Nghề make up "hút" giới trẻ Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Hiện có rất nhiều bạn trẻ xác định học nghề make up (trang điểm) thay vì tiếp tục học đại học. Đây đang là nghề rất hợp với xu hướng làm đẹp và nhiều bạn bè của tôi cũng đã chọn nghề này”-một bạn trẻ đang theo học nghề make up tại Phố núi Pleiku chia sẻ. Vì sao nghề make up lại thu hút đông đảo giới trẻ theo học như vậy, dù đây là nghề có sự đào thải rất khắc nghiệt?

Tiny Trần (SN 1988) là cái tên khá nổi tiếng ở Phố núi trong lĩnh vực make up suốt 10 năm qua. Từng ấy thời gian gắn bó với công việc làm đẹp cho người khác, cô đã đào tạo hàng trăm học viên, trong đó có những người rất thành công. “Cách đây 10 năm, khi tôi bước vào nghề make up, Gia Lai chưa mấy ai theo học. Thậm chí, nhiều người còn chưa hình dung nó sẽ là một nghề như những nghề nghiệp khác. Nhưng đến nay, hầu như ngày nào cũng có người tới xin theo học”-Trần Thị Minh Hoài-cô gái vẫn được giới make up gọi bằng cái tên Tiny Trần, chia sẻ.

 

Đông đảo bạn trẻ đang theo học make up tại một cơ sở trên đường Wừu.   Ảnh: N.B
Đông đảo bạn trẻ đang theo học make up tại một cơ sở trên đường Wừu. Ảnh: N.B

Chỗ dạy nghề của Hoài nằm trong một con hẻm đường Nguyễn Viết Xuân, biệt lập với sự ồn ào của phố xá. Trong ngôi nhà màu xanh xinh xắn ẩn mình dưới những tán cây, hàng chục bạn trẻ đang trang điểm cho nhau với sự tập trung cao độ, thỉnh thoảng mới có vài sự trao đổi nho nhỏ giữa các học viên, giữa học viên với “sự phụ” mỗi khi cần góp ý. “Nhìn vào không khí học tập này, mọi người sẽ hiểu, để trở thành một người thợ chuyên nghiệp đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Không chỉ là năng khiếu-vì đó là yếu tố cần phải có, mà đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê và đặc biệt phải yêu cái đẹp”-Hoài chia sẻ.

Số lượng học viên tại cơ sở đào tạo Tiny Trần của Hoài có khi lên tới 40-50 người mỗi khóa. Đa số học viên là các bạn trẻ tuổi từ 17 đến 25 ở khắp các huyện, thị xã trong tỉnh, có cả những người ở tỉnh ngoài. Tuy nhiên, không phải ai tới xin học cũng được Hoài nhận làm học viên. Cô cho biết: “Học nghề này nếu dạy không đúng cách, hoặc người học chọn nhầm nghề sẽ làm thoái hóa, mất chất của nghề make up-vốn là công việc làm đẹp cho người, cho đời. Nhiều bạn đến xin học, tôi thường cho học việc 10-15 ngày. Sau khoảng thời gian đó, bằng sự quan sát và kinh nghiệm, thấy bạn có thể phát triển, tiến xa hơn trong nghề, tôi mới quyết định nhận đào tạo. Không ít người bị tôi từ chối nhưng rất vui vẻ, có người sau đó còn cảm ơn vì tôi đã cho họ lời khuyên đúng đắn. Tuổi trẻ rất ngắn ngủi, tôi không muốn các bạn trẻ sai lầm khi chọn nghề, lãng phí thời gian lẫn tiền bạc”.

Lý giải về việc ngày càng nhiều bạn trẻ theo học nghề trang điểm, Hoài cho rằng: “Đây là một nghề bắt kịp với xu thế làm đẹp của mọi người. Không chỉ các cô dâu, mà những người hay đi dự tiệc, sinh nhật, tham dự các sự kiện… đều có nhu cầu trang điểm. Nhu cầu làm đẹp tăng cao giúp giới make up có việc làm thường xuyên, các bạn trẻ học ra nghề là có ngay thu nhập ổn định  7-10 triệu đồng/tháng”.

Hoài cho biết thêm, dù đã rất vững vàng với nghề nhưng hàng năm cô vẫn tham gia các khóa học nâng cao nhằm bắt kịp xu hướng làm đẹp của Việt Nam và thế giới để về truyền đạt lại cho học viên. “Tôi được mời tham gia nhiều chương trình thi sắc đẹp của Việt Nam như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2016, Hoa hậu Việt Nam, tìm kiếm siêu mẫu Việt Nam... nên được tiếp xúc với những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực make up. Tuy nhiên, khi trang điểm cho những người nổi tiếng như người mẫu Mai Ngô, hoa khôi Nam Em, tôi luôn theo đuổi phong cách riêng của mình. Đó là sự khẳng định cá tính và tôn vinh nghề nghiệp, làm phong phú, đa dạng hơn nghề make up. Tôi cũng truyền đạt lại tinh thần này cho các học viên để họ sớm định hình phong cách, cá tính”.

Học viên của Tiny Trần giờ đây hoạt động trong lĩnh vực make up ở hầu khắp các huyện, thị xã trong tỉnh. Một trong những học viên xuất sắc của Tiny Trần là Phan Ngọc Quỳnh Chi-cô gái được mệnh danh là “phù thủy make up” của Phố núi. Chi không chỉ trụ vững với nghề mà còn nhận đào tạo hàng trăm học viên tại cơ sở Nachi House trên đường Wừu. Chi cho biết, mỗi khóa học, cô nhận đào tạo 30-40 học viên và số này không ngừng tăng lên. Tuy mới đào tạo vài năm trở lại đây nhưng đến nay Nachi House đã cho “ra lò” hàng trăm học viên.

Không chỉ ở Tiny Trần, Nachi House mà số lượng các bạn trẻ theo học nghề make up tại các cơ sở khác ở Pleiku khá đông đảo, cho thấy đây đang là một nghề thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, sau ánh hào quang mà người ta thường thấy ở nghề trang điểm là sự rèn luyện với không ít mồ hôi, nước mắt của các bạn trẻ. Lê Thu Hà (SN 2000) theo học nghề make up tại cơ sở Tiny Trần đã được hơn 8 tháng. Cô gái đến từ huyện biên giới Đức Cơ này cho biết vừa học hết lớp 11 nhưng vì quá đam mê nghề trang điểm nên quyết định xin bố mẹ cho đi học nghề. “Càng học, tôi càng thấy yêu thích và thấy nghề này phù hợp với sở trường, khả năng của bản thân. Đây sẽ là nghề nghiệp mà tôi lựa chọn để phát triển sau này nên học tập khá vất vả, có lúc căng thẳng”.

Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.