Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện có ý nghĩa, ghi dấu ấn ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Năng động, nhiệt huyết

Nhắc đến phong trào thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai (gọi tắt là ĐH Nông Lâm-Gia Lai) thì không thể không nhắc đến Đội Công tác xã hội (CTXH). Đây được coi là đầu tàu của mọi hoạt động tình nguyện. Bạn Lê Nguyễn Thanh Ngọc-Đội trưởng Đội CTXH chia sẻ: “Đội CTXH của trường được thành lập hơn 7 năm và đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các chương trình tình nguyện. Đối tượng mà Đội hướng tới thường là các em thiếu nhi ở các vùng sâu, vùng xa, gia đình chính sách khó khăn hay các thôn làng còn nghèo khó. Tùy theo từng đối tượng mà Đội có cách xây dựng nội dung chương trình sao cho thật phù hợp”. 

 

Đoàn viên thanh niên Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai giúp dọn dẹp, phát quang đường làng ngõ xóm.                    Ảnh: P.L
Đoàn viên thanh niên Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai giúp dọn dẹp, phát quang đường làng ngõ xóm. Ảnh: P.L

Trong số các hoạt động mà Đội CTXH đã thực hiện thì hoạt động “Vì đàn em thân yêu” khá nổi bật với các chương trình “Nụ cười thiên thần lần I” (tổ chức dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 tại chùa Bửu Châu, TP. Pleiku), vui Tết Trung thu với chủ đề “Ngày hội tuổi thơ và đêm hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi tại xã Ia Rong (huyện Chư Pưh)… Không chỉ giúp các em thiếu nhi có một ngày lễ vui tươi, ấm áp, Đội CTXH còn lồng ghép tổ chức nhiều sân chơi với các trò chơi hấp dẫn, đồng thời tặng nhiều suất học bổng giá trị cho các em học sinh. Ngoài ra, qua chương trình Xuân tình nguyện 2017, Đội còn ghi dấu ấn bằng các công trình có ý nghĩa thiết thực như xây dựng sân bóng chuyền bê tông cho làng Đak Yang (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ), tặng 30 phần quà (trị giá 400.000 đồng/suất) cho các gia đình khó khăn, trao học bổng cho học sinh, tặng chăn ấm cho các cụ già, giúp dân làng phát quang, diệt bọ gậy, phòng-chống dịch sốt xuất huyết…

Tổ chức được nhiều chương trình có quy mô và ý nghĩa như vậy là nhờ vào sự sáng tạo, năng động, nhiệt huyết của các thành viên trong Đội CTXH. “Nếu chỉ chờ kinh phí hỗ trợ từ Đoàn trường thì không đủ để Đội thực hiện các chương trình tình nguyện. Vì vậy, cả đội đã cùng nhau tìm cách gây quỹ từ việc gom ve chai, giấy vụn, bán hoa tươi trong các ngày 8-3, 20-10 và thường xuyên kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ từ các Mạnh Thường Quân để làm kinh phí tổ chức cho các chương trình”-Thanh Ngọc bày tỏ.

Đa dạng và chuyên sâu

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của Trường ĐH Nông Lâm-Gia Lai không chỉ được triển khai theo hướng đa dạng hóa các loại hình hoạt động, phát triển về chiều rộng mà ngày càng có chiều sâu. Cùng với đó, chương trình tình nguyện tại chỗ cũng được Đoàn trường triển khai tích cực và thường xuyên như giữ gìn môi trường học đường xanh-sạch-đẹp cùng với các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” tại trường và khu vực lân cận; các đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia giới thiệu địa chỉ trọ, hướng dẫn sinh viên khóa mới làm thủ tục nhập học, hỗ trợ tích cực cho tân sinh viên, đồng thời đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017; đã thành lập được Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp với hơn 80 thành viên tham gia, huy động được hơn 500 đơn vị máu và hỗ trợ hiến máu kịp thời cho các trường hợp bệnh nhân cần được điều trị khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

Để tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như vậy, Đoàn trường ĐH Nông Lâm-Gia Lai đã động viên, khích lệ các liên chi đoàn khoa tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ thông qua việc định hướng nội dung hoạt động. Ngoài ra, Đoàn trường ĐH Nông Lâm-Gia Lai cũng đặt ra chỉ tiêu mỗi đoàn viên phải tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện/năm và các liên chi đoàn khoa phải tổ chức ít nhất 2 hoạt động tình nguyện/năm. Bên cạnh đó, nội dung, hình thức tình nguyện cũng phải được lựa chọn sao cho phù hợp với đặc thù của địa phương tiếp nhận tình nguyện.

Anh Nguyễn Thành Dương-Bí thư Đoàn trường ĐH Nông Lâm-Gia Lai chia sẻ: “Được sự chỉ đạo của chi bộ cơ sở, Ban Giám đốc Phân hiệu và của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Đoàn trường đã phát huy tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất những cách làm mới, mô hình mới trong các hoạt động tình nguyện. Phong trào thanh niên tình nguyện là hoạt động hết sức ý nghĩa, có tính giáo dục và nhân văn; là môi trường đoàn kết, tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên. Thông qua các hoạt động tình nguyện này, đoàn viên, sinh viên được tiếp cận với môi trường thực tiễn sinh động để học tập, mở mang kiến thức xã hội, trau dồi đạo đức, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.
Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.