Đào Duy Bình "thủ lĩnh" Đoàn tận tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về xã Ia Hrung (huyện Ia Grai), hỏi đến Bí thư Đoàn xã Đào Duy Bình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đều khẳng định anh là một “thủ lĩnh” Đoàn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào. Đặc biệt, anh luôn dành sự quan tâm đến ĐVTN người dân tộc thiểu số.

Sinh năm 1982, sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp ngành Công tác xã hội (Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai), anh Bình về địa phương tham gia hoạt động Đoàn từ năm 2002. Năm 2010, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Ia Hrung. Từ năm 2012 đến nay, anh là Ủy viên Ban Chấp hành Huyện Đoàn Ia Grai, Bí thư Đoàn xã Ia Hrung.

 

Tủ sách thanh niên ở làng Út 1 do anh Đào Duy Bình vận động xây dựng. Ảnh: P.L
Tủ sách thanh niên ở làng Út 1 do anh Đào Duy Bình vận động xây dựng. Ảnh: P.L

Xây dựng tủ sách ở làng

Với mong muốn giúp ĐVTN vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận những cuốn sách hấp dẫn, có nội dung giáo dục phù hợp và nâng cao văn hóa đọc ở vùng nông thôn, anh Đào Duy Bình đã tự bỏ công sức vận động để xây dựng một tủ sách ở làng cho ĐVTN. Anh chia sẻ: “Thực tế, ngoài những cuốn sách giáo khoa, nhiều em nhỏ ở làng vì hoàn cảnh khó khăn nên ít có cơ hội tiếp xúc với sách báo. Thanh niên cũng không có cơ hội để tìm hiểu về pháp luật, an toàn giao thông. Vì vậy, tôi nảy ra ý định xây dựng một tủ sách dành cho ĐVTN. Nhờ vào các mối quan hệ, tôi đã nhờ bạn bè ủng hộ sách báo”.

Tủ sách được đặt ở nhà sinh hoạt cộng đồng làng Út 1 để có bàn, ghế ngồi đọc sách; mở cửa vào buổi tối tất cả các ngày trong tuần, người quản lý tủ sách là Bí thư chi đoàn làng Út 1 Rơ Châm Liên. Hiện tại, tủ sách có khá nhiều đầu sách như: truyện tranh, sách hạt giống tâm hồn, sách ôn tập nâng cao cho lứa tuổi thiếu nhi, sách về cuộc sống hôn nhân gia đình... Ngoài ra, còn có một số đầu sách về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm làm giàu... cho đối tượng thanh niên muốn lập thân lập nghiệp. Nhờ có tủ sách này mà vào các buối tối, nhà sinh hoạt cộng đồng làng Út 1 trở nên đông đúc, vui nhộn bởi có ĐVTN và các thiếu nhi đến mượn sách đọc. Em Rơ Châm Giêng (lớp 6, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Ia Hrung) cho biết: “Khi chưa có tủ sách, chúng em thường tụ tập chơi ở nhà nhau. Ngoài sách giáo khoa thì chúng em ít có sách khác để đọc. Nhờ có tủ sách này, em được đọc truyện miễn phí. Em rất vui và mong có thêm nhiều cuốn sách mới hấp dẫn hơn nữa”.

Nói về việc xây dựng tủ sách trong thời gian tới, anh Bình tâm sự: “Tôi đang tích cực vận động, kêu gọi sự ủng hộ thông qua các mối quan hệ để tăng số lượng sách, báo phục vụ bạn đọc ở làng. Vì đây là một mô hình hay giúp bạn đọc tiếp cận nguồn thông tin chính thống nên sau làng Út 1, tôi sẽ cố gắng xây dựng thêm tủ sách ở 4 làng khác trên địa bàn xã Ia Hrung”.

Tâm huyết với hoạt động đoàn

15 năm gắn bó với công tác Đoàn, sự năng động, nhiệt tình và luôn gần gũi với ĐVTN, đặc biệt là thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số đã giúp anh Đào Duy Bình nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của ĐVTN trong xã. Anh Bình tâm sự: “Muốn tập hợp được ĐVTN, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số tham gia vào các phong trào Đoàn, bản thân Bí thư Đoàn xã phải làm gương, tích cực tham gia với ĐVTN trong từng việc làm, có như vậy ĐVTN mới tin tưởng và làm theo; đồng thời phải luôn gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để tổ chức các phong trào phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”.

Đoàn xã Ia Hrung hiện có 18 chi đoàn với 920 ĐVTN. Trong quá trình triển khai hoạt động Đoàn ở địa phương, anh Bình đã gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là việc tập hợp thanh niên vì một số thanh niên lo làm ăn kinh tế, một số thanh niên lại không có hứng thú với các hoạt động Đoàn... Trong khi đó, tình trạng thanh-thiếu niên bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội có dấu hiệu gia tăng. Bằng sự quan tâm, chia sẻ, anh Bình cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tiếp cận với từng thanh niên, tìm hiểu hoàn cảnh để vừa động viên vừa vận động họ tham gia các hoạt động của Đoàn. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động gắn với nhu cầu, sở thích của thanh niên, như: giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, kết nghĩa với các đơn vị bạn… để thu hút thanh niên.

 

Ông Ksor Toan-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Hrung: “Đồng chí Đào Duy Bình là cán bộ Đoàn gương mẫu, tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương. Với vai trò thủ lĩnh Đoàn, đồng chí Bình đã kịp thời tham mưu nhiều nội dung phù hợp cho cấp ủy, chính quyền xem xét để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Đồng thời, phong trào Đoàn đã góp phần quan trọng cùng chính quyền xã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Chính vì thế, đồng chí Bình đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp vì luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đông đảo ĐVTN tin yêu”.

Bên cạnh đó, năm 2016, anh Bình đã đã tham mưu Đảng ủy xã Ia Hrung xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản dài 15 km, kết quả đã có 10/12 chi đoàn đăng ký tham gia và tổ chức cắm bảng; xây dựng một sân bóng chuyền cho thanh niên tại thôn 2 trị giá 3 triệu đồng. Đoàn xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ia Grai kiểm tra và giải ngân vốn vay, hiện tổng số vốn do Đoàn Thanh niên quản lý hơn 5,5 tỷ đồng với 5 tổ và 220 hộ vay.

Với sự nỗ lực và tận tâm, nhiều năm qua, anh Bình đã từng bước xây dựng phong trào Đoàn ở xã ngày càng vững mạnh, là một trong những Đoàn xã tiêu biểu của huyện.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.