Cán bộ Đoàn phải là "người thắp lửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trình độ và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ Đoàn có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động của phong trào thanh niên. Vì thế, việc xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo về trình độ, năng lực, kỹ năng công tác Đoàn là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Hiện nay, đông đảo thanh niên khát khao được khẳng định, cống hiến và hòa nhập. Do vậy, hơn bao giờ hết, tổ chức Đoàn cần nâng cao hơn nữa vai trò là “người thắp lửa” nhiệt huyết cho thanh niên.

 

Những cán bộ Đoàn tiêu biểu dâng hoa báo công với Bác. Ảnh: H.Đ.T
Những cán bộ Đoàn tiêu biểu dâng hoa báo công với Bác. Ảnh: H.Đ.T

Trong thực tế, không ít người thường xuyên ca thán rằng thanh niên ngày nay thiếu nghị lực, chỉ đua theo lối sống buông thả, đặt đồng tiền lên hàng đầu, ít quan tâm đến các phong trào Đoàn mà chỉ biết ghi tên điểm danh cho xong chuyện… Nhiều người còn cho rằng, thanh niên chỉ biết lo làm kinh tế chứ không quan tâm đến các hoạt động khác của Đoàn. Phải thừa nhận rằng, trong giai đoạn hiện nay, việc tập hợp đoàn kết thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, vẫn có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, ở đâu có đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ, năng nổ, nhiệt huyết thì ở đó chất lượng hoạt động Đoàn-Hội-Đội được nâng cao. Vì vậy, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh đã chú trọng, quan tâm mở các lớp tập huấn kiến thức, nghiệp vũ, kỹ năng công tác Đoàn, Hội, Đội cho gần 1.000 lượt Bí thư , Phó Bí thư  Đoàn cấp xã, 2.773 lượt Bí thư, Phó Bí thư chi đoàn. Các lớp tập huấn có hình thức đa dạng, kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết, thực hành, đồng thời tạo sân chơi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các tổ chức Đoàn. Đoàn Thanh niên tỉnh còn tổ chức các hội thi “Bí thư chi đoàn giỏi”; giới thiệu, tạo điều kiện để nhiều cán bộ Đoàn tham gia các lớp tập huấn cấp Trung ương.

Nhờ sự quan tâm kịp thời nên chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh ngày một nâng lên. Chị Văn Thị Thùy An-Phó Bí thư Đoàn xã Kdang (huyện Đak Đoa), người vừa được tham gia lớp tập huấn cán bộ Đoàn cơ sở cuối năm 2017, cho biết: “Mình học không đúng chuyên ngành nên còn nhiều kỹ năng chưa nắm bắt hết. Thông qua lớp tập huấn này, mình được học hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng công tác Đoàn rất bổ ích để khi về lại cơ sở áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn”.

Thanh niên là lực lượng tiên phong. Ở họ luôn có sự nhiệt tình, xông pha và sẵn sàng hiến dâng sức trẻ của mình cho xã hội. Vấn đề đặt ra là làm sao thổi bùng lòng nhiệt huyết của thanh niên, tạo động lực để họ có cơ hội thể hiện mình. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, tổ chức Đoàn phải là “người thắp lửa” cho thanh niên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong công tác Đoàn cũng vậy, hoạt động của cơ sở Đoàn có hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa và phát huy hết được tiềm năng của tuổi trẻ hay không là do cán bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế-xã hội đã có nhiều thay đổi, cán bộ Đoàn cũng phải đổi mới, nâng cao trình độ, nhận thức để đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn trong thời kỳ mới.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.