Nữ điều dưỡng yêu nghề, đam mê khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Giản dị trong cuộc sống; gần gũi, cởi mở với đồng nghiệp; ân cần, tận tụy trong công việc, luôn động viên, an ủi, chăm sóc người bệnh như người thân của mình”. Đó là những nhận xét của đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân về Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Kim Oanh-Điều dưỡng trưởng Khoa Đông y, Bệnh viện Quân y 211, Cục Hậu cần Quân đoàn 3.

Sinh ra trên mảnh đất Hà Tĩnh, nơi đời sống của người dân còn nhiều gian khổ, từ nhỏ, Nguyễn Thị Kim Oanh đã chứng kiến cảnh tượng nhiều người dân ốm đau không có điều kiện chữa bệnh, phải chữa bằng phương thuốc dân gian. Vì vậy, Oanh ước mơ theo học ngành Y để cống hiến sức mình cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: D.H
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: D.H

Lớn lên, Oanh theo cha mẹ vào Gia Lai sinh sống và học tập. Tốt nghiệp Trường THPT Pleiku năm 2004, Oanh thi đậu vào Trường Trung cấp Quân y 2. Năm 2006, chị được tuyển dụng vào Bệnh viện Quân y 211. Với sự nỗ lực của bản thân, tháng 10-2010, chị được lãnh đạo chỉ huy các cấp ghi nhận, chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp.

Với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” và thực hiện tốt 12 điều y đức, “Lương y như từ mẫu”, nhiều năm qua, chị Oanh luôn chăm sóc người bệnh với thái độ ân cần, chu đáo, không phân biệt đối xử. Bệnh nhân Nguyễn Khắc Hưởng (công tác tại Đồn Biên phòng Ia Púch, huyện Chư Prông) điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện Quân y 211, chia sẻ: “Lần nào đến điều trị cũng thấy chị Oanh tất bật với bao công việc nhưng chị luôn nhẹ nhàng, niềm nở, tươi cười, chỉ bảo tận tình với mọi người bệnh. Điều này làm cho tôi và mọi người ở đây luôn an tâm, tin tưởng”.

Chị Oanh tâm sự: “Bản thân tôi luôn xem bệnh nhân như những người thân trong gia đình, lấy nhiệm vụ chăm sóc, giúp thương-bệnh binh nhanh chóng bình phục là niềm vui của chính mình. Vì vậy, hầu hết bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại Khoa Đông y luôn được tôi cũng như đồng nghiệp quan tâm chăm sóc cẩn thận, tận tình, giúp họ thấy ấm lòng hơn”.

Trong quá trình công tác, chị Oanh là một Điều dưỡng trưởng năng động và sáng tạo. Vận dụng tốt những kiến thức đã học từ nhà trường để áp dụng vào thực tiễn công việc chuyên môn, chị luôn hoàn thành tốt việc lập kế hoạch chăm sóc thương-bệnh binh như: đảm bảo chính xác việc sử dụng thuốc, truyền dịch, các kỹ thuật cấp cứu, vận hành tốt các thiết bị y tế, phục hồi chức năng bằng các phương pháp vật lý trị liệu cho bệnh nhân.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, chị Oanh còn tích cực nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động phong trào. Năm 2016, chị đạt giải ba Hội thi “Điều dưỡng giỏi-thanh lịch Bệnh viện toàn quân”; tham gia báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học tại Hội nghị khoa học điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần thứ VIII đạt kết quả tốt. Năm 2017, chị tiếp tục nghiên cứu đề tài “Đánh giá kết quả chăm sóc phục hồi chức năng ở bệnh nhân hạn chế vận động sau phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối” được Hội đồng khoa học Bệnh viện Quân y 211 công nhận ứng dụng trong điều trị và được đăng trên tạp chí Y học Lâm sàng số 41-2017; đồng thời tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị khoa học điều dưỡng miền Trung mở rộng lần thứ VII-Bệnh viện Trung ương Huế được đánh giá cao.

Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2017, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Kim Oanh được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và danh hiệu hội viên xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Duy Hiển-Quán Anh

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.