Thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ có sự tuyên truyền, vận động thường xuyên của các cơ sở Đoàn, những thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn” đã có sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng. Không chỉ thường xuyên tham gia các hoạt động, phong trào, nhiều thanh niên đã vinh dự được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Những năm trước, các làng: Kret Krot, Kdung 1, Bơ Chăk (xã Hà Ra, huyện Mang Yang), Kuk Kon, Kuk Đak (xã An Thành, huyện Đak Pơ) được coi là “điểm nóng” về tà đạo “Hà Mòn”. Cùng với sự vào cuộc kiên quyết xóa bỏ tà đạo của chính quyền các cấp, việc củng cố, xây dựng và thu hút thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn” vào tổ chức Đoàn cũng được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn gấp rút triển khai thực hiện. Đến nay, Ban Chấp hành chi đoàn các làng đã được kiện toàn, củng cố, thanh niên trong làng được kết nạp Đoàn đạt từ 70% trở lên.

 

Đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn mía gây quỹ. Ảnh: P.L
Đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn mía gây quỹ. Ảnh: P.L

Từ năm 2014, để giúp chi đoàn các làng Kuk Kôn, Kuk Đak tạo nguồn quỹ sinh hoạt ổn định, Huyện Đoàn Đak Pơ đã hỗ trợ 10 tấn mía giống. Số mía giống ấy được các chi đoàn tận dụng quỹ đất trống trong làng để trồng và thay phiên chăm sóc. Chi đoàn làng Kuk Đak trồng được 1 ha, làng Kuk Kôn trồng 7 sào. Mỗi năm thu hoạch cũng đem lại cho các chi đoàn nguồn quỹ 40-60 triệu đồng. Anh Đỗ Huy Dũng-Bí thư Huyện Đoàn Đak Pơ, cho hay: “Không chỉ tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên trong các làng, đặc biệt là những người từng theo tà đạo “Hà Mòn” tham gia sản xuất, các hoạt động mang tính tập thể, cộng đồng, Huyện Đoàn còn đặc biệt coi trọng công tác củng cố, tổ chức các lớp tập huấn, lựa chọn nhân sự cho Ban Chấp hành của từng chi đoàn; đồng thời thu hút, tuyên truyền và kết nạp đoàn viên là thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn”. Đến năm 2016, đã có 21/21 thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn” của 2 làng được kết nạp vào Đoàn”.

Việc vận động, tuyên truyền thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn” gặp khá nhiều khó khăn. Anh Đinh Văn Ban-Bí thư Đoàn xã An Thành (huyện Đak Pơ), bày tỏ: “Ban đầu, khi kêu gọi thanh niên từng theo tà đạo “Hà Mòn” tham gia các hoạt động rất khó khăn bởi họ trước giờ thường sống khép kín, không cởi mở, hòa đồng. Nhưng chúng tôi đã kiên trì, đồng thời thường xuyên tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền và các hoạt động an sinh xã hội, giúp người nghèo trong làng sửa nhà, bón phân cho mía… để thu hút số thanh niên này tham gia. Dần dần, họ cảm thấy tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội rất vui và ý nghĩa nên có nguyện vọng được kết nạp vào tổ chức Đoàn”.

Sau khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn, các đoàn viên đều tham gia tích cực các phong trào, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, có tư tưởng chính trị ổn định, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chị Đinh Thị Bêng (23 tuổi, làng Kuk Đak, xã An Thành) bộc bạch: “Cách đây 2 năm, mình được kết nạp vào Đoàn. Mình cảm thấy vui lắm vì được tham gia nhiều hoạt động rất hay và ý nghĩa. Không chỉ vậy, mình còn được gặp gỡ, kết bạn với nhiều đoàn viên thanh niên ở các làng khác trong và ngoài xã, từ đó học hỏi được rất nhiều”.

Với xã Hà Ra (huyện Mang Yang), việc tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động tại các làng cũng đã có sự chuyển biến, trong đó làng Bơ Chăk đạt 80%, làng Kdung 1 đạt 80%, làng Kret Krot đạt 65%. Huyện Đoàn Mang Yang chỉ đạo Đoàn xã vận động thanh niên tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Bên cạnh đó, chi đoàn làng Kret Krot, Bơ Chăk, Kdung 1 cũng thành lập các nhóm đổi công trong đoàn viên thanh niên tại làng để giúp nhau phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Tập hợp, Đoàn kết thanh niên tỉnh, chia sẻ: “Hiện nay, số đoàn viên thanh niên từng tin theo tà đạo “Hà Mòn” và số thanh niên là con các gia đình có cha, mẹ theo tà đạo “Hà Mòn” đều chấp hành tương đối tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia vào các hoạt động, các buổi sinh hoạt do địa phương và Đoàn Thanh niên tổ chức”. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mang Yang và Đak Pơ tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, “Mùa hè xanh”… hướng về đoàn viên thanh niên và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm hoạt động tà đạo “Hà Mòn”…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.