Thầm lặng giữ bình yên buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm: “Cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng đồng bào”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh đã không quản ngại khó khăn vất vả, thường xuyên có mặt ở các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động giúp bà con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tin, không nghe các đối tượng phản động FULRO lừa phỉnh. Những nỗ lực của họ đã góp phần giữ gìn sự bình yên cho các buôn làng.

Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ, chiến sĩ Đội Trinh sát địa bàn Phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh đến buôn Sô Ma Hang A (xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) trong một buổi chiều muộn. Đến trước một ngôi nhà sàn trong buôn, Đại úy Hồ Sỹ Tài-Đội trưởng Đội Trinh sát địa bàn, gọi: “Ơ! Ksor Bhim”. Vừa dứt tiếng, một người đàn ông khoảng ngoài 60 tuổi, tay vịn vào cánh cửa, ló đầu ra nhìn. Nhận ra Đại úy Tài, ông vui mừng: “Ô Tài!”. Các trinh sát chào hỏi, lần lượt bắt tay ông Bhim như thể người quen lâu ngày mới gặp. Rồi họ ngồi trước căn nhà sàn chuyện trò rôm rả. Ông Bhim từng theo FULRO, bị bắt và đưa đi cải tạo 6 năm. Với ông, những ngày tháng trốn chui trốn lủi hoạt động FULRO giống như một cơn ác mộng.

 

Cán bộ Đội Trinh sát địa bàn Phòng An ninh Dân tộc tiếp xúc tranh thủ người uy tín tại  Plei Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh:N.H
Cán bộ Đội Trinh sát địa bàn Phòng An ninh Dân tộc tiếp xúc tranh thủ người uy tín tại Plei Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh:N.H

Năm 2011, mãn hạn tù trở về, ông được bà con dân làng bao dung tha thứ. Cán bộ, chiến sĩ Đội Trinh sát Phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh cũng thường xuyên đến động viên, giúp ông vượt qua mặc cảm, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. “Tôi đã từng mắc sai lầm. Tôi thường kể lại chuyện buồn này để mọi người biết mà tránh; nhắc nhở con cháu mình, nhân dân trong buôn chấp hành tốt pháp luật, không mắc lừa bọn xấu”-ông Bhim tâm sự.   

Đại úy Hồ Sỹ Tài chia sẻ: Những ngày đầu ông Bhim mãn hạn tù trở về buôn, các trinh sát tiếp xúc để động viên nhưng gặp không ít khó khăn. Ông và gia đình đi làm rồi ở luôn trên rẫy 3-4 ngày mới về. Không những vậy, mỗi lần gặp chúng tôi, ông đều tìm cách né tránh. Một ngày cuối năm 2011, trời nắng như đổ lửa, theo chỉ dẫn của bà con trong buôn, 3 người trong đội công tác vượt hơn 10 km vào rẫy tìm gặp ông. Khi thấy vợ chồng ông và các con đang thu hoạch mì, chúng tôi đến giúp. Vừa làm vừa tâm sự, ông dần hiểu và xem chúng tôi như người thân. Thời gian sau, ông cùng Đội Trinh sát địa bàn và chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp tuyên truyền cho bà con tại các buôn làng biết âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động FULRO để cảnh giác.   

Rời nhà ông Bhim, chúng tôi tiếp tục theo chân các cán bộ Đội Trinh sát địa bàn xuống huyện Krông Pa gặp già làng Rơ Com Đu ở buôn Tang, xã Phú Cần. Ông Đu là người từng phối hợp với Đội Trinh sát địa bàn vận động nhiều người dân trong buôn từ bỏ “Tin lành Đê-ga”. Đồng thời, ông đã giúp Đội Trinh sát trong đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các đối tượng hoạt động FULRO.

Dưới bóng cây xoài, ông Đu đang ngồi đan gùi. Thấy cán bộ Đội Trinh sát đến thăm, ông dừng tay, chậm rãi lấy bầu nước trong chiếc gùi treo ở gốc cây mời từng người, rồi tâm sự: “Những năm trước, tình hình an ninh phức tạp, các trinh sát địa bàn ở tại nhà tôi hàng tháng trời. Ban đêm, chúng tôi rọi đèn đến từng nhà để tuyên truyền, nói cho bà con hiểu lẽ phải, không nghe kẻ xấu xúi giục. Phải đi đến đêm khuya mới về, vất vả lắm, nhưng chúng tôi không thể đứng nhìn bà con làm điều sai trái. Khi mọi người hiểu biết lẽ phải, từ bỏ FULRO, “Tin lành Đê-ga”, tôi và các trinh sát an ninh đều vui mừng. Giờ thì tốt rồi, bà con đã biết được âm mưu, thủ đoạn của bọn FULRO nên tuyệt đối không nghe theo, luôn chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Hiện nay, Đội Trinh sát địa bàn Phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh đứng chân trên địa bàn huyện Phú Thiện. Mặc dù quân số mỏng nhưng với tinh thần tận tụy, nhiệt huyết, lại nhận được sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con dân làng, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ trong đội thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động đấu tranh với các đối tượng FULRO, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn các huyện Phú Thiện, Krông Pa, Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

Nguyễn Hữu

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.