Rơ Ô Bút - Người chiến sĩ của buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh thời Bác Hồ rất coi trọng, biểu dương gương người tốt, việc tốt. Bác dạy: “Lấy gương tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên để giáo dục lẫn nhau, lấy quần chúng giáo dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”. Đó cũng “là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Trong lần về với xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa hôm nay, người chúng tôi muốn gặp là anh Rơ Ô Bút-Công an viên thôn Ma Rin 3, người luôn gần dân, tận tụy với công việc, khắc tinh của bọn phản động FULRO, “Tin lành Đê-ga”.

15 năm qua, người dân thôn Ma Rin 3, xã Ia Ma Rơn đã quá quen với hình ảnh người Công an viên luôn sát cánh cùng lực lượng Công an xã tham gia giải quyết mâu thuẫn của thôn, làng. Bất kể nắng mưa, giờ giấc, nếu trong thôn có việc là anh Rơ Ô Bút đều có mặt. Với gương mặt cương nghị, làn da nâu rám nắng, đôi mắt sáng luôn ánh lên niềm vui, sự thẳng thắn bộc trực, Rơ Ô Bút luôn gần gũi và được bà con tin tưởng. Già làng Rơ Ô Kéh-thôn Ma Rin 3 xã Ia Ma Rơn nói: “Tôi thấy anh Bút rất nhiệt tình với việc Nhà nước đã giao, thường xuyên, đêm nào cũng trực tiếp đi kiểm tra trong thôn để bà con yên giấc, lo làm ăn phát triển kinh tế, từ trẻ con đến người già ai cũng yêu mến anh”.

Phụ trách địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, Rơ Ô Bút đã trở thành một trong những chiếc cầu nối bắt nhịp cho cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an đến gần hơn với bà con nhân dân Ma Rin 3. Ngược lại, cũng là một cánh tay giúp thôn Ma Rin 3 tích cực tham gia rất các phong trào thi đua yêu nước, hằng năm thôn Ma Rin 3 đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Những lần có vụ việc xảy ra trên địa bàn, anh luôn có mặt sớm nhất tham gia giải quyết; những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, anh cùng thôn trưởng đề xuất tổ hòa giải kịp thời giải quyết thấu tình đạt lý, không phát sinh khiếu kiện vượt cấp; mọi sinh hoạt cũng như mọi di biến động của các đối tượng FULRO “Tin lành Đê-ga” đều được anh theo dõi, ghi chép đầy đủ, ở phạm vi giải quyết của thôn anh đến tận nhà hỏi thăm, động viên, giáo dục các đối tượng không được làm cái xấu với thôn mình, với xã; anh vận động các đối tượng theo “Tin lành Đê-ga” dần chuyển sang sinh hoạt thuần túy Tin lành Liên hiệp miền Nam Việt Nam và Tin lành Truyền giáo cơ đốc. Nếu như năm 2004, thôn có 13 hộ, 16 đối tượng nhẹ dạ tin theo cái gọi là “Tin lành Đê-ga”, thì nay số đối tượng trên đã làm ăn lương thiện, sống hòa đồng với bà con dân làng. Gặp chúng tôi, các đối tượng đều nói rằng: “Mình không làm cái xấu nữa đâu, anh Bút giúp mình hiểu nhiều rồi”.

Sinh ra và lớn lên trong cái nôi yêu thương của đồng bào Jrai nói riêng, các dân tộc huyện Ia Pa nói chung, thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà bà con phải đối mặt, trong khi nhiều đối tượng phản động vẫn ngày đêm ra sức chống phá, lôi kéo, dụ dỗ bà con nhẹ dạ nên bản thân đã tâm niệm phải gần dân, sát dân, nắm tình hình, vận động, cảm hóa đối tượng phản động, nếu sức khỏe mình vẫn còn thì mình vẫn làm, dân tin tưởng mình thì mình phải bảo vệ dân-anh Rơ Ô Bút (cười) tâm sự.

Nhận xét về người đồng chí của mình ở cơ sở, Trung tá Trịnh Văn Đạt-Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa nói: “Ia Ma Rơn là xã trọng điểm, số đối tượng “Tin lành Đê-ga” nhiều nhất huyện, thôn Ma Rin 3 là thôn trọng điểm, anh Rơ Ô Bút quản lý nắm bắt đối tượng rất tốt, người dân đi đâu làm gì anh đều biết, chỉ cần Công an huyện gọi điện hỏi ông A, ông B đi đâu là anh biết ngay. Những lần Công an huyện triệu tập học tập, tập huấn anh cũng tiếp thu nhanh nội dung, chịu khó trao đổi, học hỏi. Công an huyện đánh giá rằng anh Bút là một trong những cơ sở, là đầu mối của Công an huyện đi thẳng xuống dưới thôn, dưới dân”.

Với những nỗ lực không kể mệt mỏi của mình, nhiều lần anh Rơ Ô Bút vinh dự được xã, huyện tặng giấy khen, lần gần đây nhất anh được Giám đốc Công an tỉnh khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Công an xã “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”. Nhưng với anh Bút, phần thưởng cao quý nhất chính là sự đoàn kết, gắn bó của người dân Ma Rin 3 trong công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở địa phương.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.