Thủ lĩnh dễ mến ở khu phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mấy đứa nhỏ con của những cặp vợ chồng là công nhân thuê trọ ở khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7 (TP.HCM) rất thích khi được tham gia các buổi sinh hoạt thiếu nhi do các anh chị trong chi hội thanh niên khu phố tổ chức.

"Chủ xị" các chương trình ấy là chàng thủ lĩnh rất có duyên tên Lầu Minh Coóng.

 

Bạn Lầu Minh Coóng làm gia sư cho bé Vương Gia Hân.
Bạn Lầu Minh Coóng làm gia sư cho bé Vương Gia Hân.

Nhiều khi Coóng vừa thiết kế chương trình vừa kiêm luôn khâu dẫn chương trình. Mới đây, đêm Trung thu có hơn 60 em nhỏ trong khu phố đã vui rước lồng đèn và phá cỗ đêm trăng cùng chương trình "Đêm hội trăng rằm" do các anh chị tổ chức.

Không chỉ tạo sân chơi cho thiếu nhi mà việc hỗ trợ các em trong học tập cũng được Coóng và các bạn trong CLB gia sư của phường quan tâm.

30 phút xanh - sạch - đẹp

Đã hai năm qua, hằng tuần Coóng dành ba buổi tối đến làm gia sư cho bé Vương Gia Hân. Vừa tận tình hướng dẫn cách nhận biết các góc nhọn, góc vuông của môn toán xong, Coóng lại giúp bé Hân hoàn thành bức tranh của môn mỹ thuật. Cứ nhẹ nhàng như thế, giờ học của bé Gia Hân trôi qua vui vẻ.

Anh Vương Hùng, cha của bé Gia Hân, cho hay: "Nhà tôi hỗ trợ Coóng mỗi tháng 500.000 đồng, nhưng nếu có cho thêm thì Coóng cũng không nhận bất kỳ thứ gì. Bạn ấy hiền lành lắm, đám nhỏ trong khu phố này rất thích được anh Coóng tổ chức vui chơi".

Trái với vẻ hiền lành, khi bắt tay vào việc Coóng sôi nổi hẳn. Triển khai mỗi người mỗi việc, nhờ thế hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường hay phong trào văn nghệ, thể thao đều có sức hấp dẫn với nhiều bạn trẻ khác.

Ở khu phố, bà con trước đây hay đổ nước hoặc xả rác ra hẻm nhưng với phong trào "30 phút vì tuyến hẻm xanh - sạch - đẹp" do chi hội phát động đã thay đổi hình ảnh ấy khá nhiều.

"Món" thiết thực

Biết nhiều công nhân ở trọ trong khu phố không có điều kiện về quê vào dịp tết, Coóng tìm cách giới thiệu lên phường, quận rồi lên thành phố để các bạn công nhân được tặng những tấm vé nghĩa tình để về quê sum họp gia đình.

Còn với những gia đình công nhân phải ở lại đón tết, Coóng và các bạn ở Đoàn phường cũng tổ chức chương trình vui đón tết xa nhà để các bạn công nhân cảm thấy ấm áp, vui tươi và phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

 

Thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu

Bạn Lầu Minh Coóng (giữa) cùng bàn với các bạn Đoàn phường thiết kế hoạt động cho thanh niên.
Bạn Lầu Minh Coóng (giữa) cùng bàn với các bạn Đoàn phường thiết kế hoạt động cho thanh niên.
"Nhiệt tình, máu lửa" là nhận định của nhiều người dành cho chàng thủ lĩnh khu phố 4. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Coóng tham gia đội hình giữ xe của Đoàn phường hỗ trợ cho một trường mầm non ở phường để vừa có thêm thu nhập trang trải việc học, vừa hỗ trợ phụ huynh của trường mầm non ấy.

Coóng bảo bạn không nề hà việc gì miễn là điều đó tốt cho cộng đồng xung quanh. Coóng đã được Hội LHTN VN TP.HCM tuyên dương "Thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu".

Ngay cả những nội dung tổ chức cho chi hội thanh niên nhà trọ cũng được Coóng và các bạn thăm dò và chọn đúng những "món" thiết thực mà các bạn công nhân cần như việc đăng ký tạm trú, kiến thức sức khỏe, chăm sóc con nhỏ.

Coóng và các bạn cũng vận động chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng và đăng ký định mức điện, nước cho các bạn công nhân được trả theo mức giá nhà nước...

"Là sinh viên năm cuối nhưng Coóng vẫn dành thời gian để tổ chức các hoạt động tại khu phố và hỗ trợ nhiều cho hoạt động của phường" - Bí thư Đoàn phường Tân Hưng Đoàn Nguyễn Anh Việt cho biết.

Coóng luôn tìm hiểu sở thích của các bạn trong khu phố, thấy ai thích văn nghệ thì giới thiệu tham gia CLB văn nghệ của phường để có sân chơi luyện tập, biểu diễn khá chuyên nghiệp. Còn các bạn thích tham gia các hoạt động tình nguyện lại được Coóng rủ đi tuyên truyền bà con phòng chống dịch sốt xuất huyết, xây dựng các góc xanh để làm đẹp khu phố...

Kim Anh/tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.