Một người lạy Jack Ma, đừng chê thanh niên Việt 'liếm giày tỉ phú'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người chỉ trích anh thanh niên quỳ xuống vái doanh nhân giàu có bậc nhất châu Á, và kết luận người trẻ thời nay thích hôn ghế thần tượng, liếm giày tỉ phú.

Chương trình
Chương trình "Đối thoại với Jack Ma" được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia hôm 6-11



Trong cuộc Đối thoại với Jack Ma ngày 6-11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), một thanh niên vì quá hâm mộ đã đứng lên nói "I love you Jack Ma", sau đó quỳ xuống lạy nhân vật này.

Hành động nói trên đã nhận được vô số "gạch đá", và bị đánh giá là nhục nhã ngang với việc fan hôn ghế ca sĩ - diễn viên Bi (Rain) từng ngồi khi ngôi sao Hàn Quốc này đến Hà Nội năm 2012.

Cộng đồng mạng đã có cách ứng xử hoàn toàn khác biệt với anh chàng quỳ lạy Jack Ma và anh thanh niên chạy xe ôm Vũ Huy Cảng trả lại món tiền 320 triệu khách hàng bỏ quên, dù hai người giống nhau ở điểm: họ nhận thức thế nào thì hành động như thế.

Với Vũ Huy Cảng, mọi người đa phần thống nhất hành động tốt đẹp xuất phát từ cá nhân anh ấy, nhưng không có làn sóng suy rộng ra thanh niên Việt Nam đa phần đều tốt bụng như anh.

Còn với chàng thanh niên quỳ lạy Jack Ma, sau khi chỉ trích cá nhân anh này, nhiều người có xu hướng mở rộng vấn đề, chuyển sang trách cứ thanh niên Việt Nam.

Người phê phán cho rằng anh đại diện cho thế hệ mới: ham mê vật chất; sẵn sàng "hôn ghế thần tượng, liếm giày tỉ phú". Những nhận xét như thế này nhận được không ít like, comment đồng tình.

Tại sao với hành động tốt người ta có xu hướng quy về cho cá nhân? Còn với hành động bị cho là chưa tốt, người ta lại có đổ lỗi cho cả một nhóm, cả một cộng đồng?

 

Sao có thể vì một hành động có phần quá khích của một thanh niên mà đưa ra cái nhìn đầy tiêu cực về những thanh niên khác? Sao có thể vì một vài hiện tượng như hôn ghế của thần tượng, quỳ lạy thần tượng mà quy kết đó là bản chất của thanh niên thời nay?


Người tham dự buổi Đối thoại với Jack Ma hôm 6-11 tại Hà Nội đều có thể thấy chàng thanh niên quỳ lạy Jack Ma chỉ là trường hợp cá biệt.

Hàng nghìn thanh niên tham dự còn lại không ai có hành động quá khích. Hầu hết các bạn trẻ tự tin đặt câu hỏi với Jack Ma bằng tiếng Anh, phong thái rất đàng hoàng.

Ai trong chúng ta đi đường cũng từng bị một người nào đó tạt đầu xe. Trong lúc giật mình, tức giận, ta có thể lẩm bẩm chửi thề.

Nhưng bất kỳ ai tỉnh táo cũng sẽ tự nhận thấy, bản thân mình trong lúc mải mê suy nghĩ hoàn toàn có thể tạt đầu xe người khác.

Và hành vi đó chỉ là hành động bộc phát trong một tình huống nhất định, chứ không thể quy định bản chất con người mình là "đồ điên".

Ai trong chúng ta khi gặp người mình thầm yêu trộm nhớ, hay gặp thần tượng, tay chân không lóng ngóng, mồm miệng chả cà lăm?

Nhưng điều đó chỉ là những khoảnh khắc "xấu hổ" nhất thời, chứ không thể quy định bản chất của ta mãi mãi.

Hành động của anh thanh niên quỳ lạy Jack Ma suy cho cùng chỉ là một phút giây quá khích của một fan cuồng khi gặp thần tượng.

Hành động đó không nghiêm trọng đến mức để tất cả thanh niên Việt Nam phải cảm thấy ngượng ngùng, và càng không nên là cái cớ để mọi người kết luận đó là tình hình chung về thanh niên ngày nay.

Ngọc Diệp (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.