Tết của trò nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những mái nhà đơn sơ của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) đã có một cái Tết thật ấm áp khi được đích thân các thầy cô trong Ban Giám hiệu mang quà Tết của tập thể sư phạm nhà trường đến thăm từng nhà.

“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”-đó là đạo lý của người Việt. Thế nhưng, bằng tấm lòng của những người gieo chữ, tập thể thầy-cô giáo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng lần đầu tiên làm một điều ngược lại để mang đến một cái Tết thực sự ý nghĩa, đầy cảm xúc cho các em học sinh...

Thầy cô đi… chúc Tết học trò

Trong ngôi nhà nhỏ của cậu học trò mô côi cả cha lẫn mẹ Trần Thanh Bình (lớp 12C8) thì năm nay đúng là cái Tết vui nhất, đầm ấm nhất kể từ ngày mẹ em theo cha em ra đi mãi mãi cách đây đã 3 năm. Bình xúc động bày tỏ: “Có lẽ đây là cái Tết mà em sẽ nhớ mãi, em cảm ơn thầy cô đã cho em một năm học cuối cấp thật ý nghĩa”.

 Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc tết nhà em Bình. Ảnh Nguyễn Giang
Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc tết nhà em Bình. Ảnh Nguyễn Giang


Khi cha mẹ không còn, sau những buổi học, Bình đi làm thuê để tự trang trải cuộc sống nhưng em vẫn giữ vững thành tích học sinh tiên tiến của trường trong suốt những năm qua. “Không những thế, Bình còn rất tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của nhà trường bởi được thừa hưởng của cha giọng hát truyền cảm, ngọt ngào và dù hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy nhưng ý thức học tập của em rất tốt”-cô Phạm Thị Tâm-giáo viên chủ nhiệm của Bình xúc động nói.

Chính tình cảm của thầy-cô giáo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã sưởi ấm cho ngôi nhà thiếu vắng bóng dáng những bậc sinh thành của Bình khi Tết đoàn viên đang đến gần. Cũng chính những tấm lòng đáng trân quý ấy nói với Bình rằng em không cô đơn, lẻ loi trong cuộc đời như hàng đêm em vẫn nghĩ bởi còn có các thầy-cô bên cạnh…

May mắn hơn Bình khi có một gia đình đủ đầy nhưng em Bùi Thị Xuân (lớp 11B2) lại mắc chứng bệnh trầm cảm. Hàng ngày em lủi thủi đến trường, không giao tiếp với bạn bè và trở thành nỗi lo lắng của thầy cô giáo nên Xuân nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả giáo viên chủ nhiệm lẫn bộ môn và nay là Ban Giám hiệu nhà trường. Thầy cô luôn dành thời gian để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư của em và việc thầy cô đến nhà chúc tết Xuân cũng là một việc làm sẽ khiến em thấy ấm áp, thấy được những yêu thương mà mọi người đang dành cho mình.

Tạo sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình

Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc tết gia đình em Trung. Ảnh Nguyễn Giang
Thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúc tết gia đình em Trung. Ảnh Nguyễn Giang



Việc hỗ trợ Tết cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hầu hết các trường thực hiện trong những năm qua bằng nhiều hình thức nhưng việc thầy cô tổ chức đi đến từng nhà thăm học sinh vào dịp Tết thì đây là lần đầu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thực hiện. Đây là ý tưởng của thầy Nguyễn Văn Trường-Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường. “Đến từng nhà học sinh như thế này mới thấy được hết hoàn cảnh của các em để có hướng giúp đỡ phù hợp. Hơn nữa, tôi muốn tạo sự gắn kết thật chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để phụ huynh tin tưởng rằng các thầy cô giáo đang đồng hành cùng họ để dạy dỗ các em nên người, để có một tương lai tốt đẹp hơn”-thầy Nguyễn Văn Trường cho biết.

Ngoài ý nghĩa mang đến cho học trò nghèo những tình cảm ấm áp trong dịp Tết đến Xuân về, việc làm này của tập thể sư phạm Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng còn góp một phần rất lớn vào công tác duy trì sĩ số học sinh của nhà trường. Do đó, khi nói ra ý tưởng đi chúc Tết học trò nghèo, thầy Trường được cả tập thể sư phạm ủng hộ. Thầy cô nhanh chóng đóng góp tiền để mua quà rồi sắp xếp thời gian để đi chúc Tết học sinh. “Chính tấm lòng của thầy-cô giáo trong trường đã khiến tôi thấy vững tin với cách làm của mình. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ xin sự hỗ trợ của Mạnh Thường Quân để giúp đỡ các em trong quá trình học tập”-thầy Trường cho biết thêm.

Còn với các bậc phụ huynh, thầy-cô giáo của con mình chính là những vị khách hết sức đặc biệt của gia đình trong những ngày giáp tết năm nay. Dù rất bận nhưng phụ huynh nào cũng cố gắng sắp xếp công việc ở nhà đón thầy cô của con bởi với họ, tấm lòng của những giáo viên như thế thật đáng trân trọng. Ông Phan Phạm Minh Cường (xã Ia Tô)-phụ huynh của em Phan Minh Trung (lớp 11B1) xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên thầy cô giáo của con tôi đến chúc Tết gia đình nên chúng tôi thực sự cảm thấy vinh dự. Sau này, dù khó khăn thế nào, chúng tôi cũng sẽ cố gắng lo cho con ăn học để không phụ lòng các thầy-cô giáo”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.