Nữ sinh xứ Thanh giành học bổng hơn 5 tỷ đồng của đại học Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nữ sinh Lê Ngân Hà, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, nhận được tin báo trúng tuyển vào 5 trường đại học ở Mỹ.

Ngân Hà cho hay em sẽ chọn Williams College - đại học cổ kính nhất nước Mỹ, thuộc tốp đầu trong bảng xếp hạng các trường trong nhóm Liberal Arts Mỹ năm 2015.

Hà nhận được gói học bổng toàn phần trị giá 5,2 tỷ đồng và cơ hội làm thêm trong ngôi trường này để chi trả phí sinh hoạt.

 

Lê Ngân Hà.
Lê Ngân Hà.

Thành tích “đáng nể”

Nuôi giấc mơ du học từ lớp 8, Hà lên kế hoạch học tập nghiêm túc, nhất là đối với các môn Toán, Văn, Anh. Nữ sinh đạt được nhiều thành tích “đáng nể”.

Trong hồ sơ du học của Hà, thành tích đặc biệt nhất phải kể đến giải thưởng đặc biệt Intel ISEF - cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học lớn nhất thế giới diễn ra tại Mỹ.

Trong cuộc thi này, Hà là đồng tác giả dự án về tái chế dầu nhờn và đã giành giải đặc biệt do Tập đoàn Phát triển bền vững Ricoh, Mỹ, trao tặng. Trước đó, sản phẩm này giành giải nhất ở cuộc thi cấp quốc gia.

Năm lớp 10, Hà đoạt huy chương đồng môn Tiếng Anh tại cuộc thi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Lớp 12, nữ sinh giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia và huy chương bạc tại cuộc thi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, cùng ở môn Tiếng Anh.

Trước thời điểm nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ từ tháng 4/2017, Hà đạt điểm SAT 1 là 1550/1600. Với SAT 2, nữ sinh đạt điểm tối đa 800/800 môn Toán, Văn 730/800. 10X đạt điểm TOEFL với 117/120.

 

Ngân Hà biểu diễn piano trong một chương trình văn nghệ.
Ngân Hà biểu diễn piano trong một chương trình văn nghệ.

Điều khác biệt không nằm ở thành tích

Nữ sinh nhận định mình được Đại học Williams College lựa chọn không phải vì có thành tích. Hà tránh đề cập quá nhiều thành tích trong bài luận mà tập trung về tư tưởng vô thần của bản thân.

Theo học sinh này, nhiều người cho rằng những gì xảy ra trong cuộc đời mỗi con người đều là kết quả của môi trường xung quanh, của thuyết định mệnh nào đó. Trái lại, Hà nghĩ rằng những gì xảy ra với mình đều xuất phát từ con người mình, chứ không phụ thuộc yếu tố bên ngoài.

“Chúng ta phải có trách nhiệm đối với hành động, suy nghĩ, cuộc sống của mình, chứ không nên đổ lỗi cho những yếu tố bên ngoài, dù là thực tại hay thần linh”, Hà diễn đạt lại bài luận đã gửi trong hồ sơ.

Ngân Hà tâm sự em không tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, chỉ chọn những hoạt động mình thích. Em được học đàn piano từ năm lớp 1, từng biểu diễn ở một số chương trình của thành phố Thanh Hóa. Từ năm lớp 10, Hà tự mở lớp dạy piano miễn phí cho các em nhỏ. Cũng trong năm đó, nữ sinh là chủ tịch câu lạc bộ Tiếng Anh của trường chuyên Lam Sơn.

Chia sẻ về bí quyết học Tiếng Anh, Ngân Hà cho hay em không “cày cuốc ngày đêm”. Nữ sinh thích là học, học những điều mình thích. “Em đọc sách nhiều và thỉnh thoảng xem những bộ phim nước ngoài yêu thích”, Hà nói.

Nữ sinh xứ Thanh cho biết nhiều bạn trẻ quan niệm học đại học với mục đích tìm kiếm việc làm, suy nghĩ như vậy sẽ rất nhàm chán.

“Hãy xem đại học là trải nghiệm trong 4 năm, gắn bó mật thiết với việc nghiên cứu. Hãy coi học đơn giản là học thôi chứ không phải vì lý do gì cả, mình sẽ làm tốt hơn và yêu học tập hơn”, nữ sinh nêu quan điểm.

Thầy Chu Anh Tuấn, hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn, cho biết  Ngân Hà là học sinh giỏi, có thành tích cao ở kỳ thi quốc gia.

“Việc Hà được các trường đại học ở Mỹ lựa chọn là niềm vinh dự cho bản thân em, gia đình và nhà trường. Em là tấm gương để các thế hệ học sinh Lam Sơn noi theo và phấn đấu”, thầy Tuấn Anh nói.

Hiện tại, việc học tập của Ngân Hà vẫn diễn ra bình thường ở trường chuyên Lam Sơn. Dự kiến, nữ sinh nhập học Williams College vào khoảng giữa tháng 8-2018.

Nguyễn Dương/zing

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.