Cô gái Việt nỗ lực gắn kết thế hệ ở Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một cô gái gốc Việt thể hiện tình yêu với quê hương và cộng đồng thông qua cuốn sách dạy nấu ăn với mong muốn gắn kết được các thế hệ người Việt ở Mỹ.

Lilian Vo, một cô gái gốc Việt định cư ở thành phố Seattle thuộc bang Washington (Mỹ), mới cho ra mắt cuốn sách ghi lại những câu chuyện xoay quanh các công thức nấu món ăn Việt. Lilian Vo hy vọng cuốn sách có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình Việt sống ở xứ sở cờ hoa.

 

Các bạn trẻ gốc Việt học nấu ăn dưới sự giúp đỡ của một người bà tại Seattle.
Các bạn trẻ gốc Việt học nấu ăn dưới sự giúp đỡ của một người bà tại Seattle.

Cầu nối giữa các thế hệ

Mang tựa đề Dự án nếp (The Sticky Rice Project), cuốn sách kết hợp giữa các câu chuyện trong gia đình với những công thức nấu ăn để vẽ nên bức tranh rất chân thực về cộng đồng người Việt tại thành phố Seattle, theo tờ Renton Reporter. Trong cuốn sách, Lilian Vo kể về nhiều bạn trẻ gốc Việt tham gia các lớp học nấu ăn do những người lớn tuổi đứng lớp và họ đã mạnh dạn chia sẻ câu chuyện cũng như cảm nhận của mình về món ăn Việt... Chẳng hạn, Katie Nguyễn, một nhân vật trong sách, khẳng định: “Tôi vẫn tiếp tục ăn những món Việt mình ghiền dù chúng kỳ lạ ra sao. Tôi cũng sẽ tiếp tục hát những bài được nghe bà ru lúc nhỏ. Tôi sẽ tiếp tục nói ngôn ngữ mẹ đẻ và duy trì những điều đó, vì tôi là người VN”.

Kể về ý tưởng viết Dự án nếp, Lilian Vo cho hay cô phát hiện nấu ăn giúp kết nối mọi người theo nhiều cách bí ẩn và từ đó có thể tạo ra mối keo sơn giữa các thế hệ trong những gia đình Việt trên đất Mỹ. “Tôi nói chuyện với mẹ nhiều nhất khi cùng nấu ăn trong bếp hoặc khi ngồi ăn tối. Tan học về nhà, tôi thường trò chuyện với cha mẹ tại bàn ăn. Đó cũng là lúc tôi có thể hỏi họ mọi thứ, từ bài tập về nhà, lịch sử cho đến VN. Tôi để ý mọi cuộc trao đổi của chúng tôi đều có liên quan đến món ăn. Vì vậy, tôi nghĩ sao mình không truyền lại những trải nghiệm này để khuyến khích những người khác”, Lilian Vo chia sẻ.

“Bức thư tình” gửi Việt Nam

 

Lilian Vo và cuốn sách truyện Dự án nếp của mình.
Lilian Vo và cuốn sách truyện Dự án nếp của mình.

Cuốn sách được trình bày một cách chỉn chu với dụng ý của tác giả rằng độc giả sẽ phải đọc trình tự từ trang 1 cho đến trang cuối cùng, thay vì chỉ lướt xem ngẫu hứng các công thức hoặc từng câu chuyện. Lilian Vo cho biết cô chọn cách trình bày trên để người đọc hiểu sâu lịch sử và ý nghĩa của mỗi công thức cũng như từng câu chuyện. Cô sinh viên ngành quốc tế học của Đại học Macalester tại thành phố St.Paul thuộc bang Minnesota giải thích: “Phần quan trọng nhất của cuốn sách là những câu chuyện, chứ không phải là công thức nấu ăn. Nhưng các công thức nấu ăn lại mở đầu một cuộc trò chuyện. Nếu ai đó mua sách tặng mẹ, hẳn bà có thể nói “công thức này sai rồi”. Và đó là khi cuộc trò chuyện bắt đầu và cứ thế tiếp diễn”.

Dự án nếp được hoàn tất với sự hỗ trợ từ một nhóm bạn bè của Lilian Vo, trong đó có nhiều bạn thời trung học của cô cùng đội ngũ Xin Chào, một tờ tạp chí dành cho cộng đồng người Việt ở Seattle. Bản thân Lilian Vo còn lên ý tưởng thiết kế sách.

Theo tờ Renton Reporter, cuốn sách dường như có rất nhiều ý nghĩa đối với Lilian Vo. Đây là minh chứng cho sự quan tâm của cô đối với cộng đồng người Việt nơi mình sống cũng như là “bức thư tình” của người con phương xa gửi về đất mẹ. Lilian Vo thừa nhận: “Dù lớn lên ở Seattle và xung quanh tôi có rất nhiều người Mỹ gốc Á song tôi vẫn cảm thấy bối rối. Lớn lên nhận thức rõ mình là người gốc Việt, tôi thực sự quan tâm tới điều đó. Tôi dạy các điệu nhảy VN, tôi dạy tiếng Việt và nói tiếng Việt ở nhà. Tôi làm vậy ban đầu chỉ để cha mẹ thấy rằng tôi quan tâm đến nguồn cội của mình. Nhưng chỉ đến khi vào đại học, tôi mới hiểu mình làm mọi điều trên là cho chính bản thân tôi”.

Huỳnh Thiềm/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động về nguồn thu hút hơn 100 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Ảnh Vũ Chi

Hơn 100 đoàn viên, thanh niên, học sinh về nguồn tại Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi

(GLO)- Chiều 14-3, Đoàn xã Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Trường THCS Quang Trung tổ chức hoạt động về nguồn, giao lưu văn nghệ, kể chuyện truyền thống tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi.
Ayun Pa quan tâm hỗ trợ phụ nữ yếu thế

Ayun Pa quan tâm hỗ trợ phụ nữ yếu thế

(GLO)- Bằng việc xây dựng “Mái ấm tình thương”, hỗ trợ sinh kế, thành lập câu lạc bộ (CLB) giúp nhau phát triển kinh tế… các cấp Hội phụ nữ thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã giúp nhiều phụ nữ yếu thế tại địa phương vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.