Rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, việc giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi luôn được các tổ chức Đoàn quan tâm. Theo đó, các chương trình giáo dục kỹ năng sống được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Nhà Thiếu nhi tỉnh lâu nay được xem là địa chỉ quen thuộc trong việc tổ chức các  sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Vừa qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức Trại hè xanh năm 2017 cho 39 trại sinh là những đội viên tiêu biểu, có thành tích tốt trong học tập và xuất sắc trong công tác Đội đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố. Tham gia chương trình, các trại sinh được trải nghiệm những kỹ năng với chủ đề “Đội ta lớn lên cùng đất nước”; học cách nhận tín hiệu Morse và phương hướng; cách làm việc nhóm qua những trò chơi lớn, trò chơi liên hoàn… Các trại sinh còn được trải nghiệm cuộc sống tập thể, học các bài múa dân vũ, tham gia lễ hội hóa trang, rèn thói quen có ích và kỹ năng cần thiết trong đời sống hàng ngày. Dưới sự hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên, các trại sinh đã có thêm những kỹ năng sống cần thiết, cách làm việc nhóm hiệu quả và khám phá năng lực bản thân.

 

Các em thiếu nhi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: T.B
Các em thiếu nhi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ảnh: T.B

Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức cho các trại sinh dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, tham quan di tích lịch sử Nhà lao Pleiku… nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, hiểu biết văn hóa truyền thống của quê hương. Đồng thời, Ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các trại sinh trải nghiệm thực tế tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Tại đây, các trại sinh được tham quan khu lưu giữ động vật, thực vật; tham quan khu nuôi động vật bán hoang dã; tìm hiểu về các loại động vật trong Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh; thực hành xác định các loài thực vật có ích và ghép lá thành biểu tượng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Chuyến trải nghiệm thực tế này giúp các trại sinh nâng cao ý thức trong việc bảo tồn thiên nhiên. Em Đinh Siu Tân (dân tộc Bahnar, lớp 7B, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh) chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham quan bảo tàng, được đi trải nghiệm thực tế ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, em thấy vui và biết thêm nhiều kiến thức mới”. Em Phan Xuân Nghi (lớp 4A, Trường Tiểu học xã Phú Cần, huyện Krông Pa) cũng cảm thấy hào hứng với chuyến đi này. Nghi cho biết: “Tham gia chương trình lần này, em được gặp gỡ nhiều người bạn mới, học hỏi được nhiều kỹ năng sống bổ ích. Em mong có thêm nhiều chương trình ý nghĩa như thế này dành cho thiếu nhi”.

 

Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh thời gian qua luôn chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, định hướng hình thành kỹ năng sống cần thiết cho thiếu nhi. Các hoạt động thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và cả hình thức nhằm tạo một sân chơi năng động, bổ ích cho các em. Các nội dung giáo dục cũng được lồng ghép một cách khéo léo trong các hoạt động khiến các em dễ dàng tiếp nhận tri thức”.

Không chỉ Nhà Thiếu nhi tỉnh, các tổ chức Đoàn cơ sở cũng đã tổ chức nhiều sân chơi, lớp học kỹ năng sống cho thiếu nhi trong dịp hè. Nhiều nội dung sinh hoạt bổ ích đã được các cấp bộ Đoàn triển khai như: các lớp học kỹ năng thực hành giao tiếp, ứng xử; chương trình “Học làm người có ích”, khóa rèn luyện kỹ năng sinh tồn... với kịch bản hấp dẫn, phù hợp để khơi dậy hứng thú cho các em. Đơn cử,  Huyện Đoàn Đak Pơ phối hợp với Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ binh 38 tổ chức chương trình huấn luyện kỹ năng sống “Học làm người có ích” cho 59 thiếu nhi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, giúp các em tiếp cận các kỹ năng sống tự lập, cách làm việc nhóm, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, kỹ năng bảo vệ mình trước kẻ xấu… Thị Đoàn An Khê phối hợp với Công ty Huấn luyện Kỹ năng Đồng đội Tây Nguyên tổ chức Trại hè kỹ năng sinh tồn cho các em thiếu nhi trong và ngoài thị xã, giúp các trại sinh trải nghiệm một số tình huống sinh tồn cơ bản trong cuộc sống liên quan đến phòng tránh hỏa hoạn, phòng-chống đuối nước, xử lý vết thương và cứu thương, tự vệ và phòng-chống bắt cóc…   

Có thể thấy, những khóa giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi thiếu nhi đã góp phần hình thành nên những kỹ năng sống, giúp các em có một mùa hè bổ ích và ý nghĩa.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.