Tấm lòng cô giáo vùng sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Suốt 18 năm qua, vượt lên những khó khăn, cô Bùi Thị Yến luôn hết lòng mang “cái chữ” đến với các em học sinh vùng sâu của huyện Mang Yang.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai năm 1999, cô Yến được điều động về Trường Tiểu học Kon Chiêng (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) dạy ở điểm trường làng Ktu. Cô Yến kể: “Làng Ktu ngày ấy chưa có điện. Tối đến, tôi được gia đình già làng cho ngủ nhờ qua đêm, song vì vừa mệt, vừa lạ nhà, cả đêm không sao ngủ được”. 

 

Cô Bùi Thị Yến (bên trái) cùng đồng nghiệp và các học sinh. Ảnh. Đ.Y
Cô Bùi Thị Yến (bên trái) cùng đồng nghiệp và các học sinh. Ảnh. Đ.Y

Để dân làng và học sinh biết đến cô giáo, việc đầu tiên của cô Yến là tìm cách  trò chuyện với người dân địa phương. “Tôi vừa học tiếng của họ, vừa tìm hiểu về phong tục tập quán để dễ dàng hơn trong giao tiếp, đồng thời, giúp ích cho việc dạy học”-cô Yến cho biết. Trong 1 năm dạy học ở làng Ktu,  cứ chiều chiều, cô Yến lại lặn lội đến nhà những học sinh nghỉ học để vận động phụ huynh cho con trở lại trường. “Sáng hôm sau, tôi lại dậy thật sớm đến từng nhà chở các em tới lớp. Việc làm này không phải một sớm, một chiều mà ròng rã từ tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Vất vả hơn một chút nhưng bù lại các em đi học chuyên cần, tôi cũng thấy ấm lòng”-cô Yến tâm sự.

Dạy 1 năm ở điểm trường làng Ktu, cô Yến được luân chuyển về Trường Tiểu học xã Ayun (huyện Mang Yang) dạy ở các điểm trường làng. Đến năm 2008,  cô chuyển sang dạy học ở các điểm trường làng của Trường Tiểu học Đak Jơ Ta (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) cho tới nay. Cứ vào đầu năm học mới, khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp học nào là cô Yến lại phân loại học sinh để có phương án giảng dạy phù hợp. Đồng thời, cô thành lập nhóm “Đôi bạn cùng tiến” để các em hỗ trợ nhau trong học tập. Trên lớp, cô luôn kết hợp giảng bài bằng tiếng Kinh và tiếng Bahnar để các em dễ hiểu. Đặc biệt, đối với những học sinh yếu kém, cô Yến lập kế hoạch phụ đạo thêm. Những em học tiến bộ, cô thường có những phần thưởng đột xuất như chiếc bút, quyển vở, quyển truyện để khuyến khích các em thêm chăm chỉ. Nhờ sự gần gũi, nhiệt tình với học sinh nên tỷ lệ chuyên cần của lớp cô Yến chủ nhiệm luôn đạt 100%.

Khi nghe hỏi về cô giáo Yến,  em Dúy, học sinh lớp 3, điểm trường làng Đê Pơ Tưk, Trường Tiểu học Đak Jơ Ta cười tươi nói: “Em rất thích cô Yến vì cô viết chữ đẹp, giảng bài rất dễ hiểu.  Hàng ngày, cô còn đến tận nhà chở các bạn tới lớp. Trong giờ học, cô thường tổ chức các trò chơi vui nhộn gắn với nội dung bài học nên chúng em rất thích”.  

Cô Tăng Thị Ái-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đak Jơ Ta, nhận xét:  Cô Yến là một giáo viên rất hòa nhã với đồng nghiệp và người dân địa phương. Cô luôn gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động của nhà trường. Nhiều giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên môn nhưng về kinh nghiệm dạy học thì không ai bằng cô Yến. Cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy và có trách nhiệm cao với học sinh ở các điểm trường làng. Vì thế, sĩ số lớp học do cô chủ nhiệm luôn đạt 100%, học sinh hoàn thành các môn học đạt 80%.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.