Hiệu quả từ những công trình thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Trong đó, việc thực hiện các công trình thanh niên là một trong những hoạt động ý nghĩa và hiệu quả.

Chung tay thắp sáng đường quê

Các làng: Kdăm 1, Plei Toan 1, Plei Toan 2 (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa) có khá đông dân cư, mật độ người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường qua làng khá lớn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, các con đường này đều chưa được trang bị đèn chiếu sáng, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại vào buổi tối. Vừa qua, Đoàn Thanh niên tỉnh đã triển khai lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng gồm 23 bóng đèn trên tổng chiều dài 1,7 km.

 

Cắt băng khánh thành công trình nước tự chảy tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa). Ảnh: H.Đ.T
Cắt băng khánh thành công trình nước tự chảy tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa). Ảnh: H.Đ.T

Việc làm này khiến người dân nơi đây rất phấn khởi. Toàn bộ việc thi công, lắp đặt công trình này đều được Đoàn Thanh niên đảm nhiệm. Với tinh thần tình nguyện, hàng chục thanh niên ở xã Ia Kdăm đã nhanh chóng hoàn thành công việc trong vòng 3 ngày. Ông Ksor Mun (người dân Plei Toan 2) phấn khởi cho biết:  Trước đây, đường làng không có đèn chiếu sáng nên  đi lại rất khó khăn, dễ bị tai nạn. Nay được Đoàn Thanh niên lắp đèn đường, dân làng vui lắm, việc đi lại sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài xã Ia Kdăm, từ năm 2015 đến nay, chương trình “Thắp sáng đường quê” còn được thực hiện ở 5 xã khác, gồm: Hà Ra (huyện Mang Yang), An Thành (huyện Đak Pơ), Ia Ka (huyện Chư Pah), Yang Nam, Sró (huyện Kông Chro). Đây đều là những xã khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hơn 9 km đường được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, 17 sân bóng chuyền được làm, 10 bộ máy vi tính được trao tặng là những thành quả mà chương trình “Thắp sáng đường quê” đã mang đến cho các địa phương trong tỉnh. Chương trình không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn trong tham gia giao thông mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương này.

Chung tay xây dựng quê hương phát triển

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2017, Tỉnh Đoàn phối hợp với Quân đoàn 3, UBND huyện Đak Đoa thi công công trình nước tự chảy với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng cho làng Kon Jốt (xã Hà Đông). Công trình thanh niên này nhằm giúp người dân có nước sạch phục vụ sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe. Già Pien (làng Kon Jốt) hồ hởi cho biết: “Xưa nay, dân làng cứ múc nước ở con suối trước làng về dùng thôi. Tắm rửa cũng ở đó luôn. Mùa mưa nước nhiều nhưng đục lắm. Mùa nắng ít nước, lắm khi cạn khô phải đào hố để múc nước về uống và nấu ăn. Nay nhờ Đoàn Thanh niên đào mương dẫn nước trên núi xuống cho bà con dùng, ai cũng vui lắm”.

Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: Trong 5 năm qua, đã có 2.282 công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện với tổng trị giá trên 30,3 tỷ đồng. Những công trình này đã và đang phát huy hiệu quả trong đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là những công trình thể hiện được tinh thần, sức mạnh cũng như trí tuệ của thanh niên trong việc chung tay cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh. Thông qua những công trình, phần việc thanh niên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về tuổi trẻ Gia Lai-một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.