Sinh viên chế tạo máy làm giá tự động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nhóm sinh viên đã tối ưu hóa quy trình sản xuất giá bằng cách chế tạo máy làm giá tự động, tiết kiệm một nửa thời gian, đạt năng suất và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giá là món ăn khá quen thuộc và phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Không chỉ giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, loại thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất rất bổ dưỡng cho con người. Tuy nhiên, trước thực trạng giá đỗ trên thị trường ủ hóa chất, thuốc kích thích… để gia tăng lợi nhuận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khiến người tiêu dùng lo ngại.

 

Nguyễn Phúc Bình giới thiệu máy làm giá tự động tại ngày hội sáng tạo khoa học bách khoa 2017.
Nguyễn Phúc Bình giới thiệu máy làm giá tự động tại ngày hội sáng tạo khoa học bách khoa 2017.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là Nguyễn Phúc Bình, Đinh Thị Mai và Nguyễn Thị Trang đã có ý tưởng chế tạo giá đỗ tự động làm đề tài dự thi.

Nguyễn Phúc Bình, trưởng nhóm, chia sẻ: “Khi triển khai đề tài này, chúng tôi đã khảo sát trên thị trường thì thấy nhiều gia đình có điều kiện ở thành phố đã mua máy làm giá mini, nhưng với những bếp ăn tập thể hay các đơn vị quân đội, năng suất của máy làm giá đỗ không đủ để phục vụ nhu cầu. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sản phẩm làm ra phải có sự cải tiến, ưu việt hơn những sản phẩm khác”.

Sau 2 tháng, nhóm đã thiết kế và chế tạo máy với quy mô 30 - 50 kg giá xanh/mẻ từ vật liệu dễ kiếm như: thép không gỉ, khay nhựa, thiết bị đo lường và điều khiển giám sát… Thao tác vận hành đơn giản, chỉ cần rải đỗ và nhấn một nút, sau một thời gian sẽ thu hoạch được giá.

Nguyễn Phúc Bình chia sẻ: “Theo quy trình truyền thống, trước khi đưa vào làm giá phải ngâm đỗ từ 8 - 10 giờ, sau đó ủ và tưới trong vòng từ 72 - 120 giờ. Còn với máy của chúng tôi quy trình tự động hoàn toàn điều khiển, lập trình tự động hóa bằng cảm biến và vi điều khiển trong quá trình sản xuất từ khâu ngâm hạt cho đến khâu tưới nước. Kết quả thử nghiệm cho thấy, tổng thời gian từ sản xuất đến thu hoạch là 24 - 36 giờ. Giá có chất lượng cao, đồng đều, năng suất 7 kg giá/kg nguyên liệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Khác với các loại máy đang bán trên thị trường, ưu điểm của máy làm giá mà các sinh viên Trường ĐH Bách khoa chế tạo là quy trình công nghệ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài tác động vào như: nhiệt độ, lưu lượng nước tưới. Đặc biệt, so với phương pháp sản xuất thủ công truyền thống, máy của các bạn trẻ tiết kiệm một nửa thời gian, chi phí và giảm đáng kể lượng nước sử dụng.

Về hiệu quả kinh tế, Bình phân tích: “Trung bình mỗi ngày máy làm được 2 mẻ, lãi ước tính 213.000 đồng/mẻ. Nếu đầu tư máy sản xuất giá 15 triệu đồng/chiếc, chỉ sau 5 tháng, khách hàng có thể thu hồi vốn. Máy làm giá có khả năng ứng dụng cao, sử dụng ngay được trong các bếp ăn tập thể thuộc các khu vực tập trung đông như: trường học, quân đội, các nhà hàng, khách sạn hoặc cho các hộ kinh doanh nhỏ”.

Ngay sau khi nhóm bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học vào tháng 5-2017, đại diện Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần) quan tâm, đặt hàng cung cấp máy và chuyển giao quy trình công nghệ. Tháng 6-2017, đề tài máy làm giá cũng đã giành giải nhất sinh viên nguyên cứu khoa học cấp trường.

Thu Hằng/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.