Những bạn trẻ 'yêu tri thức'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nhóm bạn trẻ được thành lập với mong muốn lan tỏa niềm đam mê học hỏi và khơi gợi sự tò mò của mọi người.
Các thành viên nhóm LOK đang thảo luận để tìm câu trả lời giải đáp thắc mắc của bạn trẻ gửi đến
Các thành viên nhóm LOK đang thảo luận để tìm câu trả lời giải đáp thắc mắc của bạn trẻ gửi đến
Đó là nhóm LOK, từ viết tắt cho Love of Knowledge “Yêu tri thức”. Tuy chỉ mới ra đời từ đầu tháng 4-2016, đến nay, LOK đã có hơn 40 thành viên ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc và du học sinh ở nhiều quốc gia.
Theo Nguyễn Hoàng Phong (23 tuổi, quê ở Hà Nội, cựu sinh viên Trường ĐH Cornell, đang làm việc trong ngành tài chính ở New York, Mỹ), nhóm được lập để chia sẻ kiến thức với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Một khi thắc mắc điều gì, bất kỳ lĩnh vực nào, từ cơ thể con người, xã hội, y tế, cho đến kinh tế học vĩ mô, tâm lý, tôn giáo… mọi người có thể gửi câu hỏi trực tiếp đến các địa chỉ: www.facebook.com/lokvietnam hoặc info@lok.vn, là sẽ được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
Không những trả lời bằng những bài viết, văn bản, nhóm còn để lại ấn tượng với mọi người khi chia sẻ, giải đáp bằng cách tạo ra những hình ảnh lẫn đoạn phim để người thắc mắc được hiểu tường tận vấn đề.
“LOK sẽ chọn ra một số câu hỏi hay để làm câu trả lời thành đoạn phim 90 giây. Slogan của LOK là 'Gợi tò mò, thêm hiểu biết, chỉ với 90 giây mỗi ngày'. Tùy vào nội dung, LOK có thể sẽ trả lời thêm bằng truyện tranh vui hoặc hình thức khác phù hợp”, Hoàng Phong cho biết thêm.
Nói về việc hiện nay không ít người có thói quen tra trên Google hoặc tìm hiểu trên các diễn đàn, Hoàng Phong cho rằng để thay đổi thói quen ấy không dễ. Tuy nhiên khi đến với LOK, giới trẻ sẽ phát hiện ra nhiều câu trả lời hay cho những kiến thức mới có thể mình chưa bao giờ nghe qua.
“Đâu là cơ sở để người dùng tin tưởng câu trả lời của LOK là hoàn toàn chính xác?”, chúng tôi hỏi. Hoàng Phong cho biết người làm nội dung luôn phải dẫn nguồn cẩn thận, luôn có ban biên tập kiểm tra độ chính xác của nội dung. Và các nội dung của LOK đều dựa trên các nguồn đáng tin cậy.
Ngoài ra, các thành viên trong nhóm đang là sinh viên ở khá nhiều chuyên ngành khác nhau nên có nhiều kiến thức đa dạng để giải đáp những thắc mắc. Ngoài Hoàng Phong, còn có Nguyễn Huyền Trang, sinh viên chuyên ngành toán và kinh tế của Trường ĐH Clark (Mỹ); Phùng Mai Hương, đang học thạc sĩ chuyên ngành khởi nghiệp, nghiên cứu mô hình doanh nghiệp xã hội tại Hà Lan. Trong khi đó, Linh Nguyễn, sinh viên chuyên ngành kinh tế và truyền thông tại Trường ĐH Denison (Mỹ); Hỏa Hoàng Bảo Hoa, sinh viên khoa quản trị kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội; Trần Khánh Linh, sinh viên ĐH Oberlin (Mỹ) chuyên ngành truyền thông và xã hội học…
“Tuy nhiên LOK luôn khuyến khích bạn trẻ 'hoài nghi tất cả' và tự tìm hiểu thêm. Nội dung của LOK đa phần là kiến thức tương đối phổ thông, có thể kiểm chứng được khá dễ dàng qua sách vở hoặc internet. LOK nhằm mục đích khơi gợi sự tò mò của mọi người về một chủ đề mới chứ không thể giảng giải từ A-Z. Trong những vấn đề khó, nhóm có sự giúp đỡ của một số nghiên cứu sinh, tiến sĩ ở Mỹ”, Hoàng Phong nói.
Được biết, tuy LOK ra đời không lâu nhưng đã để lại ấn tượng với nhiều người. Các câu trả lời, các đoạn phim kiến thức do LOK thực hiện về các vấn đề như: bệnh lười trong giới trẻ, vì sao người trẻ ngại nói về tình dục, làm thế nào để được hạnh phúc… nhận được sự quan tâm, đón nhận và phản hồi tích cực.
Hoàng Phong nói thêm, hiện LOK mới vươn tới được một lượng nhỏ giới trẻ Việt Nam. Mục tiêu của LOK là trở thành kênh giáo dục giải trí số 1 Việt Nam. Khi ấy mọi người có thể xem LOK để vừa giải trí, vừa học được thêm những điều hay là một việc bình thường không thể thiếu trong tuần.

Người trẻ nổi bật

Nguyễn Hoàng Phong ẢNH: NVCC
Nguyễn Hoàng Phong ẢNH: NVCC

Với việc lập ra LOK, Nguyễn Hoàng Phong đã lọt vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2018 trong lĩnh vực hoạt động xã hội - giáo dục, do tạp chí Forbes Vietnam công bố.

Xuân Phương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.