"Trạng nguyên" trường huyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước khi bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2017, những cô cậu học trò trường huyện mang theo một quyết tâm lớn: Nỗ lực hết mình để mang về thành tích cao nhất cho trường. Quyết tâm ấy cùng niềm đam mê cháy bỏng đối với môn học yêu thích đã giúp các em gặt hái được quả ngọt mát lành.

Quyết tâm đạt thành tích cao

Kết quả môn Hóa học tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm 2017 đã “bay” về Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) trong niềm hân hoan của thầy và trò vùng “chảo lửa”: Em Nguyễn Hữu Nguyên, học sinh lớp 12A6 xuất sắc đạt giải nhất. Thành tích này của Nguyên nhanh chóng lan truyền khắp huyện bởi đây là lần đầu tiên học sinh Krông Pa giành giải nhất tại một kỳ thi lớn. “Lúc được Sở Giáo dục và Đào tạo báo kết quả, tôi vui sướng không biết nói gì nữa, nhưng sau đó lại thấy lo vì sợ bị nhầm. Nhưng không, học trò của chúng tôi đã làm nên kỳ tích, đó là điều tuyệt vời, là món quà lớn nhất dành cho chúng tôi-những giáo viên đang cống hiến cho giáo dục huyện Krông Pa”-thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An xúc động nói.

 

2 thầy trò Huỳnh Anh Hào và Nguyễn Hữu Nguyên. Ảnh: N.G
2 thầy trò Huỳnh Anh Hào và Nguyễn Hữu Nguyên. Ảnh: N.G

Còn với cậu học trò Nguyễn Hữu Nguyên thì kết quả này giúp em khẳng định thêm một điều, đó là: Khi quyết tâm đồng hành cùng niềm đam mê thì thành công ắt sẽ tới. Nguyên bước vào cuộc so tài này cùng một lời hứa với chính bản thân mình rằng: Nhất định phải có giải, thấp nhất là giải nhì để đáp lại sự nhiệt tâm của thầy Huỳnh Anh Hào-người gieo vào em niềm đam mê Hóa học. Mất đến 30 phút ổn định tinh thần sau khi bước vào phòng thi vì thời tiết Pleiku những ngày ấy quá lạnh so với vùng “chảo lửa” Krông Pa, nhưng khi ra khỏi phòng thi, Nguyên tự tin mình sẽ có giải. “Em cũng rất bất ngờ khi biết mình đạt giải nhất. Em đã nỗ lực hết mình và đã mang tự hào về cho trường, đó là điều tuyệt vời nhất”-Nguyên bày tỏ.

Giải nhất môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh của cậu học trò Nguyễn Hà Minh-học sinh lớp 11A6 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) cũng đã mang về niềm vui, sự vinh dự về cho gia đình, thầy cô và bạn bè khi đây là lần đầu tiên trường có học sinh đạt giải nhất ở môn này. “Từ năm lớp 8, em đã khám phá được những điều thú vị, bổ ích từ chiếc máy tính có kết nối internet và đam mê từ đó. Mỗi ngày em dành 1 giờ đồng hồ để mày mò những điều mới mẻ mang tên công nghệ thông tin nên bây giờ em thấy khá tự tin với lượng kiến thức của mình”-Minh cho biết. Hiện em đang nỗ lực ôn thi cùng 3 bạn khác trong đội tuyển môn Tin học dự thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia, sẽ diễn ra vào tháng 1-2018 tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, với quyết tâm lớn là mang giải về cho tỉnh nhà sau nhiều năm môn này không có giải quốc gia.

Cảm ơn người dìu dắt

Sau khi đạt được những thành tích cao chưa từng có cho trường, những cậu học trò xuất sắc này càng thấy biết ơn những người thầy đã dìu dắt mình đi tới thành công. “Với em, thầy Hào không chỉ là người dìu dắt mà còn là người đầu tiên giúp em khám phá ra rằng môn Hóa học rất thú vị. Hồi cấp II, em học rất tệ môn này nhưng khi lên lớp 10, được học thầy, em mới nhận ra đây chính là môn học dành cho mình. Em có thể ngồi cả ngày giải những phương trình hóa học, những phản ứng dây chuyền mà không biết chán”-em Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ. Không những thế, với Nguyên, thầy Hào còn là thần tượng, một người thầy đáng kính bởi tâm huyết và trình độ chuyên môn cao.

Được học trò hết lời ngợi khen nhưng thầy Huỳnh Anh Hào-giáo viên môn Hóa học Trường THPT Chu Văn An chỉ khiêm tốn nói: “Ngoài trách nhiệm thì tôi coi các em học sinh như em út trong nhà nên đã hết lòng truyền đạt kiến thức. Tôi rất coi trọng những em có đam mê với môn học, biết cố gắng tìm tòi, khám phá tri thức. Với tôi, các em ấy đôi khi lại là “thầy” của mình bởi những sáng tạo trong quá trình học tập. Nhờ vậy, thầy trò chúng tôi cứ thế tiến bộ từng ngày. Điều hạnh phúc với tôi trong năm đầu tiên tham gia ôn thi học sinh giỏi này là cả 4 học trò của tôi đều đạt giải”.

Còn thầy Đào Đình Ngọc-giáo viên môn Tin học Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thì hết sức tự hào khi cậu học trò Nguyễn Hà Minh vẫn giữ tốt phong độ thi cử và giành giải nhất môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. “Từ năm lớp 8, Minh đã tự tìm đến tôi để xin học thêm môn này và ngay trong năm học đó, Minh giành giải nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp quốc gia. Tôi đã rất bất ngờ về khả năng của Minh và từ đó tôi dành thời gian bồi dưỡng thêm cho Minh, đặt vào em những niềm hy vọng lớn”-thầy Ngọc nói. Về phía Minh, em có rất nhiều lý do để nỗ lực và thầy Đào Đình Ngọc là một trong số đó. “Có thể nói thầy Ngọc là thần tượng của em từ khi em còn rất nhỏ, là người dạy em biết đam mê một cách nghiêm túc và dành tâm huyết cho nó. Trong nhiều kỳ thi lớn, em đã nỗ lực hết mình vì sợ làm thầy thất vọng”-Minh bày tỏ.

Không chỉ mang thành tích cao nhất về cho trường mình, những bông hoa trạng nguyên trường huyện như Minh, Nguyên còn khẳng định thêm một điều rằng: Khoảng cách chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn đang ngày càng được rút ngắn nhờ vào sự nỗ lực của cả thầy và trò vùng khó.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.