Con đường riêng của kỹ sư trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyễn Đức Máy vào Đà Nẵng học Đại học rồi vào Sài Gòn, lên Lâm Đồng lập nghiệp, rồi một ngày anh quyết định trở về để làm giàu ở quê hương.

25 tuổi, tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đầy ắp ý tưởng khởi nghiệp, từng giành giải nhất giải thưởng tài năng Lương Văn Can, được Bộ Thương mại Thái Lan mời tham gia diễn đàn khởi nghiệp kinh tế mới, Nguyễn Đức Máy nhận được nhiều lời mời công việc với mức lương cao. Tuy nhiên, anh chọn con đường riêng...

“Ngày tôi nói sẽ về lại Huế để phát triển kinh tế trên những đầm tôm của gia đình với mô hình sinh thái, bố mẹ tôi và nhiều người nói tôi bị điên. Ông bà cho tôi đi học, chỉ mong tôi sẽ có một công việc ổn định và một cuộc đời tránh xa bùn đất lấm lem. Nhưng tôi nghĩ khác”, Nguyễn Đức Máy nhớ lại.

 

Máy tại đầm Sam của quê hương.
Máy tại đầm Sam của quê hương.

Cải tạo đầm Sam

Đức Máy vào Đà Nẵng học ĐH rồi vào Sài Gòn, lên Lâm Đồng lập nghiệp, rồi một ngày anh quyết định trở về để làm giàu ở quê hương. “Tôi có người bạn học công nghệ thông tin có thể kiếm 120.000 USD trong một năm, ở thung lũng Silicon. Nếu tôi có thể cải tạo 12 ha đầm phá, để xây dựng mô hình du lịch canh nông kết hợp nuôi trồng thủy hải sản thì mang lại lợi nhuận không kém, mặt khác có thể tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác”, Máy nói.

Hiện tại, chàng kỹ sư trẻ đã bắt tay vào dự án cải tạo đầm Sam, thuộc phá Tam Giang, Thừa Thiên-Huế trở thành khu du lịch sinh thái.

“Xu hướng nông nghiệp hiện tại đang hướng đến sản phẩm bền vững dựa trên yếu tố hữu cơ, nên tôi sẽ nuôi cá tôm và nhiều loài thủy sản cộng sinh phù hợp với môi trường sống ở đây. Mô hình sinh thái cây - con kết hợp trên đầm Sam, cho du khách trải nghiệm đánh bắt cá, tự nấu ăn, sau đó có thể đi thăm thú các làng nghề truyền thống trong vùng”, Đức Máy nói.

Máy cho hay anh mong muốn kết hợp giáo dục trong các tour đến đầm Sam. Du khách VN hay nước ngoài, trẻ em hay người trưởng thành đều sẽ được học về môi trường tự nhiên, cách bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

Đức Máy vẫn đang là đồng sáng lập của nhóm khởi nghiệp Demeter ứng dụng công nghệ vào phục vụ nông nghiệp sạch, nhóm của anh 7 người, văn phòng làm việc đặt ở H.Bình Chánh, TP.HCM. Công việc tại đầm Sam có bố mẹ và người thân hỗ trợ. Anh và các người bạn của mình đang tiếp tục hoàn thiện nhiều sản phẩm công nghệ khác, phục vụ trong nông nghiệp và du lịch .

Tại triển lãm Techfest thường niên ở Hà Nội, diễn ra trong tháng 11, Đức Máy và các cộng sự giới thiệu sản phẩm "D-family giải pháp nông nghiệp thông minh hộ gia đình" cho nông nghiệp nhà phố, đáp ứng nhu cầu trồng rau thủy canh hay trồng cảnh quan ở các đô thị. “Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể tưới nước cho vườn rau nhà mình, chia sẻ, trao đổi với người khác nếu bạn trồng được nhiều rau quá, hoặc tham khảo các quy trình trồng cây tiêu chuẩn phù hợp với mô hình của mình, giám sát quá trình sinh trưởng của cây thông qua các cảm biến để chăm sóc rau tốt hơn”, Đức Máy nói.

Đi và trải nghiệm

Đức Máy cũng đang hỗ trợ dự án ứng dụng du lịch thông minh có tên Hueinfo. Đây là sản phẩm mà những người bạn của anh đang triển khai, nhằm cung cấp cho người sử dụng thông tin các địa điểm ăn, chơi dựa trên mô hình du lịch trải nghiệm ở Huế. Điều đặc biệt, Hueinfo có ý kiến của chính những người dân địa phương, cung cấp thông tin về các địa điểm du khách có thể dừng chân.

Tháng 5.2017, Máy và một người bạn có chuyến phượt gần 50 tỉnh thành bằng xe máy trong vòng 2 tháng trời. Đi, trải nghiệm, gặp nhiều người bạn đã giúp Máy hiểu hơn phía trước anh là cả bầu trời...“Nhiều người bạn và người thân nghĩ rằng tôi rất giàu có, thật sự tôi chỉ giàu sức khỏe, giàu cảm xúc, giàu mối quan hệ và có những khoản nợ. Với tôi, kiếm tiền là cả cuộc đời, thời gian là thứ không thể kiếm thêm và không trở lại, vì vậy mình phải sống cho không hao phí tuổi trẻ”, Máy tâm niệm.

Thúy Hằng/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.