạt động này, Đoàn thanh niên xã Ia Din cũng triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực khác trong tháng Thanh niên. Anh Trương Công Nam-Bí thư Đoàn thanh niên xã Ia Din, cho biết: “Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018, Đoàn thanh niên xã Ia Din đã xây dựng kế hoạch cũng như chương trình hành động Tháng Thanh niên năm 2018 gồm các nội dung như: tổ chức lễ ra quân, sau đó lao động, dọn dẹp vệ sinh ở các khu vực có các bãi rác tự phát của một bộ phận người dân ở địa phương, nấu cháo dinh dưỡng cho thiếu nhi nghèo, tặng quần áo cũ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở các làng; tổ chức các sân chơi giao lưu tại địa phương giữa các chi đoàn với nhau cũng như các đơn vị sản xuất đứng chân trên địa bàn”.

Phát cháo miễn phí cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: N.S
Phát cháo miễn phí cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: N.S

Đối với Đoàn cơ sở thị trấn Chư Ty, Tháng Thanh niên là dịp để tổ chức Đoàn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên khi tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Trong lễ ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018, đoàn viên, thanh niên thị trấn Chư Ty đã tham gia nấu và phát 200 suất cháo miễn phí cho những bệnh nhân nghèo hiện đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng những suất cháo này đã thể hiện sự động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực để điều trị bệnh. Bản thân là một đoàn viên, đồng thời là thành viên của câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” của Đoàn cơ sở thị trấn Chư Ty, bạn Nguyễn Thị Lý-Đoàn cơ sở thị trấn Chư Ty cho hay, không chỉ trong dịp tháng Thanh niên mà nấu cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện đây còn là hoạt động được duy trì thường xuyên trong thời gian qua. Lý cũng như nhiều bạn trẻ khác ở thị trấn Chư Ty đều tham gia rất tích cực những buổi nấu cháo từ thiện, với mong muốn có thể chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo.

Với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa được triển khai trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ, Tháng Thanh niên thực sự đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về một thế hệ đoàn viên, thanh niên Đức Cơ trong thời kỳ mới: Xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tràn đầy nhiệt huyết, góp phần tích cực trong xây dựng và bảo vệ quê hương.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.