Âm nhạc giúp đổi thay số phận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhìn Bôm chững chạc trong bộ áo đuôi tôm, say mê lướt ngón tay trên phím đàn trong lễ khai giảng Học viện Âm nhạc quốc gia VN, nước mắt nghệ sĩ Quốc Tuấn cứ thế rơi.

 Cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn
Cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn



Người cha 15 năm cùng con chạy khắp các bệnh viện đã đến lúc được khóc hạnh phúc vì con.


Bôm (tên thật Nguyễn Anh Tuấn, 16 tuổi), bị mắc bệnh APERT (bệnh xương sớm cục bộ) ngay khi vừa chào đời. Bôm trải qua không biết bao nhiêu cuộc đại phẫu, tiểu phẫu, nhưng như một điều diệu kỳ, cậu bé 16 tuổi nay đã khỏe mạnh, vui tươi, nhờ bố Quốc Tuấn và nhờ cả lòng đam mê âm nhạc mà bố Tuấn truyền cho Bôm.

Từ nhỏ, Bôm đã đặc biệt yêu thích những phím đàn, nghệ sĩ Quốc Tuấn mua cho con trai những chiếc đàn organ đồ chơi, mỗi phím là một bản nhạc được cài sẵn. Bôm - khi mà những ngón tay vẫn dính vào với nhau, cử động thôi cũng khó khăn - vẫn dùng bàn tay bé nhỏ để bấm từng phím...

Nghệ sĩ Quốc Tuấn đã mời thầy đến nhà dạy đàn organ cho Bôm, tuy nhiên sau 2 tháng thấy con say mê piano, anh đã hỏi người thầy có thể cho con học chuyên nghiệp được không. Sau một tháng tập luyện cùng Bôm, người thầy trả lời quả quyết, Bôm có thể. Nghệ sĩ Quốc Tuấn đã tìm giáo trình thi vào Nhạc viện Hà Nội, sau đó tìm được một người thầy cho con. Thật diệu kỳ, mọi thứ diễn ra quá nhanh, từ ngày Bôm có thể tập, chơi đàn 2 tay cho đến có thể chơi đàn piano chỉ trong 4 tháng. Gần một năm luyện tập chuyên nghiệp, Bôm thi đỗ nhạc viện, cậu con trai đã khiến bố không giấu nổi sự tự hào.

Khánh Vy năm nay 13 tuổi, trú ở quận Bình Thạnh, TP.HCM học piano được hơn 3 năm nay, từ chỉ định của bác sĩ. “Vy bị tăng động, giảm chú ý, con không tập trung được việc gì quá 15 phút, tiếp thu kiến thức rất chậm, thầy cô thường xuyên phàn nàn. Tôi đưa con đi học đàn nhưng những buổi đầu tiên con rất thờ ơ, vừa học vừa nghịch”, bà Trần Thị Doan, 46 tuổi, mẹ của Khánh Vy nhớ lại.

Tuy nhiên, mọi thứ đều cần thời gian. Khánh Vy gặp được cô Nguyễn Lê Tú Uyên, 36 tuổi, cô giáo Trường nhạc Ánh Dương (TP.HCM), đã kiên trì và đánh thức trong Vy niềm say mê âm nhạc. Từ người chỉ chơi đàn “mổ cò”, vừa học đàn vừa quậy phá, Khánh Vy mong đến giờ học nhạc mỗi tuần, vì gia đình khó khăn không có tiền mua đàn piano, Vy vẽ những phím đàn trên giấy và mỗi tối mang ra tự “biểu diễn”.

Bố mẹ đã tiết kiệm và mua được cho Vy một chiếc piano điện, giá hơn 3 triệu đồng, món quà vô giá với cô bé 13 tuổi. Vy yêu đàn, cũng từ ngày say mê âm nhạc, cô bé thích học toán và học giỏi hơn hẳn, từ một người học lực trung bình, Vy vươn lên thành cô bé học giỏi đều các môn.

Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.